โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่กำลังเสียเปรียบ

อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาอีกครั้งในการเลือกตั้งปี 2024 ภายหลังผลการเลือกตั้งกลางเทอมของพรรครีพับลิกันที่ไม่น่าพึงพอใจนัก

“การกลับมาของอเมริกาได้เริ่มขึ้นแล้ว” อดีตประธานาธิบดีวัย 76 ปี ประกาศต่อผู้สนับสนุนหลายร้อยคนที่มารวมตัวกันที่รีสอร์ท มาร์-อะ-ลาโก ของทรัมป์ ในรัฐฟลอริดา

“เพื่อทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่และเกรียงไกรอีกครั้ง คืนนี้ ผมขอประกาศการลงสมัครชิงประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา” เขากล่าว หลังลงนามในเอกสารเช้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นครั้งที่ 3 หลังการชิงชัยในตำแหน่งนี้เป็นครั้งที่ 2 เมื่อปี 2020 แต่ต้องปราชัยให้กับโจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน จากพรรคเดโมแครต

การประกาศตัวลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ที่ถือว่าเร็วกว่าปกติของทรัมป์ ถูกมองว่า เป็นกลยุทธ์เพื่อชิงตัดหน้านักการเมืองรีพับลิกันคนอื่น ๆ ที่ต้องการเป็นผู้แทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2024 รวมถึงยังเป็นชั้นเชิงเพื่อหวังเลี่ยงข้อหาทางอาญาที่อาจเกิดขึ้นต่อตัวทรัมป์เองด้วย

ที่มาของภาพ, Reuters

การปราศรัยประกาศลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์ มีความยาวกว่า 1 ชั่วโมง โดยเขาเน้นไปที่ผลงานในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 45 รวมถึงวิพากษ์วิจารณ์ โจ ไบเดน ในหลายประเด็น

“ผมจะทำให้มั่นใจว่า โจ ไบเดน จะไม่ได้ไปต่ออีก 4 ปี” ทรัมป์ ปฏิญาณ ขณะที่ ไบเดน ตอบโต้คำกล่าวของทรัมป์ด้วยการทวิตสั้น ๆ ว่า “โดนัลด์ ทรัมป์ ทำอเมริกาผิดหวัง”

ไบเดน ถูก อดีต ปธน. วิจารณ์อะไรบ้าง

ทรัมป์ วิจารณ์การบริหารงานของไบเดน ทั้งเรื่องปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งสูง อาชญากรรมที่เพิ่มขึ้น ปัญหาการอพยพเข้าเมือง พร้อมเสียดสีไบเดนถึงนโยบายกู้วิกฤตสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกัน ทรัมป์ก็ชมตัวเองว่า เป็นผู้โค่นล้มกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม ควบคุมสถานการณ์กับเกาหลีเหนือ และสร้างกำแพงกั้นพรมแดนติดกับเม็กซิโก

“ภายใต้การนำของเรา เราเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่และเกรียงไกร แต่ตอนนี้ ประเทศชาติกำลังตกต่ำ” ทรัมป์ กล่าว “นี่จึงไม่ใช่การรณรงค์หาเสียง แต่เป็นภารกิจเพื่อกอบกู้ประเทศ”

“แค่เพียงสองปี รัฐบาลไบเดนทำลายเศรษฐกิจสหรัฐฯ… ถ้าเราคว้าชัยชนะ เราจะสร้างเศรษฐกิจอันยิ่งใหญ่คืนกลับมา”

“เพื่อทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่และเกรียงไกรอีกครั้ง

ที่มาของภาพ, Reuters

“ถนนที่ชุ่มเลือดในมหานครหลายแห่งของเรา กลายเป็นแหล่งรวมแห่งอาชญากรรมรุนแรง” โดยทรัมป์ให้คำมั่น “จะฟื้นฟู และปกป้องพรมแดนอเมริกา”

ทรัมป์ประกาศตัวในวันที่เสียเปรียบ

สำนักข่าวเอเอฟพี วิเคราะห์ว่า การประกาศลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์ในครั้งนี้ เขาเสียเปรียบในหลายข้อ ไม่ว่าจะข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่นเหตุบุกอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2021

ไม่เพียงเท่านั้น ทรัมป์ยังเผชิญข้อกล่าวหาอื่น ๆ ที่อาจทำให้เขาขาดคุณสมบัติสมัครลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ไม่ว่าจะเป็นการฉ้อโกงทางธุรกิจ ความพยายามคว่ำผลคะแนนเลือกตั้งปี 2020 และเอกสารลับที่เขาซุกซ่อนไว้ในรีสอร์ท มาร์-อะ-ลาโก

ในขณะเดียวกัน ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน หันไปกล่าวโทษผู้สมัครสมาชิกรัฐสภาที่ทรัมป์เป็นคนสนับสนุน ต่อผลการเลือกตั้งกลางเทอมที่ไม่น่าพึงพอใจนัก

ขณะที่มีหลายคนตั้งคำถามว่า แนวทางทางการเมืองของทรัมป์ และข้อกล่าวหาทางกฎหมายมากมาย เป็นคนที่เหมาะสมจะเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

ทรัมป์เผชิญข้อกล่าวหาหลายประการ

ที่มาของภาพ, Reuters

ทรัมป์เองยังถูกสังคมออนไลน์หลัก ๆ อย่าง เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ แบนบัญชี ซึ่งถือเป็นข้อเสียเปรียบสำคัญด้านการรณรงค์หาเสียง เพราะเครื่องมือเหล่านี้ เป็นปัจจัยทำให้เขาชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2016

ส่วนตัวเก็งผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้แทนพรรคฯ คนต่อไปที่กำลังเป็นที่จับตา คือ นายรอน เดอซานติส ที่ชนะการเลือกตั้งกลางเทอม และได้เป็นผู้ว่าการรัฐฟลอริดาต่ออีกสมัย

นักการเมืองรีพับลิกันคนอื่น ที่สื่อเก็งว่าอาจลงชิงตำแหน่งผู้แทน คือ อดีตรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์​ ในสมัยของทรัมป์, วุฒิสมาชิกรัฐเทกซัส เทด ครูซ, ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย เกลนน์ ยังคิน, อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ไมค์ ปอมเปโอ และ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา นิกกิ เฮลีย์

ขณะที่ โจ ไบเดน ระบุเมื่อไม่นานมานี้ว่า เขาตั้งใจจะลงสมัครชิงตำแหน่งสมัยที่ 2 แต่จะตัดสินใจอย่างเป็นทางการในต้นปีหน้า

ส่วนทรัมป์นั้น หากเขากลับมาเป็นประธานาธิบดีได้ในการเลือกตั้งปี 2024 จะถือเป็นประธานาธิบดีอเมริกันคนแรกที่ดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 แบบไม่ต่อเนื่องจากสมัยแรก โดยคนแรกที่ทำได้ คือ โกรเวอร์ คลีฟแลนด์ ที่ชนะการเลือกตั้งในปี 1884 ก่อนพ่ายแพ้ในปี 1888 แล้วชนะการเลือกตั้งกลับมาเป็นประธานาธิบดีในปี 1892

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว