เครือมติชน-BEM-MTEC ร่วมมอบ “PETE เปลปกป้อง” มูลค่า 2.5 ล้านบาท แก่ 5 รพ. ช่วยคุ้มกันด่านหน้าลุยโควิด ใน “เฮลท์แคร์ 2021”

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ที่อาคารข่าวสด น.ส.ปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) นายอัลวิน จี รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) นายจุลเทพ ขจรไชยกูล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) ภายใต้ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) นายศราวุธ เลิศพลังสันติ นักวิจัยอาวุโส หัวหน้าห้องปฏิบัติการการออกแบบและแก้ปัญหาอุตสาหกรรม หน่วยวิจัยการออกแบบและวิศวกรรม MTEC พร้อมด้วยผู้บริหารและบรรณาธิการหนังสือพิมพ์มติชน ข่าวสด และประชาชาติธุรกิจ ในเครือมติชน ร่วมในพิธีมอบ “PETE (พีท) เปลปกป้อง” เปลเคลื่อนย้ายผู้ป่วยความดันลบ ที่พัฒนาโดยทีมนักวิจัย MTEC จำนวน 10 ตัว รวมมูลค่า 2.5 ล้านบาท แก่โรงพยาบาล 5 แห่ง แห่งละ 2 ตัว ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ และ ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โดยการมอบเปลดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของ “เฮลท์แคร์ 2021 วัคซีนประเทศไทย” #เราจะฝ่าวิกฤติไปด้วยกัน มหกรรมสุขภาพออนไลน์ครั้งสำคัญแห่งปีของเครือมติชน ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 18-22 สิงหาคมนี้

นายอัลวินกล่าวว่า ตั้งแต่ไตรมาส 2 ของปี 2563 ที่โควิดระบาดอย่างหนักในไทย BEM ผู้ให้บริการทางด่วนและรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง ตระหนักถึงสุขอนามัยของประชาชน จึงจัดแคมเปญ “Healthy Journey with BEM” ประกอบด้วยการแจกหน้ากากผ้าฟรี 1 ล้านชิ้น แก่ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ชุมชน สถานศึกษาที่อยู่บนเส้นทางรถไฟฟ้าและทางด่วน สำนักงานเขตในกรุงเทพมหานคร และเทศบาลนนทบุรี เป็นต้น ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิดด้วยการจ้างงานพาร์ทไทม์ จัดกิจกรรม “Big Cleaning” ทำความสะอาดภายในและภายนอกสถานี เพื่อให้ประชาชนมั่นใจในการใช้บริการรถไฟฟ้า MRT รวมทั้งเพิ่มจุดให้บริการแอลกอฮอล์ล้างมือในแต่ละสถานี

รองกรรมการผู้จัดการ BEM กล่าวว่า ส่วนปีนี้ที่โควิดยังคงระบาดต่อเนื่อง BEM ได้ส่งมอบอาหารและน้ำดื่มให้บุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัครที่ปฏิบัติงานที่ศูนย์บริการฉีดวัคซีนในพื้นที่รอบเส้นทางรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง ควบคู่กับการช่วยเหลือสังคมและชุมชนอย่างเต็มที่ รวมทั้งรักษาความสะอาดพื้นที่ภายในและภายนอกสถานีตามมาตรการด้านสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ BEM ยังมีกิจกรรม “M Care สุขภาพดี ชีวีปลอดภัย” ให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ มีการออกบูธและให้ประชาชนรับบริการตรวจสุขภาพฟรี ขณะที่เครือมติชนก็ให้ความสำคัญกับสุขภาพของประชาชนติดต่อกันมากว่าสิบปีผ่านงานเฮลท์แคร์ 

“เมื่อเราทราบว่าปีนี้เครือมติชนจัดงานสุขภาพต่อเนื่องเป็นปีที่ 13 ในชื่องานเฮลท์แคร์ 2021 จึงยินดีมากที่จะเข้าร่วมด้วย และยินดีสนับสนุน ‘PETE เปลปกป้อง’ เพราะเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาและผลิตในไทยด้วยฝีมือนักวิจัยไทย และเป็นนวัตกรรมที่ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดและปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ได้จริง ซึ่งสำคัญมากในขณะนี้ โดย BEM สนับสนุนการมอบเปลดังกล่าวแก่โรงพยาบาล 4 แห่ง คือ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน)

“ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ท้าทายมาก เราทุกคนต้องดูแลตัวเองให้สุขภาพแข็งแรง ดูแลกันและกัน เข้มแข็งไปด้วยกัน BEM หวังว่าทุกคนจะกลับสู่ชีวิตปกติและฝ่าฟันวิกฤตินี้ไปด้วยกัน” รองกรรมการผู้จัดการ BEM กล่าว 

ทีมหน่วยวิจัยการออกแบบและวิศวกรรม MTEC สาธิตระบบการทำงานของ ‘PETE เปลปกป้อง’ ให้แก่ ปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บมจ.มติชน รับชมในประสิทธิภาพที่ช่วยลดความเสี่ยงของบุคลากรทางการแพทย์

ด้าน น.ส.ปานบัว กล่าวว่า ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาถึงขณะนี้ เครือมติชนได้ช่วยเหลือสังคมอย่างต่อเนื่อง เช่นปีที่แล้ว ได้ร่วมกับกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข จัดอีเวนต์ ออนไลน์ การกุศล ระดมทุนช่วยเหลือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตามด้วยการจัดอีเวนต์ ออนไลน์ มอบกำลังใจให้คนไทย ทั้งยังช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ผ่านแคมเปญ “Khaosod Food Delivery” เปิดพื้นที่ให้ประชาสัมพันธ์ธุรกิจอาหารโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และดูแลเรื่อง crisis management ให้พันธมิตรทุกรายได้ชี้แจงข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่ถูกต้องตามความเป็นจริง 

กรรมการผู้จัดการเครือมติชนกล่าวต่อไปว่า เมื่อเข้าสู่การระบาดระลอก 2 และระลอก 3 เครือมติชนก็ยังคงช่วยเหลือสังคมอย่างเต็มที่ เช่น จัดหาอาหาร ยาและเวชภัณฑ์ ของยังชีพ และอุปกรณ์ที่จำเป็น มอบให้แคมป์แรงงานที่ถูกปิดทั่วกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และยังคงสนับสนุนจนถึงขณะนี้ ขณะเดียวกันก็มอบอี-บุ๊ก และออดิโอ-บุ๊ก ให้ผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนามทั่วประเทศได้อ่านฟรี รวมทั้งมอบหนังสือให้ผู้ป่วยและบุคลากรภายในศูนย์พักคอยในพื้นที่ศูนย์กีฬาประชานิเวศน์ เขตจตุจักร ซึ่งอยู่ติดสำนักงานใหญ่เครือมติชน ได้อ่านเสริมความรู้ช่วงรักษาอาการป่วยด้วย

“ในสถานการณ์การระบาดเช่นนี้ เครือมติชนต้องการช่วยเหลือด่านหน้า เพราะเป็นบุคลากรที่สำคัญที่สุด การที่ด่านหน้า 1 คนรอด จะมีผลต่อการรอดของอีกหลายชีวิต เพราะฉะนั้นเมื่อโฟกัสที่ด่านหน้าแล้ว หนึ่งในอุปกรณ์จำเป็นคือเปลความดันลบ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการขนย้ายผู้ป่วย ช่วยให้ด่านหน้าทำงานอย่างสบายใจ ลดความตึงเครียดระหว่างปฏิบัติงาน นอกจากนี้ ‘PETE เปลปกป้อง’ ยังทำให้การวินิจฉัยโรคเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว เพราะสะดวกในการเคลื่อนย้ายเข้าเครื่องเอกซเรย์ได้เลย ซึ่งตรงตามวัตถุประสงค์ของเครือมติชนที่ต้องการช่วยทั้งด่านหน้าและผู้ป่วย” กรรมการผู้จัดการเครือมติชนกล่าว 

น.ส.ปานบัว เผยถึงความร่วมมือกับ BEM ด้วยว่า BEM เป็นพันธมิตรที่ดีของงานเฮลท์แคร์มาโดยตลอด ปกติแล้ว BEM จะสนับสนุนวัคซีนไข้หวัดใหญ่สำหรับฉีดให้ประชาชนที่มาร่วมงาน แต่เนื่องจากปีนี้ เครือมติชนพลิก “เฮลท์แคร์ 2021” ให้อยู่ในรูปแบบออนไลน์ และช่วยเหลือสังคมด้วยการมอบ “PETE เปลปกป้อง” แก่โรงพยาบาลต่างๆ เมื่อหารือกันแล้ว BEM ก็พร้อมสนับสนุนนวัตกรรมฝีมือคนไทยที่ช่วยคนไทยได้ในยามวิกฤติ

“นวัตกรรมจะไม่มีความหมายเลยหากไม่ถูกนำมาใช้ เครือมติชนและ BEM จึงเห็นพ้องต้องกันว่าในสถานการณ์โควิด เราต้องช่วยเหลือคนไทยให้มากที่สุดด้วยนวัตกรรมของคนไทยเอง ทั้งยังใช้วัสดุในประเทศในการผลิตถึง 80% ซึ่งหลายโรงพยาบาลสามารถใช้ประโยชน์จากเปลนี้ได้จริง” น.ส.ปานบัวปิดท้าย

ส่วนรายละเอียดของ “PETE เปลปกป้อง” นั้น ผู้อำนวยการ MTEC กล่าวว่า พัฒนาขึ้นตั้งแต่โควิดระบาดระลอกแรก โดยอิงจากความต้องการใช้งานจริงของบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย เมื่อรับทราบความเห็นแล้วก็นำมาปรับปรุงให้ดีขึ้นเป็นระยะ ภายในเปลมีระบบกรองอากาศ และฆ่าเชื้อด้วยยูวี-ซี ก่อนปล่อยออกสู่ภายนอก ลดความเสี่ยงของบุคลากรทางการแพทย์และผู้ที่อยู่ตามเส้นทางเคลื่อนย้าย ออกแบบมาให้สามารถเข้าเครื่องซีทีสแกนได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนเปล มีน้ำหนักเบาราว 10 กิโลกรัม พับเก็บได้ เคลื่อนย้ายสะดวก ทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทิ้งไว้ 5 นาทีให้แห้งก็นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ราคาอยู่ที่ 250,000 บาท ถูกกว่าเปลเคลื่อนย้ายผู้ป่วยนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งอยู่ที่ 600,000-700,000 บาท 

ถึงขณะนี้ MTEC ผลิต “PETE เปลปกป้อง” แล้วราว 30 ตัว และตั้งเป้าผลิตให้ได้ 100 ตัว ภายในสิ้นปีนี้ ปัจจุบันมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตให้บริษัทเอกชน พร้อมมองถึงโอกาสในอนาคต ที่ไทยอาจเป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายในภูมิภาคหรือขยายไปถึงระดับโลก สอดรับกับอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร ที่เป็น “นิว เอส-เคิร์ฟ” ของไทย 

“MTEC ต้องขอบคุณเครือมติชนและพันธมิตร ที่สนับสนุนการผลิต ‘PETE เปลปกป้อง’ เพื่อส่งมอบให้โรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งยังมีความต้องการใช้งานเป็นจำนวนมากในสถานการณ์โควิด” ผู้อำนวยการ MTEC กล่าว