AIS 5G PLAY VR เปิดโลกเสมือนจริงในยุคดิจิทัลที่เร็ว แรง เกินใคร

ในปี 2020 ทั่วทั้งโลกรวมถึงประเทศไทย กำลังก้าวเข้าสู่ยุค 5th generation หรือ 5G การมาของ 5G เทคโนโลยีไร้สายที่ทำให้เชื่อมต่อโลกได้เร็ว ไวกว่าที่เคย ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี 5G ยังนำมาสู่การพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ  ส่งเสริมเทคโนโลยีที่มีอยู่เดิมให้มีพลังมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือเทคโนโลยีที่เรียกว่า VR หรือ Virtual reality เทคโนโลยีที่จะช่วยสร้างโลกเสมือนจริง เปิดมุมมองจากโลกใบเดิม ให้ได้เห็นโลกที่กว้างขึ้น แฟนตาซีขึ้น เปิดประสบการณ์สัมผัสโลกเสมือนจริงเหมือนแวดล้อมด้วยบรรยากาศนั้น

  • เทคโนโลยี VR พาสัมผัสประสบการณ์เสมือนจริง  

VR คือ เทคโนโลยีที่สร้างภาพเสมือนจริงสามารถรับชมภาพได้ผ่านอุปกรณ์อย่างแว่นตา VR และสามารถตอบสนองกับภาพเสมือนจริงนั้นได้ แม้ตัวจะไม่ได้ไปแต่ก็สามารถสัมผัสประสบการณ์เหมือนอยู่ในสถานที่จริง จำลองให้เราเห็นภาพได้ 360 องศา 

เทคโนโลยี VR จึงถูกหยิบยกนำมาใช้และเข้ามามีบทบาทในหลากหลายอุตสาหกรรม หลากหลายมิติ เช่น ทางการแพทย์ได้นำเทคโนโลยี VR สร้างภาพจำลองเพื่อบำบัดรักษาผู้ป่วยโรคกลัว (Phobia) ไม่ว่าจะเป็น กลัวความสูง (Acrophobia) กลัวความมืด (Achluophobia) หรือใช้เป็นสื่อการสอนสำหรับนักศึกษาแพทย์ เป็นต้น

ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดไปทั่วทั้งโลก อุตสาหกรรมท่องเที่ยว หนึ่งในอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบเต็ม ๆ เมื่อผู้คนไม่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างเคย เทคโนโลยี VR จึงเข้าแก้ไขปัญหาข้อจำกัดด้านการเดินทาง แม้จะอยู่ในที่พักอาศัยก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ในรูปแบบ Virtual Tour  

สำหรับเกมเมอร์ ในวงการเกมได้พัฒนารูปแบบที่รองรับเทคโนโลยี VR ให้เหล่าเกมเมอร์รู้สึกเหมือนกับเราลงสนามไปอยู่ในโลกของเกมแบบจริง ๆ นำมาซึ่งความตื่นตาตื่นใจและเล่นเกมได้สนุกกว่าที่เคย

ประโยชน์สำหรับอุตสาหกรรมอื่น สามารถนำ VR ไปใช้ได้อย่างหลากหลายเพื่อเสริมประสบการณ์ให้ผู้ใช้บริการ อาทิ เปิดประสบการณ์จับจ่ายสินค้าผ่านเทคโนโลยี VR อย่างที่ AIS เคยได้จัด AIS 5G Thailand Virtual Expo  เปิดประสบการณ์  ช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ให้กับผู้บริโภคได้เหมือนเดินเลือกซื้อของเสมือนจริง เปิดพื้นที่ซื้อขายสินค้าตลอด 24 ชั่วโมง เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับผู้ซื้อและผู้ขายในการจับจ่ายสินค้ายุคใหม่ ที่ไม่ต้องไปถึงห้าง แต่ก็สามารถเลือกซื้อและเห็นสินค้าที่จะซื้อได้แบบ 360 องศา 

  • สัมผัสประสบการณ์ VR เหนือระดับด้วยเครือข่ายที่เร็ว แรง

จะทำให้ภาพที่ปรากฏบนเทคโนโลยีของ VR ผ่านสายตาได้อย่างสมจริง ไม่สะดุด เครือข่ายที่มีประสิทธิภาพเป็นกุญแจสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครือข่ายไร้สายเคลื่อนที่ ซึ่งต้องสามารถรับส่งข้อมูลได้ในอัตราความเร็ว 20-50 Mbps และอัตราหน่วง (Latency) ที่ไม่เกิน 0.04 วินาที สำหรับความละเอียดภาพระดับ 4K ถ้าปรับความละเอียดสูงขึ้นในระดับ 8K การรับส่งข้อมูลต้องอยู่ที่  50-200 Mbps ความหน่วงที่ 0.03 มิลลิวินาที  

ด้วยเครือข่ายที่เร็วที่สุด ดีที่สุด อย่าง AIS ที่ 1 ตัวจริงของผู้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมของไทย เจ้าของคลื่นความถี่มากที่สุด ประสิทธิภาพสูงสุดได้รับการันตีจาก Qualcomm ให้เป็น Best Performance Network และเครือข่ายมือถือที่เร็วที่สุดในไทย (Thailand’s Fastest Mobile Network)  รับประกันโดย Ookla® ทำให้มั่นใจได้ว่า การรับชม VR ผ่านเครือข่ายของ AIS จะราบรื่น ไม่มีสะดุดให้กวนใจ

  • คอนเทนต์ VR จุใจบนแอปพลิเคชันของ AIS 

AIS ในฐานะ Digital Life Service Provider ที่ให้มากกว่าบริการด้านโทรคมนาคม แต่ยังมอบประสบการณ์เกี่ยวกับดิจิทัลให้กับผู้ใช้งาน AIS หนึ่งในนั้นคือ การมอบประสบการณ์ดิจิทัลด้วยคอนเทนต์ที่หลากหลายผ่านแอปพลิเคชันของ AIS – AIS 5G PLAY VR อัดแน่นไปด้วยคอนเทนต์ VR ที่หลากหลายมอบประสบการณ์สัมผัสเสมือนจริง

ไม่ว่าจะเป็นส่งเสริมการเรียนรู้ในด้านประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม หรือออกไปท่องเที่ยวแม้ตัวอยู่บ้านแต่สามารถออกไปท่องเที่ยวได้ทั้งทั่วไทยและทั่วโลก ผ่านแอปพลิเคชัน AIS 5G PLAY VR 

เสิร์ฟความบันเทิงจุใจ สัมผัสความใกล้ชิดออกเดทศิลปินที่รัก ชวนฟินจิกหมอน ออกไปเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยและต่างประเทศ รับฟังบทเพลงจากศิลปินแบบใกล้ชิดเหมือนยืนฟังสด ๆ ออกกำลังกายเสมือนจริง เหมือนมีเทรนเนอร์คอยเทรนด์อยู่ใกล้ ๆ 

แม้แต่คอนเทนต์ข่าวสาร ที่ล่าสุด AIS ได้เปิดตัว PLAY NEWS ให้ผู้ชมได้รับชมข่าวผ่านเครือข่าย 5G ในรูปแบบที่ทำให้ผู้ชมข่าวรู้สึกเหมือนลงพื้นที่ไปพร้อมกับนักข่าวภาคสนาม ด้วยมุมมอง VR 360 องศา 

สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน AIS 5G PLAY VR และ PLAY NEWS ได้ที่ iOS และPlay Store และ AppGallery สำหรับสมาร์ทโฟนหัวเหว่ย โดยลูกค้า AIS สามารถพบกับประสบการณ์ความบันเทิงบนแอปพลิเคชัน AIS 5G PLAY VR ได้ฟรี 6-12 รอบบิล รายละเอียดเพิ่มเติม 

https://www.ais.co.th/5g/vr/index.html?intcid=5gindex-en-banner-vr