กัลฟ์ จับมือคณะทันตะ จุฬาฯ สานต่อโครงการ GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน ปี 2

กัลฟ์ร่วมมือคณะทันตแพทย์ศาสตร์ จุฬาฯ เดินหน้าลดความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงบริการสาธารณสุขของคนไทยเป็นปีที่ 2 จัดหน่วยบริการทันตกรรมสัญจรเขตบางขุนเทียน หนองจอก ลาดกระบัง รวม 3 พื้นที่ชุมชนห่างไกล หวังคนไทยมีสุขภาพดีอย่างเท่าเทียม

ปัญหาสุขภาพช่องปากของคนไทยเป็นเรื่องสำคัญที่ถูกมองข้าม ยิ่งโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ต้องมีระยะห่าง อีกทั้งยังมีหลายคนที่มีปัญหาด้านเศรษฐกิจอยู่ก่อนแล้ว จึงส่งผลกระทบให้ปริมาณของผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพฟันมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากปัญหาดังกล่าว และด้วยความตั้งใจส่งเสริมให้สังคมไทยมีสุขภาพดี จึงเป็นที่มาของความร่วมมือระหว่าง บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ กัลฟ์ และ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดทำโครงการ ‘GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน’ ตั้งแต่ปี 2563 ในรูปแบบของการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ เพื่อลงพื้นที่ไปยังชุมชนที่ไม่สามารถเข้าถึงการตรวจรักษาปัญหาสุขภาพช่องปากที่มีประสิทธิภาพได้

เพื่อให้การออกหน่วยเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ท่ามกลางสถานการณ์โควิดที่ยังคงต้องทำการรักษาแบบนิว นอร์มอล ‘กัลฟ์’ ได้บริจาคเครื่องดูดน้ำลายความแรงสูง (High Power Suction) จำนวน 10 เครื่อง อีกทั้งยังชวนตัวแทนอาสาสมัครมาร่วมให้ความรู้ด้านทันตสุขศึกษา เพื่อส่งเสริมให้เกิดการรักษาสุขภาพช่องปากอย่างยั่งยืน ทั้งหมดนี้เป็นโครงการดีๆ ที่ช่วยเหลือคนในชุมชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน ปี 2

แม้ว่าปี 2565 สถานการณ์โควิดจะบรรเทาลง แต่สองผู้ใหญ่ใจดี ‘กัลฟ์และ ‘คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ’ ก็ยังคงจับมือกันสานต่อโครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ ‘GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน’ เป็นปีที่ 2 ลงพื้นที่ชุมชนการเคหะธนบุรีโครงการ 1 ส่วน 1 เขตบางขุนเทียน, ชุมชนเคหะฉลองกรุง แขวงลำผักชี เขตหนองจอก และชุมชนบริเวณวัดวัดทิพพาวาส เขตลาดกระบัง ซึ่งล้วนเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ มีประชากรอาศัยอยู่จำนวนมาก แต่ยังเข้าไม่ถึงการรักษาทางทันตสุขภาพที่มีประสิทธิภาพเพียงพอ 

แต่ละครั้งมีทีมทันตแพทย์ที่มากประสบการณ์ พร้อมกับทีมผู้ช่วย ให้บริการตรวจรักษาปัญหาสุขภาพช่องปากในเบื้องต้น อาทิ อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน เคลือบฟลูออไรด์ ตรวจเอ็กซเรย์ รวมไปถึงทันตกรรมที่ซับซ้อนอย่างการผ่าฟันคุด ให้บริการผู้ป่วยวันละ 150-200 คนอย่างไม่มีเหน็ดเหนื่อย เพราะต้องการให้พี่น้องในชุมชนเปิดรอยยิ้มกว้างได้มากขึ้น และมีความสุขขึ้น

ผู้ใหญ่ใจดีท่านแรก ศ.ทพ.ดร.พรชัย จันศิษย์ยานนท์ คณบดี คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า ปัญหาจากโรคระบาดและเศรษฐกิจ ส่งผลให้ผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพฟันมีสูงขึ้น ทำให้การเข้าถึงการรักษาทางทันตกรรมนั้นเป็นปัญหาหลักที่ทุกพื้นที่ต้องพบเจอ โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนห่างไกล เมื่อกัลฟ์ได้ช่วยทำให้เกิดโครงการหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ขึ้นมา ประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือต้องเดินทางไกลเพื่อมารักษาทางทันตกรรม การมีโครงการดีๆ ที่ช่วยให้ประชาชนได้รักษาฟันฟรี นับเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการลดปัญหาโรคร้ายแรงที่เกิดจากสุขภาพช่องปากได้

ด้าน สิตมน รัตนาวะดี ผู้บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ให้เหตุผลถึงการเดินหน้าจัดโครงการ GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน ปีที่ 2 ว่า จากการลงพื้นที่ทำโครงการในปีแรกนั้น ทำให้ได้เห็นถึงความสำคัญและปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง ปีนี้ ‘กัลฟ์’ จึงพยายามขยายขอบเขตพื้นที่ เพิ่มความสามารถในการเข้าถึงให้พี่น้องในชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลและขาดแคลนกำลังทรัพย์ ช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการรักษาสุขภาพช่องปากและฟันที่มีประสิทธิภาพได้อย่างเท่าเทียม

คุณหมอเจ้าของพื้นที่ ทพญ.พัณณ์ชิตา เหรียญรักวงศ์ ทันตแพทย์ประจำศูนย์บริการสาธารณสุขลำผักชี กล่าวอย่างยินดีว่า เขตหนองจอกเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ มีประชากรกว่า 200,000 คน แต่สถานที่ให้บริการสาธารณสุขของรัฐบาลมีเพียง 2 แห่ง บุคลากรทางการแพทย์ก็มีน้อย ทำให้การบริการประชาชนแต่ละครั้งต้องใช้เวลานาน เมื่อกัลฟ์ได้ติดต่อมาว่า ต้องการออกหน่วยเคลื่อนที่ให้บริการทันตกรรมพี่น้องประชาชนเขตหนองจอกโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จึงนับเป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ ที่เข้าถึงประชาชนในพื้นที่ที่ต้องการความช่วยเหลือจริงๆ

สำหรับผลตอบรับหรือสิ่งที่สะท้อนความสำเร็จของโครงการ ‘GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน’ ไม่ได้มีเพียงช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลได้รับการรักษาทางทันตกรรมที่มีประสิทธิภาพอย่างเท่าเทียมเท่านั้น แต่ทีมงานยังให้ความรู้สร้างความตระหนักถึงความสำคัญและกระบวนการในการรักษาฟันมากยิ่งขึ้น เป็นอีกช่องทางในการลดปัญหาโรคร้ายแรงที่เกิดจากสุขภาพช่องปากได้ 

ในอีกมุมหนึ่ง ก็เป็นการจุดประกายและมอบประสบการณ์ที่หาได้ยากสำหรับน้องๆ เยาวชนที่สนใจเข้าศึกษาคณะทันตแพทยศาสตร์ ได้มีโอกาสมาเป็นอาสาสมัครผู้ช่วยทันตแพทย์ในโครงการนี้อีกด้วย สะท้อนถึงพันธกิจของ ‘กัลฟ์’ ภายใต้แนวคิด ‘Powering the Future, Empowering the People’ ที่มุ่งดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมอย่างยั่งยืน สามารถติดตามข่าวสารและข้อมูลของโครงการดีๆ จากกัลฟ์ได้ทางเฟสบุ๊คแฟนเพจ Gulf Spark