ไฟไหม้กาสิโนในปอยเปต: เคลื่อนร่าง 10 คนไทยกลับประเทศ-กู้ภัยค้นหาผู้สูญหายต่อเป็นวันที่ 2

เจ้าหน้าที่กู้ภัยของไทยและกัมพูชาเดินหน้าค้นหาผู้สูญหายในเหตุการณ์ไฟไหม้ที่บ่อนกาสิโนแกรนด์ ไดมอนด์ ซิตี้ แอนด์ กาสิโน ในฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา โดยมีการเคลื่อนศพของ 10 คนไทยกลับประเทศแล้ว

เหตุไฟไหม้รุนแรงที่บ่อนกาสิโนในฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เกิดขึ้นช่วงกลางดึกของวันที่ 28 ธ.ค.

ขณะเกิดเหตุ เปลวเพลิงและกลุ่มควันจำนวนมากสามารถมองเห็นได้ในฝั่งประเทศไทยด้วย โดยจุดเกิดเหตุไฟไหม้อยู่ห่างจากด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ประมาณ 500 เมตร

ไฟไหม้

BMC Province Commissariat Of Police Facebook

สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่ามีคนไทยที่เป็นพนักงานและนักเล่นพนันติดอยู่ภายในเป็นจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 25 ราย

บ่อนกาสิโนขนาดใหญ่แห่งนี้ เป็นกาสิโนขนาดใหญ่ 1 ใน 10 ของฝั่งปอยเปต ประกอบด้วยอาคารใหญ่ 3 อาคารคือ อาคารกาสิโนและห้องพักสูง 8 ชั้น, โรงแรมสูง 17 ชั้น และรีสอร์ตสูง 7 ชั้น และมีรายงานว่าเจ้าของเป็นคนไทยและอดีตนักการเมืองชื่อดังของไทยเป็นหุ้นส่วนใหญ่

นาทีหนีตาย

มีรายงานว่า เหตุไฟไหม้เกิดขึ้นที่อาคารกาสิโน ทำให้เปลวไฟลุกลามไปตามอาคาร ขณะเดียวกัน มีควันพวยพุ่งออกมาเป็นจำนวนมาก จนหน่วยกู้ชีพกู้ภัยไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ ผู้อยู่ในตึกบางส่วนราว 50 คนต้องติดอยู่บนดาดฟ้า รอรับการช่วยเหลือ

คลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย ปรากฏภาพคนในตึกรายหนึ่งกระโดดหนีไฟลงมาที่ชั้นล่าง และอีกรายตกลงจากบริเวณดาดฟ้า

ภายในอาคารส่วนใหญ่มีอุปกรณ์ตกแต่งทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี อีกทั้งยังมีพนักงานและนักพนัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนไทยติดอยู่ภายในอาคารจำนวนมาก บางส่วนต้องใช้ผ้าปูที่นอนมัดต่อ ๆ กันแล้วโรยตัวลงมาด้านล่าง เพื่อหนีไฟที่กำลังโหมไหม้อย่างรุนแรง

แม้ผ่านไปหลายชั่วโมง เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ อีกทั้งเพลิงยังได้ลุกลามไหม้สะพานลอยเชื่อมต่อข้ามมาอีกฝั่งถนน จนกลายเป็นทะเลเพลิงไฟที่ลุกไหม้ และมีควันสีดำคละคลุ้งไปทั่วกรุงปอยเปต เบ็ดเสร็จใช้เวลาราว 10 ชั่วโมง กว่าเพลิงจะสงบลง

ไฟไหม้

BMC Province Commissariat Of Police Facebook

ผู้เสียชีวิต

ถึงขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตแล้ว 22 ราย โดยพบร่างเมื่อวานนี้ (29 ธ.ค.) 22 ราย แบ่งเป็น เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 21 ราย และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในฝั่งไทยอีก 1 ราย เป็นพนักงานบ่อนกาสิโนแกรนด์ไดมอนด์ วัย 24 ปี

ล่าสุดช่วง ทางการกัมพูชาได้ส่งร่างของผู้เสียชีวิตชาวไทยกลับประเทศแล้ว 10 ราย ภายหลังตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลแล้ว แบ่งเป็น ชาย 4 ราย และหญิง 6 ราย

ครอบครัวของผู้เสียชีวิตสามารถตรวจสอบรายชื่อ หรือแจ้งผู้สูญหาย พร้อมติดต่อขอรับศพได้ที่ศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือคนไทยผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ แกรนด์ไดมอน ปอยเปต ซึ่งตั้งอยู่บริเวณลานจอดรถของเทศบาลเมืองอรัญประเทศ ใกล้กับตึกห้างสตาร์พลาซา หน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ต.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

ลำดับเหตุการณ์

28 ธ.ค.

23.30 น. ผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์หลายรายเผยแพร่เหตุการณ์ผ่านการไลฟ์สด แสดงให้เห็นช่วงเวลาที่เปลวเพลิงลุกไหม้รุนแรงออกมานอกตัวอาคาร

29 ธ.ค.

02.00 น. เจ้าหน้าที่กัมพูชาใน จ.บันเตียเมียนเจย ได้ประสานงานขอรับความช่วยเหลือจากตำรวจไทยใน จ.สระแก้ว หลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกัมพูชาไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ต่อมานายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการสระแก้ว สั่งการให้ทีมกู้ภัยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิกู้ภัยอรัญประเทศ มูลนิธิสว่างเที่ยงธรรมสถานอรัญประเทศ และมูลนิธิร่วมกตัญญู นำรถน้ำ รถดับเพลิง และรถกระเช้าจำนวนกว่า 10 คันรุดไปบ่อนที่เกิดเหตุ พร้อมระดมเจ้าหน้าที่ชุดกู้ชีพกู้ภัยเข้าร่วมภารกิจตั้งแต่กลางดึกจนถึงรุ่งสาง

รถดับเพลิง

BMC Province Commissariat Of Police Facebook

08.20 น. นายแพทย์สาธารณสุข จ.สระแก้ว รายงานต่อกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ว่าได้รับการประสานจากกัมพูชาให้ดูแลรักษาผู้บาดเจ็บจากเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งในเวลาต่อมา นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. เปิดเผยว่า มีผู้บาดเจ็บจำนวน 32 ราย แบ่งเป็น ผู้ป่วยสีแดง 13 ราย สีเหลือง 3 ราย และสีเขียว 16 ราย นำส่งรักษาโรงพยาบาลต่าง ๆ ใน จ. สระแก้ว 6 แห่ง ได้แก่ รพ. ค่ายสุรสิงหนาท รพ. สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว รพ. อรัญประเทศ รพ. วัฒนานคร รพ. โคกสูง และ รพ. เกษมราษฎร์ อรัญประเทศ

09.10 น. เนม เพิง ผู้ว่ากรุงปอยเปต ระบุกับพนมเปญโพสต์ว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 10 ราย ขณะเกิดเหตุมีผู้อยู่ในอาคารราว 400 คน อย่างไรก็ตามตัวเลขดังกล่าวไม่ตรงกับข้อมูลของทางการไทย โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.สระแก้ว ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 7 ราย บาดเจ็บ 53 ราย สูญหาย 8 ราย และมีผู้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในสระแก้ว 1 ราย โดยทั้ง 2 ฝ่ายอยู่ระหว่างประสานงานเรื่องข้อมูลผู้เสียชีวิตและผู้ประสบภัย

09.40 น. นายวัชรินทร์ อรัญเจริญยิ่ง นายกเทศมนตรีเมืองอรัญประเทศ เปิดเผยว่า สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว พร้อมระบุสาเหตุว่าต้นเพลิงน่าจะเกิดจากครัวประกอบอาหาร

“เมื่อไปค้นหา พบว่าสภาพที่เสียชีวิตแล้วเยอะมาก ส่วนที่ดาดฟ้า กว่าจะช่วยได้ก็มีบางท่านกระโดดลงมา” นายกเทศมนตรีเมืองอรัญประเทศ กล่าวกับสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (สทท.) จ.จันทบุรี พร้อมบอกว่า ชุดปฏิบัติการกู้ภัยที่เข้าพื้นที่มีทั้งจาก จ.สระแก้ว ชลบุรี และระยอง

สทท.จันทบุรี รายงานด้วยว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตเป็นคนไทยกว่า 95%

11.00 น. ไทยรัฐรายงานว่าเพลิงได้สงบลง หลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและหน่วยกู้ภัยระดมฉีดน้ำนาน 10 ชั่วโมง

13.00 น. พล.ต.ต. อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) แถลงว่า เหตุเพลิงไม้ที่บ่อนกาสิโนฝั่งปอยเปต เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 1 ราย เป็นชายอายุ 24 ปี โดยเสียชีวิตที่ รพ.วัฒนานคร มีผู้บาดเจ็บ 32 ราย ในจำนวนนี้อาการสาหัส 13 ราย

14.00 น. มติชนรายงานว่า เพลิงได้สงบลง แต่ยังคงเหลือควันคุกรุ่นในอาคาร โดยในส่วนอาคารที่ 2 ที่เป็นกาสิโน เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปในตัวอาคารได้เนื่องจากมีการทรุดตัว ส่วนอาคารอีกด้านที่เป็นฝั่งโรงแรม เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ โดยสามารถเข้าไปได้เพียงบางชั้น พบผู้บาดเจ็บ แต่ไม่สามารถระบุจำนวนได้

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เข้าไปสำรวจอาคารโรงแรมเปิดเผยว่า อาคารไม่มีระบบป้องกันไฟไหม้และเป็นอาคารทึบ ทำให้ยากแก่การช่วยเหลือ

18.00 น. ทีมกู้ชีพกู้ภัยได้ยุติปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัย

19.50 น. นายพฤกษ์ จอมชีวิน เลขานุการนายกเทศมนตรีเมืองอรัญประเทศ กล่าวกับบีบีซีไทยว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบศพแล้วรวม 21 ศพ แล้วได้นำศพไปไว้ที่วัดในฝั่งกัมพูชา สภาพศพถูกเผาไหม้เกรียมจนไม่ทราบว่าเป็นหญิงหรือชาย ต้องรอการพิสูจน์เอกลักษณ์ต่อไป แต่บอกได้ว่าส่วนใหญ่เป็นพนักงานคนไทยที่ทำงานด้านออนไลน์อยู่ที่บ่อนแห่งนี้

“เป็นคนไทยมากกว่า 90%” นายพฤกษ์กล่าว และเสริมว่าสภาพอาคารต่าง ๆ ว่า ตึก 8 ชั้น ที่เป็นตัวกาสิโนทรุดมาก ส่วนอาคาร 17 ชั้น ที่เป็นส่วนที่พักอาศัยเชื่อว่ายังมีอีกหลายศพที่ติดอยู่ แล้วยังนำออกมาไม่ได้

ไฟไหม้

BMC Province Commissariat Of Police Facebook

30 ธ.ค.

02.00 น. ทางการกัมพูชาทยอยส่งร่างคนไทยที่เสียชีวิตในเหตุเพลิงไหม้กลับประเทศแล้ว 10 ราย หลังการพิสูจน์อัตลักษณ์เสร็จสิ้น แบ่งเป็น ชาย 4 ราย และ หญิง 6 ราย โดยเจ้าหน้าที่ไทยได้นำร่างมาเก็บไว้ที่โรงเจ และวัดป่าไผ่ เพื่อให้ญาติมาติดต่อรับศพไปบำเพ็ญกุศลต่อไป

06.00 น. ทีมกู้ภัยของไทยและกัมพูชาเริ่มปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายต่อ โดยเข้าสำรวจอาคารกาสิโนเพื่อค้นหาผู้ประสบภัย

ไฟไหม้

BMC Province Commissariat Of Police Facebook

สำหรับเหตุไฟไหม้ที่บ่อนกาสิโนในฝั่งปอยเปต เคยเกิดขึ้นมาแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง เมื่อเดือน ม.ค. 2562 โดยเกิดขึ้นที่เกนติ้งกาสิโน ต้นเพลิงเกิดจากบริเวณลิฟต์ชั้น 5 ก่อนลุกลามลงชั้นล่างและชั้นบนไปจนถึงชั้น 18 มีผู้บาดเจ็บเป็นพนักงานทั้งสิ้น 6 ราย แต่ไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บ

…………..

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว