รัสเซีย ยูเครน : รัสเซียระบุไม่ใช่เรื่องน่าขายหน้าของปูติน หลังถอนทหารจาก แคร์ซอน

ยูเครนคว้าชัยอีกครั้งหลังรัสเซียถอนทหารทั้งหมดออกจากเมือง แคร์ซอน ด้านรัฐบาลรัสเซียระบุ ไม่ใช่เรื่องน่าอับอายสำหรับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ขณะที่กองทัพยูเครนเดินหน้าอย่างระมัดระวัง

ธงชาติยูเครนถูกนำไปติดไว้ที่อาคารที่ทำการรัฐบาลระดับภูมิภาคในเมืองแคร์ซอน นอกจากนี้ก็ยังพบภาพธงสหภาพยุโรปในภาพที่โพสต์ลงทางโซเชียลมีเดียจำนวนมากด้วย

นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของยูเครน ถือว่าการถอนทหารของรัสเซียออกจากเมืองแคร์ซอนและพื้นที่โดยรอบเป็นชัยชนะของยูเครนอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อ 10 พ.ย. ผู้บัญชาการสูงสุดของยูเครนเพิ่งประกาศว่า กองทัพยูเครนได้เดินหน้าเข้ามาจากทั้งสองแนวรบได้อีก 7 กม. แต่พวกเขายังคงอยู่ห่างจากเมืองแคร์ซอน เมืองศูนย์กลางประจำภูมิภาคแห่งนี้

ในโพสต์ทางโซเชียลมีเดีย นายคูเลบาพูดถึงโปสเตอร์ของรัสเซียที่ถูกฉีกทำลายในหมู่บ้านบิโลเซอร์กา ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองแคร์ซอนไปทางตะวันตก 10 กม.

ธงยูเครนและธงสหภาพยุโรปด้านนอกอาคารที่ทำการระดับภูมิภาคของรัฐบาลในภูมิภาคแคร์ซอน

ที่มาของภาพ, Unian/Telegram

“ไม่ใช่เรื่องน่าขายหน้า”

รัฐบาลรัสเซียระบุว่า การถอนทหารดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องน่าขายหน้าสำหรับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

ไม่นานก่อนที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียจะประกาศว่า การถอนทหารเสร็จสิ้นแล้ว โฆษกของนายปูตินได้เลี่ยงที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์ในทางใต้ของยูเครน

แต่นายดมิทรี เปสคอฟ ได้บอกกับนักข่าวให้ไปถามทางกระทรวงกลาโหมแทน

แต่บีบีซีได้ถามนายเปสคอฟว่า รัฐบาลรัสเซียจะตอบผู้ที่บอกว่า การถอนทหารออกจากแคร์ซอนคือความล้มเหลวหรือความน่าอับอายของปูตินอย่างไร

วลาดิเมียร์ ปูติน

ที่มาของภาพ, EPA

นายเปสคอฟ กล่าวว่า “มีผู้เชี่ยวชาญหลากหลายแตกต่างกัน บางส่วนบอกเหมือนที่คุณพูด บางส่วนบอกอีกอย่างหนึ่ง เราไม่ต้องการแสดงความเห็นใด ๆ ‘ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร’ จะดำเนินต่อไป”

เมื่อถูกถามว่า เขาคิดว่า เป็นความน่าอับอายต่อประธานาธิบดีรัสเซียหรือไม่ นายเปสคอฟตอบว่า ไม่

ช่วงสิ้นเดือน ก.ย. นายปูตินเพิ่งฉลองการผนวกรวมภูมิภาคที่รัสเซียยึดครอง 4 แห่งในยูเครน รวมถึงแคร์ซอน และนายเปสคอฟ ได้ยืนยันว่า รัสเซียมองว่า ทั้งภูมิภาคยังเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

…………………..

เหตุผลที่ต้องระมัดระวัง หลังรัสเซียถอนทหารออกจากแคร์ซอน

บทวิเคราะห์โดยแฟรงก์ การ์ดเนอร์ ผู้สื่อข่าวความมั่นคง บีบีซี

ที่มาของภาพ, Telegram/sashakots

สำหรับยูเครน การถอนทหารของรัสเซียออกจากเมืองแคร์ซอน เกือบจะเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นจริง

เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของยูเครนได้ตั้งข้อสงสัยว่า นี่อาจจะเป็นตัวอย่างของ “มาสกิรอฟกา” หรือ การตบตาของรัสเซีย เพื่อพยายามหลอกล่อให้ทหารยูเครนเดินหน้าเข้ามาติดกับดักบางอย่าง

แต่แม้ว่าทหารรัสเซียและทหารรับจ้างทุกนายได้ละทิ้งเมืองนี้ไปแล้ว ฝ่ายยูเครนเองก็จะต้องเดินหน้าอย่างระมัดระวังอย่างยิ่ง ค่อย ๆ กำจัดบริเวณที่มีทุ่นระเบิดและกับดักที่ไม่มีร่องรอยใด ๆ ออกไปทีละพื้นที่

 

การที่กองทัพรัสเซียผนึกกำลังอยู่ฝั่งตรงข้ามของแม่น้ำนีเปอร์ (หรือแม่น้ำนีโปร) ตั้งท่าตั้งรับอย่างดี อาจคาดเดาได้ว่า อาจจะมีการระดมยิงปืนใหญ่และปล่อยโดรนติดตั้งระเบิดโจมตีเมืองแคร์ซอนได้ เท่าที่ฝ่ายรัสเซียจะรวบรวมอาวุธเหล่านี้มาได้

แต่ถ้าการถอนทหารครั้งนี้เป็นความล้มเหลวจริง ๆ ของรัฐบาลรัสเซียอย่างที่มีท่าทางว่าจะเป็นเช่นนั้น ก็อาจจะมีสองทางเลือกที่เป็นไปได้

รัสเซียอาจจะให้คนในรัฐบาลหาหนทางที่เป็นไปได้ในการนำพารัสเซียออกจากสถานการณ์ที่พวกเขาพาตัวเองเข้ามาเอง

หรือ ถ้าลองตัดสินจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานนี้ ก็อาจจะทำให้ประธานาธิบดีปูตินโกรธและลงโทษประชาชนชาวยูเครนอีกครั้งด้วยการโจมตีที่รุนแรงหลายระลอก

…………………….

ใครควบคุมแคร์ซอน

คำตอบสั้น ๆ คือ เรายังไม่รู้ แต่มีภาพชาวยูเครนนำธงมาพันรอบตัวเดินถ่ายรูปไปทั่วใจกลางเมืองแคร์ซอน ปรากฏอยู่ตามโซเชียลมีเดีย

ถ้าการรัสเซียถอนทหารทั้งหมดแล้วจริง ๆ นั่นก็แสดงว่า ขณะนี้เมืองแคร์ซอนกลับไปอยู่ในการควบคุมของยูเครนแล้ว เรารู้ว่า กองทัพยูเครนจะไม่รีบเคลื่อนกำลังเข้ามา แต่ก็ปรากฏภาพจากทางตะวันตกของเมืองที่การต้อนรับทหารยูเครนที่เดินทางมาถึง

ขณะที่เจเรมี โบว์เอน ผู้สื่อข่าวของบีบีซี รายงานว่า มีความน่าสงสัยอย่างยิ่งว่า ฝ่ายรัสเซียอาจจะทิ้งกับดักไว้สำหรับชาวยูเครนที่กลับเข้ามา ดังนั้นการเดินทางกลับเข้าเมืองจะต้องใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่ง

คนยูเครนกับธงชาติ

ที่มาของภาพ, Unian

ข้อบ่งชี้แรกที่กองทัพรัสเซียอาจจะอพยพออกจากใจกลางเมืองแคร์ซอนมาจากผู้สื่อข่าวในพื้นที่ ซึ่งได้โพสต์ภาพลงทางแอปพลิเคชันเทเลแกรม เผยให้เห็นธงยูเครนอยู่บนเสาด้านนอกอาคารของรัฐบาล บีบีซีไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า ภาพนี้ถ่ายเมื่อใด แต่ชาวยูเครนได้ส่งต่อกันอย่างแพร่หลาย

ถ้าเมืองแคร์ซอนกลับไปอยู่ภายใต้การควบคุมของยูเครนอีกครั้ง ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเช่นนั้น ก็จะถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดช่วงหนึ่งในสงครามที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 9 เดือนนี้

การสูญเสียเมืองแคร์ซอน ไม่ต่างจากการที่รัสเซียขายหน้าจากการถอนทหารออกจากกรุงเคียฟก่อนหน้านี้ในปีนี้ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รัสเซียไม่มีความคืบหน้าในการบุก และได้สูญเสียดินแดนขนาดใหญ่ทางฝั่งตะวันออกของยูเครน เรือรบในกองเรือที่อยู่ในทะเลดำถูกจม และสะพานสำคัญที่เชื่อมรัสเซียกับไครเมียที่รัสเซียผนวกรวมก็ยังใช้งานไม่ได้ต่อไป

ขณะที่ฤดูหนาวกำลังใกล้เข้ามา คำถามคือ จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

………………

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว