สี จิ้นผิง ขึ้นเป็นประธานาธิบดีจีนสมัยที่ 3 อย่างเป็นทางการ

นายสี จิ้นผิง รับการมอบตำแหน่งประธานาธิบดีจีนและเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์สมัยที่ 3 อย่างเป็นทางการ ช่วงสายวันนี้ (23 ต.ค.) พร้อมเปิดตัวทีมผู้บริหารชุดใหม่

การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ที่ดำเนินมาตั้งแต่ 16 ต.ค. ถึงช่วงเวลาประวัติศาสตร์ นายสี วัย 69 ปี ได้เดินนำคณะกรรมการกรมการเมืองประจำพรรคคอมมิวนิสต์ (Politburo Standing Committee) ชุดใหม่ของเขาขึ้นมาบนเวที ซึ่งเป็นหมุดหมายที่ชี้ชัดว่านายสี ได้รับการเลือกให้นั่งตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นสมัยที่ 3

สำหรับรายชื่อคณะกรรมการกรมการเมืองระดับสูงประจำพรรคคอมมิวนิสต์ชุดใหม่ มีทั้งสิ้น 6 คน โดยนายหลี่ เฉียง ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งถือเป็นกรรมการสูงสุดของคณะกรรมการกรมการเมือง แทนที่นายหู จิ่นเทา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นอดีตประธานาธิบดีจีนและสมาชิกระดับสูงของคณะกรรมการกรมการเมืองด้วย

reuters

ที่มาของภาพ, Reuters

วานนี้ อดีตประธานาธิบดี หู จิ่นเทา ซึ่งนั่งอยู่บนเวทีเคียงข้างประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ถูกเชิญตัวเขาออกจากที่ประชุม โดยไม่มีการชี้แจงใด ๆ ถึงเหตุผลของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งมีการวิเคราะห์ถึงเหตุผลที่น่าเป็นไปได้ที่สุด 2 ประการคือ การเดินออกจากที่ประชุมของนายหูคือการแสดงอำนาจทางการเมืองอย่างเต็มรูปแบบ เป็นการสื่อในเชิงสัญลักษณ์ว่าผู้นำที่เป็นตัวแทนของยุคสมัยเก่าได้ถูกนำตัวออกจากเวทีการเมืองจีน หรืออีกประการหนึ่งคือนายหูอาจมีปัญหาสุขภาพรุนแรง

นายสี ได้กล่าวแนะนำคณะกรรมการกรมการเมืองชุดใหม่ต่อสื่อว่าพวกเขาล้วนเป็นที่คุ้นเคยอยู่แล้ว พร้อมกล่าวว่าการประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคบรรลุความสำเร็จในการ “ชูธงสูงสุดของพรรค รวมพลังเพื่อความแข็งแกร่งและก้าวไปข้างหน้าเพื่อความสามัคคี”

EPA

เขากล่าวด้วยว่า นานาชาติได้ติดตามการประชุมครั้งนี้ด้วยผลประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่ และประมุขของรัฐต่าง ๆ ได้ส่งข้อความและจดหมายแสดงความยินดี ซึ่งนายสีได้กล่าวขอบคุณผู้นำรัฐต่าง ๆ บนเวทีด้วย

นายสี ยังได้กล่าวขอบคุณสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ที่มอบความความไว้วางใจของคณะผู้บริหารระดับสูง และกล่าวว่าประเทศจีนได้บรรลุเป้าหมายในการจัดตั้ง “สังคมแห่งความมั่นคั่งสายกลาง” แล้ว

“ขณะนี้เราได้ก้าวอย่างมั่นใจในเส้นทางที่จะเปลี่ยนจีนให้เป็นประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุก ๆ ด้าน เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายของศตวรรษที่ 2 และโอบรับการฟื้นฟูครั้งใหญ่ของชาติจีนในทุกด้าน และเพื่อวิถีจีนที่ทันสมัย”

ประธานาธิบดีสี กล่าวด้วยว่า เขาจะผลักดันการสร้างให้จีนเป็นสังคมนิยมสมัยใหม่

 Reuters

ที่มาของภาพ, Reuters

“โลกต้องการจีน”

หลังจากประกาศการส่งมอบวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 3 และนายสี ได้แถลงแนะนำสมาชิกของคณะผู้บริหารระดับสูงของพรรคแล้ว สุนทรพจน์ของนายสี ยังมีนัยสำคัญที่บ่งบอกทิศทางของจีนที่เขาจะนำพาไปในการเป็นผู้นำสมัยที่ 3 ท่ามกลางความกังวลว่าจีนจะปิดระบบเศรษฐกิจของตัวเองจากเศรษฐกิจโลก โดยนายสี กล่าวว่า “จีนไม่สามารถพัฒนาได้หากปราศจากโลก และโลกก็ต้องการจีนเช่นกัน”

“หลังความพยายามอย่างไม่ลดละเพื่อปฏิรูปและเปิดกว้างเป็นเวลากว่า 40 ปี พวกเราได้สร้างความมหัศจรรย์ 2 คือ การพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและความมั่นคงทางสังคมในระยะยาว” นายสี กล่าว

……

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว