‘เวียดนาม’ เล็งส่งออกผลไม้ไป ‘กาตาร์’ ประเทศนำร่องในกลุ่มตะวันออกกลาง

ที่ผ่านมา “เวียดนาม” ถือว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่โดดเด่นในด้านการส่งออก “ผลไม้” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “แก้วมังกร” และล่าสุด เหวียน ซ่วน กุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบท (MARD) เปิดเผยกับ เวียดนาม นิวส์ ระบุว่า เวียดนามมีผลผลิตของผลไม้หลายชนิด ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของประเทศกาตาร์ได้อย่างเต็มที่

เวียดนามได้เข้าเจรจากับกาตาร์นอกรอบเวทีการประชุม “Belgian Rent-A-Port N.V.” ที่จัดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ปัจจุบันเวียดนามมีพื้นที่เพาะปลูกสำหรับผักและผลไม้อยู่ที่ 1.8 ล้านเฮกตาร์ โดยมีผลผลิตปีละ 20 ล้านตัน ขณะที่ตัวเลขดังกล่าวทางการเวียดนามตั้งเป้าจะพัฒนาตัวเลขผลผลิตเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในอนาคต

ทั้งนี้ ในปี 2017 ที่ผ่านมา รายได้จากการส่งออกผักและผลไม้ของเวียดนามมีมูลค่าราว 3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นถึง 50% เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้านั้น โดยขณะที่รัฐบาลเวียดนามได้อนุมัติพื้นที่เพื่อการเพาะปลูกมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีแผนการก่อสร้างโรงงานแปรรูปผักและผลไม้อีก 10 แห่งทั่วประเทศ โดยเวียดนามส่งออกผลไม้หลายหลากประเภท เช่น ส้มโอ และกล้วย เป็นต้น

“Rent-A-Port” เป็นหนึ่งในเป้าหมายของการประชุมในครั้งนี้ โดยมีเจ้าภาพเป็นบริษัท Belgian Holding Ackermans & van Haaren ของเบลเยียม ซึ่งให้บริการด้านการลงทุนและจัดการ “พอร์ต” หรือท่าเรือเพื่อการนำเข้าส่งออกทั่วโลก ซึ่งขณะนี้สองประเทศที่เป็นลูกค้ารายสำคัญ และทางบริษัทได้ให้การช่วยเหลือในด้านการส่งออกผักและผลไม้ ได้แก่ เวียดนามและอินเดีย ซึ่งมีเป้าหมายต้องการส่งออกสินค้าไปยังประเทศตะวันออกกลาง และ “กาตาร์” ก็เป็นประเทศแรกนำร่องในการเจราครั้งนี้