ส่องความคืบหน้า “EA ANYWHERE” ผู้นำสถานีอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้า

กระแสความนิยมของยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยที่มีมากขึ้นยืนยันได้จากรายงานสถิติ จากกรมขนส่งทางบก เมื่อปี 2563 ที่มีการขอขึ้นจดทะเบียนของยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ประเภท PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) ยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริด สามารถใช้มอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องยนต์ ในการขับเคลื่อน ทำให้วิ่งได้ในระยะทางที่ไกลขึ้น รวมทั้งมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ต่ำ มีจำนวนการขอจดทะเบียนใหม่มากถึง 32,264 คัน หรือมียอดสะสมตั้งแต่ปี 2559-2563 มียอดสูงถึง 186,272 คัน ขณะที่ยานยนต์ประเภท BEV (Battery Electric Vehicle) ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 100% จึงไม่มีการปล่อยมลพิษทางอากาศ มีจำนวนยอดสะสม 5 ปี สูงถึง 5,685 คันหรือจำนวนในปี 2563 อยู่ที่ 2,999 คัน นั่นเป็นสิ่งยืนยันได้ว่า แนวโน้มการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าย่อมมีมากขึ้นเรื่อย ๆ เป็นโอกาสของตลาดผู้ผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้า และผู้ให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า(สถานีชาร์จไฟฟ้า) เพื่อรองรับตลาดยานยนต์ไฟฟ้าที่กำลังจะขยายตัว

EA ANYWHERE หนึ่งในผู้นำที่ให้บริการด้านสถานีอัดประจุไฟฟ้า ที่มีสถานีเปิดให้บริการครอบคลุมมากที่สุดในทุกภูมิภาค (อ้างอิง : สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าประเทศไทย) เปิดให้บริการโดยบริษัท พลังงานมหานคร จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ด้วยจุดมุ่งหมายที่จะสร้างความมั่นใจและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท นับเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในการรองรับนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าหรืออุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ (Next-generation Automotive) และสอดคล้องกับแผนการเพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแทนพลังงานเชื้อเพลิงในระบบขนส่งของประเทศ 

EA ANYWHERE ได้ขยายการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ทั้งระบบ Ultra Fast Charge, Super Fast Charge และ Normal Charge ทั่วประเทศ ที่สามารถรองรับการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าได้ในทุกรูปแบบ 

AC- Normal Charge จะติดตั้งอยู่ในพื้นที่เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ร้านอาหาร โรงพยาบาล อาคารจอดรถพื้นที่สำนักงานย่านธุรกิจ เพราะต้องใช้เวลาในการชาร์จหลายชั่วโมง ด้วยเทคโนโลยีการอัดประจุไฟฟ้าผ่านตัวนำ (Conductive Charging) ที่เป็นการอัดประจุแบตเตอรี่ เพื่อเชื่อมต่อกับยานยนต์ไฟฟ้าเข้ากับเครื่องชาร์จโดยตรง ใช้กับการอัดประจุไฟฟ้ากระแสสลับ โดยสามารถอัดประจุไฟฟ้าได้สูงสุด 44 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ On-board Charger ของรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละรุ่น 

DC – Super Fast Charge จะติดตั้งในพื้นที่ จุดพักรถในเส้นทางหลัก ภายในสถานีบริการน้ำมัน ตลอดจนร้านสะดวกซื้อ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความรวดเร็วในการชาร์จเพราะใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดแบตเตอรี่) 

ณ สิ้นปี 2563 EA ANYWHERE มีสถานีบริการกว่า 410 สถานี รวมทั้งสิ้นกว่า 1,610 หัวชาร์จ ทั้งระบบ AC และ DC ซึ่งปัจจุบัน ระบบ DC (Super Fast Charge) เปิดให้บริการแล้ว กว่า 99 สถานี ทั้งในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล โซนภาคอีสานรวมถึงจังหวัดใกล้เคียง และจะทยอยเปิดให้บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทยภายในสิ้นปี 2564 นี้  เพื่อรองรับผู้บริโภคที่หันมาให้ความสนใจรถพลังงานไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น โดยผู้ใช้งานสามารถมั่นใจได้ว่า สถานีอัดประจุไฟฟ้าภายใต้เครื่องหมาย EA Anywhere ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์และเทคโนโลยีการชาร์จที่ปลอดภัย ทันสมัย ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ EA Anywhere ได้มีพัฒนาสถานีอัดประจุระบบ DC Ultra Fast Charge 300kW ที่ทันสมัยที่สุด สำหรับใช้กับยานยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ เช่น รถบัสโดยสารไฟฟ้า รถบรรทุกไฟฟ้า เรือไฟฟ้า ปัจจุบัน EA Anywhere มีสถานีชาร์จ DC Ultra Fast Charge ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ประกอบด้วยตู้ชาร์จ 14 ตู้ รวม 28 หัวชาร์จ สำหรับรองรับการอัดประจุไฟฟ้าให้กับเรือไฟฟ้า MINE Smart Ferry ซึ่งเป็นเรือไฟฟ้าของกลุ่ม EA และกำลังสร้างเพิ่มเติมอีก 2 สถานี คือ ทางฝั่งทิศเหนือของแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท่าเรือพระนั่งเกล้า และฝั่งทางทิศใต้ที่บริเวณท่าเรือองค์การคลังสินค้าธนบุรี ซึ่ง MINE Smart Ferry ได้เปิดทดลองให้บริการไปเมื่อ 23 ธันวาคม 2563 จากนนทบุรี – สาทร

ในการใช้บริการอัดประจุไฟฟ้านั้น ผู้ใช้บริการสามารถจองเครื่องชาร์จไฟฟ้าแบบระบุสถานีและตัวเครื่องล่วงหน้า หรือ Walk-in เพื่อเข้าใช้บริการได้ผ่าน Application “EA Anywhere” และชำระผ่านระบบ 2C2P Payment Gateway ซึ่งเป็นระบบออนไลน์ที่รองรับทั้งบัตรเครดิต บัตรเดบิต เข้ากับยุคดิจิทัล เพื่อความสะดวก รวดเร็วและมีความปลอดภัยสูง สามารถดำเนินการทั้ง จอง จ่าย และชาร์จในคราวเดียวกัน

    สำหรับสถานีระบบ AC เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง คิดค่าบริการตามจำนวนชั่วโมง และสถานีระบบ DC Super Fast Charge 150 kW กำหนดช่วงเวลาในการให้บริการในวัน จันทร์-ศุกร์ เวลา 22.00-08.00 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดราชการ (ไม่รวมวันหยุดชดเชย) เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง อัตราค่าบริการ 6.50 บาท/kWh