ก.ล.ต. องค์กรสีเขียวที่ยั่งยืน เริ่มด้วยใจ ขยายสู่ความร่วมมือ เพื่อ “สิ่งแวดล้อม” ที่ดี

ในปัจจุบันภาครัฐและเอกชนทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับ “การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม” อย่างจริงจัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น จึงมุ่งมั่นดำเนินงานโดยคำนึงถึงการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการดำเนินงานให้มากที่สุด • ร่วมใจ – ลงมือ – จริงจัง

การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุดควรเริ่มต้นจาก “จิตสำนึกที่ดี” ที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ก.ล.ต. จึงรณรงค์ให้บุคลากรเห็นความสำคัญของการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าและใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมในกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม เช่น เลิกใช้น้ำดื่มชนิดขวดพลาสติก ส่งเสริมให้ใช้ถุงผ้า กระบอกน้ำ กล่องข้าว และนำกระดาษเหลือใช้มาทำถุงกระดาษ รวมถึงการจัดโครงการ “SEC Green Mind : สิ่งแวดล้อมเรา สิ่งแวดล้อมโดยผู้บริหารและพนักงานร่วมกันปลูกผักบนแปลงผักลอยฟ้า เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว และนำผลผลิตมาแบ่งปันให้กับพนักงานได้รับประทานอาหารที่ปลอดภัย

การลดและชดเชยก๊าซเรือนกระจก : ก.ล.ต. ได้รับการรับรองจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ให้เป็น “องค์กรปลอดคาร์บอน” (carbon neutral) เมื่อปี 2558 และได้ขึ้นทะเบียนเป็นองค์กรคาร์บอนต่ำ โดยได้ชดเชยคาร์บอนเครดิตที่ปลดปล่อยในแต่ละปีให้เป็นศูนย์ เมื่อปี 2562 และในปี 2563 ได้รับประกาศนียบัตรด้านการทำกิจกรรมชดเชยก๊าซเรือนกระจก ณ งาน “ร้อยดวงใจร่วมใจลดโลกร้อน” การจัดการพลังงาน : ก.ล.ต. มีมาตรการประหยัดพลังงานอย่างต่อเนื่อง เช่น เปลี่ยนหลอดไฟฟ้าเป็นชนิด LED ทั่วทั้งอาคาร รณรงค์การปิดไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ในช่วงพักเที่ยง ลดขนาดเครื่องยนต์ประเภทของเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นระบบไฮบริด การจัดการน้ำ : เมื่อปี 2562 ก.ล.ต. สมัครเข้าโครงการ “อาคารราชการต้นแบบด้านการจัดการน้ำเสีย” ดำเนินการโดยกองตรวจมลพิษ กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เพื่อปรับปรุงระบบการบริหารจัดการน้ำเสียของอาคารให้ได้มาตรฐาน รวมทั้งรณรงค์ให้พนักงานใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ และในปี 2563 ก.ล.ต. ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณยกย่องเป็น “อาคารราชการต้นแบบด้านการจัดการน้ำเสีย” การบริหารจัดการขยะ ของเสีย มลพิษ : การปรับปรุงระบบงานต่าง ๆ เช่น ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ทดแทนการใช้กระดาษ ทำให้ในเดือนธันวาคม 2563 ก.ล.ต. สามารถลดปริมาณขยะทั่วไปได้ถึง 75% จากต้นปี 2563 รวมถึงนำขยะเศษอาหารไปผลิตเป็นปุ๋ย โดยมอบให้สำนักงานเขตจตุจักร เพื่อใช้ดูแลพื้นที่สีเขียว ตลอดจนแจกจ่ายแก่บุคลากรและผู้มาติดต่อรวมแล้วมากกว่า 2 ตัน • ร่วมมือเพื่อความยั่งยืน

นอกจากการดำเนินการอย่างจริงจังภายในองค์กรแล้ว ในช่วงที่ผ่านมา ก.ล.ตยังได้ดำเนินโครงการและร่วมกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในตลาดทุน เพื่อร่วมผลักดันการให้ความสำคัญกับการดำเนินงานหลักไปพร้อมกับตอบโจทย์ความยั่งยืน โดย… ริเริ่ม โครงการ “ถนนวิภาวดีฯ ไม่มีขยะ” เพื่อเชิญชวนบริษัทจดทะเบียนและหน่วยงานที่มีที่ตั้งบนถนนวิภาวดีรังสิต บริหารจัดการขยะภายในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ และได้จัดงานมอบรางวัล Low Carbon Business : Waste Management Award และรางวัล Active Participation Award ให้กับบริษัทที่เข้าร่วมโครงการไปเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา ร่วมกับภาคีต่าง ๆ ในโครงการ “ส่งพลาสติกกลับบ้าน” ประชาสัมพันธ์และสนับสนุนการให้ความรู้การคัดแยกขยะพลาสติกแก่ผู้บริโภค เพื่อช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกสู่บ่อฝังกลบ และเพิ่มการนำพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ เพื่อให้ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนเกิดขึ้นได้จริง สนับสนุนโครงการ “คุณดูแลป่าเราดูแลคุณ”

ซึ่งมีเป้าหมายให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการพัฒนากลไกการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างยั่งยืนในพื้นที่ป่าชุมชน และลงพื้นที่ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง กับชุมชนบ้านต้นผึ้ง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน 2564 ก.ล.ต. ซึ่งเป็นหนึ่งใน “องค์กรสีเขียวที่ยั่งยืน” (Sustainable Green Organization) ประกาศเจตนารมณ์พร้อมลงมือทำและร่วมมือกับทุกภาคส่วนอย่างเต็มกำลัง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและส่งเสริมการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึง “ฟื้นฟูระบบนิเวศ” ของประเทศไทยให้คงอยู่อย่างมีคุณภาพสืบไป