อียูเตรียมพิจารณาถอดสิทธิการค้ากัมพูชา ด้านนายกรัฐมนตรีฮุนเซนลั่นไม่กลัวคำขู่

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานคำพูดของนายกรัฐมนตรี “ฮุนเซน” ในวันนี้ (11 ก.พ. 2020) ซึ่งระบุว่ากัมพูชาจะไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องของสหภาพยุโรป (อียู) เกี่ยวกับประเด็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานจากรัฐบาลกัมพูชา โดยทางอียูเตรียมพิจารณาการยกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้าที่มอบให้กัมพูชาเพื่อกดดันให้การกดดันให้กัมพูยายกเลิกการกระทำดังล่าว ในวันพุธที่ 12 ก.พ. 2020

ทั้งนี้ กัมพูชาได้รับสิทธิพิเศษในการส่งออกสินค้าทุกชนิด ยกเว้น อาวุธ ไปยังสหภาพยุโรปโดยไม่ต้องเสียภาษี อย่างไรก็ตามทางอียูประกาศว่าจะกเลิกสิทธิพิเศษดังกล่าวภายหลังรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฮุนเซนดำเนินการปราบปรามฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง, เอ็นจีโอ และสื่ออย่างหนัก

โดย นายกรัฐมนตรีฮุนเซน กล่าวว่า รัฐบาลกัมพูชาจะไม่ยอมทำตามคำขู่ของอียู พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนชาวกัมพูชารวมพลังเพื่อปกป้องอิสรภาพ, อธิปไตยและสันติภาพของประเทศ ทั้งนี้กัมพูชาพร้อมจะเป็นมิตรกับทั่วโลกแต่ก็ไม่ยอมรับการข่มขู่จากประเทศอื่น ขณะที่นายสม รังสี ผู้นำฝ่านค้านคนสำคัญซึ่งลี้ภัยอยู่ต่างประเทศเปิดเผยว่า “นายกรัฐมนตรีฮุนเซ็นควรทำตามข้อเรียกร้องของอียูซึ่งเป็นการฟื้นฟูเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประเทศ”

ในส่วนของโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศกัมพูชาอุตสาหกรรมสิ่งทอเป็นแหล่งจ้างงานที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ และสร้างผลิตภัณฑ์มวลรวมให้กับประเทศราว 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปี 2018 โดยสหภาพยุโรปเป็นตลาดส่งออกหลักของสินค้าประเภทดังกล่าวโดยมีมูลค่าการส่งออกเมื่อปีที่ผ่านมาถึง 5,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ