รัสเซีย-ยูเครน: หัวหน้าหน่วยข่าวกรองอังกฤษวิเคราะห์แผนการต่อไปของปูติน 

OLGA MALTSEVA/AFP

หน่วยข่าวกรองกลาโหมของสหราชอาณาจักรกำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวของกองทัพรัสเซียในยูเครนอย่างใกล้ชิด และไม่ตัดความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์  

พล.ท. จิม ฮอคเกนฮัลล์ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองกลาโหม สหราชอาณาจักร วิเคราะห์สถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ระหว่างการให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสายความมั่นคงของบีบีซีว่า เขาไม่คิดว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะปฏิบัติการเผด็จศึกภายในปีนี้ และสงครามนี้จะยืดเยื้อต่อไป

พล.ท. ฮอคเกนฮัลล์ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าข่าวกรองกลาโหมมานาน 4 ปี และเป็นคนแรก ๆ ที่คาดการณ์ล่วงหน้าว่ารัสเซียจะบุกยูเครน

เขาเชื่อว่าขณะนี้รัสเซียกำลังรวบรวมสรรพกำลังและอาวุธเพื่อเสริมทัพ หลังจากเพลี่ยงพล้ำและสูญเสียไปมากในการสู้รบที่ผ่านมา ซึ่ง พล.ท. ฮอคเกนฮัลล์วิเคราะห์ว่าความสูญเสียนี้เป็นผลจากการบังคับบัญชา การควบคุม และการส่งกำลังบำรุงที่ไม่มีประสิทธิภาพของกองทัพรัสเซีย

นอกจากนี้กองทัพรัสเซียยังถูกฝ่ายการเมืองเข้าแทรกแซงทั้งด้านยุทธศาสตร์และยุทธวิธี จนทำให้เกิดความไม่ไว้วางใจกันระหว่างฝ่ายทหารและฝ่ายการเมืองอีกด้วย

หัวหน้าข่าวกรองกลาโหมของสหราชอาณาจักรวิเคราะห์ว่า หลังจากนี้ กองทัพรัสเซียจะเคลื่อนย้ายกำลังพลจากดอนบาสไปสมทบทางตอนใต้ของยูเครน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ฝ่ายรัสเซียกำลังถูกกดดันอย่างหนักจากกองทัพยูเครนที่ปักหลังอยู่ภายในและรอบ ๆ ภูมิภาคแคร์ซอน

รถหุ้มเกราะ

ที่มาของภาพ, Reuters

แม้กองทัพยูเครนจะมีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะยึดดินแดนทางตอนใต้กลับคืนมาจากรัสเซีย แต่ พล.ท. ฮอคเกนฮัลล์เชื่อว่าทั้งสองฝ่ายจะปฏิบัติการสวนกลับและตีโต้กันไปมาอีกระยะหนึ่ง โดยยังไม่มีฝ่ายใดเปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่เพื่อเผด็จศึกในพื้นที่นี้ภายในปีนี้

แต่คำถามก็คือ หากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียต้องการที่จะเผด็จศึกในครั้งนี้ เป็นไปได้หรือไม่ว่าเขาจะใช้อาวุธนิวเคลียร์

พล.ท. ฮอคเกนฮัลล์กล่าวว่านี่เป็นประเด็นที่หน่วยข่าวกรองกลาโหมกำลัง “จับตาดูอย่างใกล้ชิด”

เขาอธิบายว่า หลักนิยมของกองทัพรัสเซียระบุถึงการใช้อาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในปฏิบัติการทางทหารด้วย

ไม่นานหลังจากรัสเซียบุกยูเครน ประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่า เขากำลังเคลื่อนย้าย “กองกำลังป้องปราม” ซึ่งหมายถึงอาวุธนิวเคลียร์ ให้อยู่ในสถานะ “พร้อมรบ” ทำให้เกิดความกังวลว่า รัฐบาลรัสเซียอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์ “เชิงยุทธวิธี” ซึ่งไม่ใช่การทำสงครามนิวเคลียร์แบบเต็มรูปแบบ แต่ก็เป็นพัฒนาการที่น่ากังวล

แผนที่

อาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธี คืออาวุธนิวเคลียร์ที่อาจใช้โจมตีในระยะใกล้ อาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีมีขนาดและอานุภาพที่แตกต่างกันอย่างมาก หัวรบที่เล็กที่สุดอาจจะมีขนาด 1 กิโลตัน หรือน้อยกว่านั้น (เทียบเท่ากับระเบิดทีเอ็นที 1,000 ตัน) หัวรบที่ใหญ่ขึ้นมาอาจจะมีขนาด 100 กิโลตัน

พล.ท. ฮอคเกนฮัลล์ไม่คิดว่ารัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในอนาคตอันใกล้นี้ แต่ย้ำว่าเป็นประเด็นที่ต้องเฝ้าดูตลอดเวลา เพราะมันอาจถูกนำมาใช้หากสถานการณ์สู้รบเกิดความพลิกผัน

ยูเครนตัดเส้นทางลำเลียงของกองทัพรัสเซียในแคร์ซอน

วานนี้ (13 ส.ค.) กองทัพยูเครนอ้างว่าสามารถยึดและทำลายสะพานบนสันเขื่อนโนวา คาคอฟกา ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางเมืองแคร์ซอนประมาณ 55 กิโลเมตร ได้สำเร็จ หากคำกล่าวอ้างดังกล่าวเป็นจริงก็เท่ากับว่าฝ่ายยูเครนได้ตัดเส้นทางลำเลียงกำลังพลและกำลังบำรุงที่สำคัญของกองทัพรัสเซียในภูมิภาคแคร์ซอน

ก่อนหน้านี้ไม่นาน กองทัพยูเครนได้ทำลายสะพานและทางรถไฟข้ามแม่น้ำนีเปอร์ที่ทหารรัสเซียใช้ในการเคลื่อนย้ายกำลังพลและยานพาหนะ ส่งผลให้ขณะนี้ทหารรัสเซียหลายพันนายที่ตั้งค่ายอยู่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำถูกตัดขาด มีเพียงแพสองลำที่ใช้ส่งเสบียงและเดินทางข้ามฝั่ง

ปฏิบัติการของกองทัพยูเครนในการทำลายสะพานและเส้นทางขนส่งที่กองทัพรัสเซียใช้ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการยึดเมืองแคร์ซอนคืนจากการยึดครองของกองทัพรัสเซีย

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว