ข่าวดี! ไทยติด 1 ใน 10 ประเทศที่ดีที่สุดสำหรับคนวัยเกษียณ

เว็บไซต์ของเวิล์ดอีโคโนมิคฟอรั่มรายงานประเทศที่น่าอยู่ที่สุดสำหรับคนวัยเกษียณ ซึ่งน่ายินดีที่ไทยติดอันดับ 9 ในการจัดอันดับโดยนิตยสารอินเตอร์เนชั่นแนล ลีฟวิ่ง ที่ได้มีการจัดทำดัชนีคนเกษียณอายุประจำปี ซึ่งมีการจัดทำอันดับที่ดีที่สุดของประเทศที่เหมาะกับคนในวัยเกษียณ

การจัดทำดัชนีดังกล่าวเป็นผลจากการสำรวจปัจจัยต่างๆ หลายประการที่เกี่ยวเนื่องกับคุณภาพชีวิตในสถานที่แต่ละแห่ง ตั้งแต่ปัจจัยด้านอากาศ วิถีชีวิตท้องถิ่น ค่าครองชีพ การสาธารณสุข การขอวีซ่า ไปจนถึงการยื่นขอสถานะผู้มีถิ่นพำนักในประเทศนั้นๆ ไปจนถึงการที่ผู้เข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมใหม่ๆ เหล่านี้จะสามารถเข้ากับวิถีชีวิตท้องถิ่นได้ง่ายได้เพียงไร

ผลการสำรวจในปัจจัยต่างๆ ที่ว่ามา ถูกนำมาจัดทำเป็นดัชนีคนเกษียณอายุประจำปี 2562 ซึ่งประเทศ 10 ลำดับแรกที่ถือว่าดีที่สุดสำหรับคนวัยเกษียณ 10 ลำดับแรก ประกอบด้วย ปานามา คอสตาริกา เม็กซิโก เอกวาดอร์ มาเลเซีย โคลอมเบีย โปรตุเกส เปรู ไทย และสเปน

ทั้งนี้นับเป็นปีแรกที่ไทยติดอันดับ 1 ใน 10 โดยดัชนีระบุว่า ประเทศไทยเป็นที่น่าดึงดูดสำหรับคนวัยเกษียณจำนวนมาก เนื่องจากมีหาดทรายสวยและแดดจ้า มีทั้งเมืองที่คึกคัก หมู่บ้านในที่สูงที่หนาวเย็น และมีชุมชนชาวต่างชาติจำนวนมากที่ผุดขึ้นในแหล่งท่องเที่ยวมากมายและพร้อมจะแพร่ขยายออกไปอีก ขณะที่ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ผู้คนทั่วไปสามารถสื่อสารได้

ไทยมีอากาศแบบเมืองร้อนซึ่งมีทั้งความร้อนและความชื้น แต่ค่าครองชีพถือว่าต่ำมาก แต่รุ่มรวยด้วยวัฒนธรรมและอาหาร และยังง่ายต่อการเดินทางไปยังส่วนอื่นๆ ของเอเชียอีกด้วย

 

ที่มา:มติชนออนไลน์