AIS ชวนพนักงานระเบิดไอเดียสร้างสรรค์ ใน AIS INNOJUMP FESTIVAL 2023

เพราะความคิดสร้างสรรค์คือพลังสำคัญในการเปลี่ยนโลก ที่เป็นประโยชน์ในการจุดประกายสู่การพัฒนาสิ่งใหม่ และแก้ไขปัญหาเรื่องต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเราเอง ต่อคนรอบข้าง และต่อสังคมโดยรอบ 

AIS ในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมที่มุ่งผลักดันสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อสร้างสังคมที่ดีขึ้น เชื่อว่า Innovation Culture คือ หัวใจขับเคลื่อนองค์กร เพราะท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว การเพิ่มทักษะความคิดเชิงนวัตกรรม จะช่วยให้ก้าวผ่านและรับมือความท้าทายได้ การเพิ่มโอกาสให้พนักงานมีอิสระทางความคิด กล้าคิด กล้าทำ และกล้าสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นพนักงานไอที หรือ เทคนิค เท่านั้น จึงจัดงาน ‘AIS INNOJUMP FESTIVAL 2023’ 

นางสาวกานติมา เลอเลิศยุติธรรม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านทรัพยากรบุคคล กลุ่มบริษัท  AIS และกลุ่มอินทัช  กล่าวว่า “จากเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจขององค์กรไปสู่ Cognitive Tech-Co หรือ องค์กรโทรคมนาคมอัจฉริยะ บุคลากรในองค์กร คือ หนึ่งในฟันเฟืองสำคัญที่จะทำให้องค์กรเดินไปสู่เป้าหมาย ดังนั้นนอกเหนือจากผลักดันให้พนักงานนำศักยภาพที่มีอยู่ออกมาใช้อย่างเต็มที่เพื่อการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆที่มิใช่เพียงสินค้า แต่หมายถึงการบูรณาการ การใช้ชีวิตตลอดจนส่งต่อบริการคุณภาพให้แก่ลูกค้าแล้ว AIS โดย AIS ACAEDMY ยังได้พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยี ทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม หรือ Innovation mindset เพื่อผลักดันให้พนักงานกล้าที่จะแตกต่าง และกระโดดออกจากกรอบเดิมๆ พร้อมรังสรรค์วัฒนธรรมองค์กร แบบ Innovation Culture ในคอนเซ็ปต์ของ “INNOJUMP” พร้อมบรรยากาศซึ่งเอื้อต่อการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆที่แตกต่าง  เพื่อก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล”

INNOJUMP เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2560  เพื่อกระตุ้นให้พนักงานตื่นตัว และพร้อมกระโดดหาโอกาสใหม่ๆ รับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากกระแส Digital Transformation ซึ่งเวลานั้นเริ่ม Disrupt ธุรกิจทั่วโลก โดยแนวคิดนี้สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบันในหลากหลายรูปแบบ โดยล่าสุด  “AIS INNOJUMP FESTIVAL 2023” คือ 1 ในกิจกรรมต่อยอดจากแนวคิดดังกล่าว  เปิดเวทีให้พนักงานกว่า 13,000 คน ปลุกพลังสร้างสรรค์และนวัตกรรม ให้พนักงานได้โชว์ไอเดีย ส่งผลงานเข้าประกวด พร้อมฟังเคล็ดลับ ไอเดียใหม่ๆ สร้างแรงบันดาลใจ จากเหล่า Start Up ให้กล้ากระโดดออกจากกรอบ ลองสร้างไอเดียใหม่ๆ เพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่การเป็น Cognitive Tech-Co หรือองค์กรโทรคมนาคมอัจฉริยะ

ซึ่งการจัดงานแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย 

1.การเปิดเวทีแลกเปลี่ยนมุมมอง และประสบการณ์จากวิทยากรด้านนวัตกรรมองค์กรและ StartUp จาก AIS, SCG และนายกสมาคม Thai StartUp 

2.การออกบูธแสดงผลงานนวัตกรรมที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของหน่วยงานในองค์กร รวมทั้งชิ้นงานที่พนักงานประดิษฐ์หรือพัฒนาเอง การแสดงผลงานนวัตกรรมของพาร์ตเนอร์อย่าง ไทยคม, SCG, บริษัท โค้ดคิท อินโนเวชั่น จำกัด, บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี(ประเทศไทย) จำกัด และ MERLINIUM  

3.การประกวดไอเดียนวัตกรรมของพนักงานที่ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย โดยจะมีการ Pitching เพื่อเฟ้นหาทีมสุดยอดนวัตกรรม จำนวน 3 ทีม ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท 

“เราเชื่อมั่นว่าการจัดงานครั้งนี้  จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและจุดประกายความคิดให้กับเพื่อนๆพนักงาน กล้ากระโดด Jump ออกนอกกรอบ เพื่อสร้างนวัตกรรมไปด้วยกันแบบฟิตไอเดียล้ำ Jump สู่อนาคต พร้อมสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดให้แก่องค์กร ซึ่งท้ายที่สุดจะเป็นการมอบประโยชน์ให้แก่ลูกค้าและอุตสาหกรรม เพราะนวัตกรรม จะเป็นตัวสร้างประโยชน์และสร้างความต่างระหว่าง ผู้นำ กับ ผู้ตาม ได้เสมอ” นางสาวกานติมา กล่าวทิ้งท้าย     

สำหรับการออกบูธแสดงผลงานนวัตกรรมและไอเดียสุดสร้างสรรค์  แบ่งเป็น 4 โซน ได้แก่

1.Core Capability Enhancement นวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากหน่วยงานต่างๆ ทั้ง engineering, IT

2.Future Capability นวัตกรรมที่เป็นการนำ New Technology เช่น AI, IoT, Robotic และ Blockchain มาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ทั้งจาก AIS Contact Center, AIS Fibre, Data Analytic,  AIS NEXT

3.INNOJUMP Project นวัตกรรมที่มาจาก Idea ของพนักงานในโครงการ INNOJUMP 

4.Fellowship นวัตกรรมจากพันธมิตรของ AIS (Thaicom, SCG, Huawei, CodeKit, Merlinium)

เชื่อมั่นได้เลยว่าประโยชน์ของกิจกรรม ‘AIS INNOJUMP FESTIVAL 2023’ นอกจากจะได้ลับคมสติปัญญาทรัพยากรบุคคลอันล้ำค่าของ AIS แล้ว สิ่งที่มากไปกว่านั้นคือการสร้างประโยชน์ต่อผู้บริโภค ผ่านการต่อยอดไอเดียสร้างสรรค์ สู่การสร้างประสบการณ์เพื่อความประทับใจของลูกค้า AIS อย่างยั่งยืน