กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ‘JASIF’ โอกาสลงทุนรับเมกะเทรนด์ 5G และ IoT

กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF)’ เป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) ที่มีนโยบายเข้าลงทุนในทรัพย์สินประเภทกิจการโทรคมนาคม โดยลงทุนในทรัพย์สินประเภทเส้นใยแก้วนำแสง (Optical Fiber Cables) ที่พัฒนาและบริหารจัดการโดย บริษัท ทริปเปิลทีบรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS หนึ่งในผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ความเร็วสูงรายใหญ่ภายใต้แบรนด์ 3BB

ปัจจุบันกองทุน JASIF มีทุนจดทะเบียน 54,183.8 ล้านบาท ถือครองกรรมสิทธิ์เส้นใยแก้วนำแสงรวมจำนวน 980,500 คอร์กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 893 อำเภอ ใน 77 จังหวัด โดยนับจากจัดตั้งกองทุนฯ เมื่อปี 2558 กองทุน JASIF จ่ายเงินปันผลแล้ว 18 ครั้ง รวม 3.92 บาทต่อหน่วย ถือเป็นหนึ่งในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่มีอัตราผลตอบแทนโดดเด่นแก่ผู้ถือหน่วยลงทุน

ในปีนี้ กองทุน JASIF เตรียมลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมครั้งที่ 1 จาก TTTBB มูลค่ารวมไม่เกิน 38,000 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยจะเข้าลงทุนในกรรมสิทธิ์เส้นใยแก้วนำแสงเพิ่มเติม จำนวนไม่เกิน 700,000 คอร์กิโลเมตร เพื่อรับโอกาสเติบโตไปพร้อมกับ ‘เมกะเทรนด์’ ด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะการเตรียมตัวเข้าสู่เทคโนโลยี 5G และเทคโนโลยี Internet of Thing (IoT) การเชื่อมโยงอินเทอร์เน็ตเข้ากับทุกสรรพสิ่ง ซึ่งใช้ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิต และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันทางธุรกิจ 

สำหรับเทคโนโลยี 5G เป็นที่พูดถึงมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเป็นนวัตกรรมที่อัพเกรดประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นจาก 4G ทั้งในเรื่องเสถียรภาพและความสามารถในการรองรับอุปกรณ์การเชื่อมต่อ โดยเฉพาะคุณสมบัติด้านการรับส่งข้อมูลปริมาณมหาศาล ด้วยความเร็วแบบ Real Time สูงกว่า 4G ในปัจจุบันกว่า 10 เท่า ซึ่งจะทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถเชื่อมการทำงานหรือสั่งการเข้ากับระบบอินเทอร์เน็ตได้อย่างเต็มรูปแบบ หรือที่เรียกว่าเทคโนโลยี IoT

การที่ประเทศไทยจะเดินหน้าเข้าสู่ยุค 5G และ IoT ได้อย่างเต็มรูปแบบนั้น จะต้องมีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่มีเสถียรภาพและเพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งเกิดจากการลงทุนติดตั้งโครงข่ายเส้นใยแก้วนำแสงที่เป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญของระบบบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต ให้มีความหนาแน่นและครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ 


ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.jas-if.com