‘บางจากฯ’ ตอบโจทย์วิถีชีวิตรูปแบบใหม่ จับมือแบรนด์ดังร้านอร่อยเปิด “Food Truck” ขายในปั๊ม

จากสถานการณ์ที่ผ่านมา เราแทบปฏิเสธไม่ได้เลยว่า พฤติกรรมการบริโภคมีความเปลี่ยนแปลงจากเดิม ด้วยเหตุที่ทุกคนต่างเห็นถึงความสำคัญของการใช้ชีวิตมากขึ้น ทั้งในเรื่องของความสะดวกสบาย การใช้ชีวิตที่ปลอดภัย หรือแม้แต่การอยู่ในพื้นที่ที่สามารถลดความเสี่ยงกับตนเองและคนรอบข้างได้ โดยหนึ่งในผลสำรวจของเว็บไซต์ Facebook สำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายน 2020 จำนวนกว่า 12,500 คน พบว่า ประชากรกว่า 94% คำนึงถึงความสะดวกสบายมาเป็นปัจจัยในการเลือกซื้อสินค้า การใช้บริการต่าง ๆ ควบคู่ไปกับเรื่องความปลอดภัยของใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น

เมื่อวิถีชีวิตของผู้บริโภคเปลี่ยน ผู้ประกอบการแบรนด์ใหญ่ ไปจนถึงธุรกิจขนาดเล็กต่างปรับตัวเพื่อตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป โดยหนึ่งในนั้น คือ ธุรกิจปั๊มน้ำมัน ที่ได้ปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจให้เป็นมากกว่าการเติมน้ำมัน เพื่อขยายธุรกิจให้หลากหลาย และสร้างแรงดึงดูดให้ผู้บริโภคอยากเข้าใช้ ซึ่งหนึ่งในวิธีนั้นคือ การดึงร้านอาหารต่างๆ ให้เข้าไปเปิดในสถานีบริการ
ล่าสุด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการ สถานีบริการน้ำมันบางจาก ได้สร้างรูปแบบธุรกิจ ‘บางจาก Food Truck’ จับมือหลากหลายแบรนด์ดังเปิดให้บริการภายในปั๊ม ด้วยการคัดสรรความอร่อยจาก

แบรนด์อาหารชั้นนำของเมืองไทย รวมถึงสินค้าไลฟ์สไตล์มาไว้ในจุดเดียว เสิร์ฟความอร่อยและสะดวกสบายในรูปแบบ Grab & Go ตอบรับวิถีชีวิตคนเมืองในยุคนิวนอร์มอล ที่ต้องมีการเว้นระยะห่าง (Social Distancing) 

นายสมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ด้วยแนวคิด Greenovative Destination โดยมีเป้าหมายพัฒนาให้สถานีบริการน้ำมันบางจากเป็นจุดหมายปลายทางที่จะเติมเต็มความต้องการของลูกค้ามากกว่าผลิตภัณฑ์น้ำมันคุณภาพสูง แต่ยังตอบโจทย์วิถีชีวิตที่ปรับเปลี่ยนไปของผู้บริโภค เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของลูกค้าที่นอกจากจะเข้ามาเติมน้ำมัน ยังสามารถเลือกซื้ออาหารอร่อยและสินค้าสำหรับชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ในที่เดียว ทั้งยังได้มาตรฐานด้านความสะอาดและคุณภาพดี และลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด-19 

สำหรับโมเดล “บางจาก Food Truck” เป็นความร่วมมือกับแบรนด์อาหารเข้ามาเปิดให้บริการในรูปแบบ Grab & Go ได้แก่ A&W Restaurants, Bar-B-Q Plaza, Crop-pul, Dairy Queen, Kanom, Milk Land, อโณไทย by Arno’s รวมทั้งอาหารจานเด็ด ผัดไทยไฟทะลุ โดยแอนดี้ หยาง เชฟระดับมิชลินชาวไทยคนแรก, QQ โดยเชฟวิลเมนท์ ลีออง กรรมการท็อป เชฟ ไทยแลนด์ พร้อมทั้งนำสินค้าไลฟ์สไตล์ได้แก่ B2S และ Jaymart ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของลูกค้าที่เข้ามาเติมน้ำมัน ได้เลือกซื้ออาหารและสินค้าสำหรับชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ในที่เดียว

นายสมชัย กล่าวต่ออีกว่า จุดแข็งของธุรกิจรูปแบบ Truck ในสถานีบริการน้ำมันบางจาก คือ ผู้ประกอบการสามารถขยายสาขาได้อย่างรวดเร็ว เพราะมีความพร้อมด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นที่จอดรถ ห้องน้ำ ฯลฯ อีกทั้งยังเลือกพื้นที่ให้เหมาะสมกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น เพราะสถานีบริการน้ำมันบางจากมีสาขาจำนวนมากครอบคลุมถนนสายหลักทั่วประเทศ 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล ที่ตั้งอยู่ทั้งบนถนนใหญ่และชุมชน ทำให้รูปแบบธุรกิจนี้ได้รับความสนใจและตอบรับเป็นอย่างดีจากแบรนด์ชั้นนำ และมั่นใจว่ารูปแบบ Food Truck ในสถานีบริการน้ำมันบางจากจะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคและเติบโตได้ในระยะยาว

ขณะนี้ “บางจาก Food Truck” ได้เปิดบริการแล้วที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาถนนศรีนครินทร์ และสาขาถนนกาญจนาภิเษก กม.41 โดยเปิดบริการทุกวันเวลา 09.30 ถึง 18.30 น. ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี และมีแผนขยายอีก 15 สาขาทั่วกรุงเทพฯ ภายในปีนี้” นายสมชัยกล่าวทิ้งท้าย

ฉะนั้นแล้ว การเข้ามาของธุรกิจ Food Truck ของ สถานีบริการน้ำมันบางจาก ในวันที่พฤติกรรมของผู้คนเริ่มเปลี่ยนหันมาเน้นการบริโภคที่สะดวกสบาย หรือพฤติกรรมการซื้อของออนไลน์ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จะสามารถตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ใหม่ และเพิ่มศักยภาพในการจับจ่าย รวมถึงช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางออกไปซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคให้มีความสะดวกสบาย เกิดความปลอดภัย และครบครันมากยิ่งขึ้น