ราชวงศ์ : สารคดีเผยเรื่องราวส่วนพระองค์ของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน พระชายา เตรียมออกฉายทางเน็ตฟลิกซ์

สารคดี “แฮร์รีและเมแกน” กำลังจะออกฉายทางเน็ตฟลิกซ์ โดยจะมีการเปิดเผยเหตุผลที่เจ้าชายแฮร์รีและพระชายาทรงลาออกจากการปฏิบัติพระกรณียกิจของราชวงศ์อังกฤษด้วย เน็ตฟลิกซ์ได้เผยแพร่ตัวอย่างบางส่วนของสารคดีเรื่องนี้

ตัวอย่างนี้เริ่มด้วยเสียงคำถามที่ว่า “ทำไมพระองค์ทรงมีพระประสงค์ทำสารคดีนี้”

ในตัวอย่าง เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ ตรัสว่า “ไม่มีใครเห็นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นหลังประตูที่ถูกปิดอยู่”

ขณะที่เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พระชายา ตรัสว่า “เมื่อมีผู้มีส่วนได้เสียมากขนาดนี้ การได้ยินเรื่องราวจากเราเองก็สมเหตุสมผลกว่าไม่ใช่หรือ”

แฮร์รีและเมแกน
Netflix สารคดี 6 ตอนนี้ มีเปิดเผยเรื่องราวส่วนพระองค์ในช่วงที่เริ่มแสดงความรู้สึกชอบพอกันด้วย

การเผยแพร่ตัวอย่างสารคดีเรื่องนี้เกิดขึ้นหลังเพิ่งเกิดเหตุแม่ทูนหัวของเจ้าชายวิลเลียมใช้คำพูดที่ถูกมองว่า เป็นการเหยียดเชื้อชาติของสตรีผิวสีคนหนึ่งที่พระราชวังบักกิงแฮม

สารคดีนี้มีจำนวน 6 ตอน เป็นผลงานการกำกับของลิซ การ์บัส

“ผมต้องทำทุกอย่างที่ผมทำได้ เพื่อปกป้องครอบครัวของผม” เจ้าชายแฮร์รีตรัสในตัวอย่างสารคดีที่ได้รับการจัดอันดับว่า เหมาะสำหรับผู้ชมอายุ 15 ปีขึ้นไป

เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน

Netflix
ตัวอย่างสารคดีใช้พระรูปขาวดำของทั้งสองพระองค์

 

ตัวอย่างนี้เป็นการนำพระรูปขาวดำของทั้งสองพระองค์หลายภาพมาตัดสลับให้ชมอย่างรวดเร็ว ก่อนมีภาพดัชเชสแห่งซัสเซกซ์กันแสง

https://twitter.com/netflix/status/1598287753774477312

นอกจากนี้ยังมีพระรูปของเจ้าหญิงแห่งเวลส์ที่ทรงมีสีพระพักตร์ตึงเครียดปรากฏในตัวอย่างด้วย

ขณะที่ดนตรีประกอบมีท่วงทำนองที่แสดงออกว่า กำลังจะมีเรื่องร้ายเกิดขึ้น

ราชวงศ์อังกฤษน่าจะมีความกังวลหลายอย่างหลังการปล่อยตัวอย่างสารคดีนี้ ในช่วงที่เจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทอันดับ 1 และแคเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ เสด็จเยือนนครบอสตันในสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ โดยก่อนหน้านี้กรณีเหยียดผิวที่พระราชวังบักกิงแฮมก็ได้บดบังความสำคัญของการเดินทางเยือนต่างประเทศของทั้งสองพระองค์แล้ว

เลดี้ซูซาน ฮัซซีย์ แม่ทูนหัวของเจ้าชายวิลเลียม ได้ลาออกจากถวายงานอันทรงเกียรติต่อราชวงศ์อังกฤษเมื่อวันพุธ (30 พ.ย.) หลังจากที่อึงโกซี ฟูลานี ผู้ก่อตั้งมูลนิธิซิสตาห์ สเปซ (Sistah Space) เล่าเรื่องที่เธอถูกเลดี้ฮัซซีย์ ถามซ้ำหลายครั้งว่า เธอมาจากไหน “จริง ๆ กันแน่” ในงานพระราชทานเลี้ยงรับรองที่พระราชวังบักกิงแฮมเมื่อวันอังคาร (29 พ.ย.)

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ (30 พ.ย.) ว่า การแสดงความเห็นดังกล่าว “สิ่งที่พูดออกมาเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ และน่าเสียใจอย่างสุดซึ้ง” และเลดี้ฮัซซีย์ ได้ขอโทษที่เธอทำให้เกิดความรู้สึกไม่ดี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไม่นาน โฆษกของเจ้าชายวิลเลียมได้กล่าวว่า “ไม่มีที่ให้การเหยียดเชื้อชาติในสังคมเรา”

สารคดีเรื่อง “แฮร์รีและเมแกน” จะมีการเปิดเผย “ช่วงเวลาที่ไม่เคยเปิดเผยเกี่ยวการแสดงความชอบพอกันของทั้งสองพระองค์ในช่วงแรก” และมีความเห็นจากบรรดาพระสหายและครอบครัวซึ่งไม่เคยพูดที่ไหนมาก่อน “เกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาพบเห็น”

สารคดีเรื่องนี้จะเปิดเผยเรื่องราวความสัมพันธ์ของทั้งสองพระองค์กับสื่อด้วย

เน็ตฟลิกซ์ยังไม่ได้ยืนยันวันที่จะเริ่มออกอากาศสารคดี แต่คาดว่าจะเป็นช่วงสัปดาห์หน้า

….

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว