เเรง! “ฮุน เซน” ไม่หวั่นอำนาจสหรัฐ โต้ยุบพรรคฝ่ายค้าน-ท้าทายให้ตัดเงินช่วยเหลือทุกอย่าง

REUTERS/Samrang Pring

ผู้นำกัมพูชา ไม่หวั่นมหาอำนาจสหรัฐ ท้าทายให้ตัดเงินช่วยเหลือทุกอย่างได้เลย หลังจากทางสหรัฐฯ ขู่จะไม่ยอมรับผลเลือกตั้งทั่วไปในกัมพูชาในปีหน้า ตอบโต้กรณีศาลสั่งยุบพรรคฝ่ายค้าน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างเฟรช นิวส์ สื่อของรัฐบาลกัมพูชาว่า นายกรัฐมนตรีฮุนเซน กล่าวท้าทายให้รัฐบาลวอชิงตัน ตัดงบสนับสนุนกัมพูชาทุกช่องทาง ไม่กี่วันหลังสหรัฐประกาศจะไม่ให้งบมูลค่า 1,800,000 ดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนการเลือกตั้งของกัมพูชาในปี 2018 ตอบโต้กรณีศาลสูงสุดของกัมพูชาตัดสินให้ยุบพรรคกู้ชาติ (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ทำให้พรรครัฐบาลของนายฮุนเซน ไม่มีคู่เเข่งเเละจะลงเลือกตั้งเพียงพรรคเดียว

โดยนายกฯ ฮุน เซน กล่าวสุนทรพจน์ต่อพนักงานโรงงานทอผ้า ระบุว่า “ยินดีหากสหรัฐ จะตัดเงินช่วยเหลือทุกอย่างที่ให้กับกัมพูชา เพราะนั่นไม่ได้ทำร้ายรัฐบาลพนมเปญ แต่จะทำร้ายกลุ่มคนที่ทำงานสนองนโยบายของรัฐบาลสหรัฐเองต่างหาก”

ด้านเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่าความช่วยเหลือจากสหรัฐที่มอบให้กับกัมพูชา ครอบคลุมความช่วยเหลือด้านสาธารณสุข การศึกษา การปกครอง การกระตุ้นเศรษฐกิจ และการเก็บกู้ระเบิดจากยุคสงครามเวียดนาม มีมูลค่าเกือบ 78,000 ล้านดอลลาร์ ในปี 2014

อย่างไรก็ตาม หลังจากจีนก้าวขึ้นมาเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ในกัมพูชาเหนือสหรัฐ โดยเฉพาะในโครงสร้างพื้นฐาน ส่งผลให้นายฮุน เซน เมินเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาติตะวันตก ทั้งปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการปราบปรามผู้เห็นต่างทางการเมืองในกัมพูชา

หลายฝ่ายมองว่า คำสั่งยุบพรรคซีเอ็นอาร์พี เป็นการขจัดอุปสรรคทางการเมืองของนายฮุน เซน ซึ่งจะช่วยให้เขามีอำนาจในการปกครองเเละยืดเวลาการดำรงตำเเหน่งให้ยาวนานเกิน 32 ปี โดยกัมพูชากำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกรกฎาคม ปี 2561 นี้

โดยสภาสหรัฐเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายกึม ซกคา ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ที่โดนข้อหาก่อการกบฏ เพื่อล้มล้างอำนาจรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน

ก่อนหน้านี้ สหภาพยุโรป ( อียู ) ออกแถลงการณ์ระบุว่า การเลือกตั้งที่มีพรรครัฐบาลส่งผู้สมัครเพียงพรรคเดียวนั้นเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบธรรม เเละกำลังพิจารณามาตรการลงโทษทางการค้าต่อกัมพูชา เพื่อตอบโต้ต่อการปราบปรามทางการเมืองนี้เช่นกัน

ทั้งนี้ กัมพูชามีรายได้จากสำคัยจากการส่งออกสินค้าสิ่งทอไปยังทวีปยุโรปและอเมริกา