อังกฤษ-สหรัฐฯ ชี้สัมพันธ์แน่นแฟ้นรัสเซีย-อิหร่าน เป็นภัยคุกคามโลก

 

A view of drones during a military exercise in an undisclosed location in Iran

Reuters
ยูเครนกล่าวหาอิหร่านส่ง “โดรนกามิกาเซ ” ช่วยรัสเซียโจมตียูเครน

 

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงของสหรัฐฯ บอกว่า รัสเซียได้ให้การสนับสนุนด้านการทหารแก่อิหร่านในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และได้พบรายงานว่า รัสเซียและอิหร่านจะร่วมมือกันสร้างโดรนที่มีอานุภาพรุนแรงด้วย

ก่อนหน้านี้ ยูเครนได้กล่าวหาอิหร่านว่า ให้โดรน “กามิกาเซ่” แก่รัสเซียเพื่อใช้ก่อเหตุโจมตีที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งทางการอิหร่านปฏิเสธ แต่ต่อมาก็ยอมรับว่า ได้มีการส่งโดรนให้รัสเซียจำนวนไม่มากในช่วง “หลายเดือน” ก่อนที่จะเกิดสงครามขึ้น

นายเคอร์บี กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม ว่า การร่วมมือกันระหว่างอิหร่านกับรัสเซียในการผลิตโดรนจะเป็นอันตรายต่อยูเครน ต่อเพื่อนบ้านของอิหร่านหลายชาติ และต่อประชาคมโลกด้วย

โฆษกสภาความมั่นคงของสหรัฐฯ กล่าวว่า “รัสเซียกำลังหาทางร่วมมือกับอิหร่านในหลายด้าน เช่น การพัฒนาอาวุธ และการฝึกซ้อม”  เขาบอกด้วยว่า สหรัฐฯ เกรงว่า รัสเซียตั้งใจที่จะ “จัดหาอุปกรณ์ด้านการทหารที่ทันสมัยให้แก่อิหร่าน” รวมถึงเฮลิคอปเตอร์และระบบป้องกันภัยทางอากาศ

เขาบอกว่า อิหร่านกลายเป็นผู้สนับสนุนหลักทางการทหารของรัสเซีย โดยรัสเซียได้ใช้โดรนของอิหร่านในการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน ทำให้ประชาชนในยูเครนหลายล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ในการให้พลังงานและทำความร้อน รวมถึงไม่สามารถใช้บริการที่สำคัญต่าง ๆ  อันที่จริงแล้ว ประชาชนในยูเครนทุกวันนี้ กำลังล้มตาย เพราะผลพวงการกระทำของอิหร่าน

Russian President Vladimir Putin with Iranian President Ebrahim Raisi in July.

Getty Images
ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน พบ ปธน. อิบราฮิม ไรซี ของอิหร่านเมื่อเดือน ก.ค. 

 

ด้านนายเจมส์ เคลเวอร์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า อิหร่านได้กลายเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักทางการทหารของรัสเซีย และความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติก็เป็นภัยคุกคามความมั่นคงของโลก

เขาใช้คำว่า “ข้อตกลงอันชั่วร้าย” ระหว่างสองประเทศนี้ ทำให้อิหร่านส่งโดรนให้แก่รัสเซียแล้วหลายร้อยลำ

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า “เพื่อเป็นการตอบแทน รัสเซียได้มอบความช่วยเหลือทางเทคนิคและการทหารให้แก่รัฐบาลอิหร่าน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อพันธมิตรของเราในตะวันออกกลางและต่อประชาคมโลก”

นายเคลเวอร์ลี กล่าวว่า สหราชอาณาจักรเห็นพ้องกับสหรัฐฯ ว่า การสนับสนุนของอิหร่านต่อกองทัพรัสเซียจะเพิ่มมากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะที่รัสเซียพยายามจะหาอาวุธมาไว้ในครอบครองมากขึ้น รวมถึงขีปนาวุธทิ้งตัวอีกหลายร้อยลูกด้วย

……..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว