สหรัฐ ขู่ใช้ไม้เเข็งกับ “กัมพูชา” ส่อเเววไม่ยอมรับผลเลือกตั้งปีหน้า หลังศาลสั่งยุบพรรคฝ่ายค้าน

AFP PHOTO / NOEL CELIS

รัฐบาลวอชิงตัน เตรียมใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดกับรัฐบาลกัมพูชา หลังศาลสั่งยุบพรรคฝ่ายค้าน พร้อมส่งสัญญาณไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งปีหน้า ด้านอียูชี้การเลือกตั้งที่จะมีพรรครัฐบาลส่งผู้สมัครพรรคเดียวนั้นไม่ชอบธรรม

ทำเนียบขาวของสหรัฐ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชา ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน เพิกถอนข้อบังคับทั้งมหดที่ใช้กับพรรคกู้ชาติกัมพูชา ( ซีเอ็นอาร์พี ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน รวมถึงปล่อยตัวนายกึม ซกคา หัวหน้าพรรคซึ่งถูกจับกุมไปตั้งแต่เดือนก.ย. ที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้พรรคฝ่ายค้านเเละภาคประชาสังคม เคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมืองได้อย่างถูกกฎหมาย

โดยสหรัฐวิตกอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจของรัฐบาลกัมพูชาที่สนับสนุนให้ยุบพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งสหรัฐจะดำเนินมาตรการตอบโต้ ในขั้นแรกจะยุติการสนับสนุนคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติกัมพูชา และคณะบริหารการเลือกตั้งแห่งชาติ 2561

พร้อมเตือนว่า เตือนว่าสหรัฐอาจใช้ “มาตรการที่เข้มงวด” ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชา เเละเริ่มส่งสัญญาณเตือนเป็นนัยแล้วว่าจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้หลายฝ่ายมองว่า การยุบพรรคซีเอ็นอาร์พี เป็นการขจัดอุปสรรคทางการเมืองของนายฮุน เซน ซึ่งจะช่วยให้เขามีอำนาจในการปกครองเเละยืดเวลาการดำรงตำเเหน่งให้ยาวนานเกิน 32 ปี โดยกัมพูชากำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกรกฎาคม ปี 2561 นี้

ด้านสหภาพยุโรป ( อียู ) ออกแถลงการณ์ระบุว่า การเลือกตั้งที่มีพรรครัฐบาลส่งผู้สมัครเพียงพรรคเดียวนั้นเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบธรรม

ขณะที่นายสม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านที่ลี้ภัยทางการเมืองอยู่ในสหรัฐ เปิดเผยว่า ประชาคมโลกควรตัดความสัมพันธ์กับรัฐบาลกัมพูชา หลังศาลมีคำตัดสินให้ยุบพรรคฝ่ายค้านหลัก ซึ่งเป็นพรรคใหญ่พรรคเดียวที่ท้าทายอำนาจนายฮุน เซน ในการบริหารประเทศกว่าสามทศวรรษ


โดยวานนี้ (16 พ.ย.)ศาลฎีกาในกรุงพนมเปญมีคำพิพากษาให้ยุบพรรคซีเอ็นอาร์พี และสั่งให้สมาชิกพรรค 118 คนให้เว้นวรรคทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี จากความผิดฐานสนับสนุนนายกึม ซกคา ผู้นำฝ่ายค้าน ก่อการกบฏ เพื่อล้มล้างอำนาจรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน