อังกฤษ เพิ่มมาตรการรับนทท.จีน อีกชาติ ขณะองค์การอนามัยโลกจี้จีนเปิดเผยข้อมูล

อังกฤษ
Reuters

อังกฤษ เป็นชาติล่าสุดที่ประกาศเพิ่มมาตรการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากจีน ตามหลังฝรั่งเศส สเปน และอีกหลายชาติที่ออกมาประกาศนโยบายคุมเข้มก่อนหน้านี้ 

กระทรวงสาธารณสุขสหราชอาณาจักรระบุว่า คนที่บินตรงมาจากจีนตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. เป็นต้นไปจะต้องมีผลตรวจโควิด-19 ที่เป็นลบก่อนขึ้นเครื่อง

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศว่า คนที่เดินทางจากจีนมาฝรั่งเศสต้องมีผลตรวจโควิด-19 ที่เป็นลบ ภายใน 48 ชม. ก่อนขึ้นเครื่อง ขณะที่สเปนบอกว่าไม่ต้องมีผลตรวจหากว่าผู้เดินทางมาได้รับวัคซีนครบแล้ว โดยสเปนยอมรับวัคซีนบางตัวของจีน

อย่างไรก็ดี ฝรั่งเศสและสเปนยังไม่ได้กำหนดว่านโยบายใหม่จะมีผลเมื่อใด

ก่อนหน้านี้ มีหลายชาติ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น อินเดีย ไต้หวัน เกาหลีใต้ และอิสราเอล ที่ออกมาประกาศเพิ่มมาตรการแล้ว

จีน

Getty Images

องค์การอนามัยโลกกดดัน

วันที่ 30 ธ.ค. องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาบอกว่า ทางการจีนต้องเผยแพร่ข้อมูลการติดเชื้อโควิดของคนในประเทศแบบเรียลไทม์ (real-time) มากขึ้น

เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกบอกว่า พวกเขาอยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับการส่งคนเข้าโรงพยาบาล การส่งคนไข้เข้าแผนกผู้ป่วยหนัก และการเสียชีวิต ในจีน

นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลกยังต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนให้ประชาชนด้วย

หลังจากเข้าพบเจ้าหน้าที่ทางการของจีน องค์การอนามัยโลกออกแถลงการณ์ระบุว่า : “เป็นอีกครั้งที่องค์การอนามัยโลกขอให้จีนแชร์ข้อมูลแบบเฉพาะด้าน และข้อมูลแบบเรียลไทม์ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาด… และข้อมูลเรื่องการให้วัคซีนและสถานะการรับวัคซีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนที่เปราะบางและคนที่อายุมากกว่า 60 ปี”

องค์การอนามัยโลกบอกว่าพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือจีนในด้านต่าง ๆ รวมถึงปัญหาเรื่องความลังเลของคนเรื่องการเข้ารับวัคซีน

องค์การอนามัยโลกย้ำถึง “ความสำคัญในการสังเกตการณ์ และการตีพิมพ์ข้อมูลในเวลาที่เหมาะสม เพื่อช่วยจีนและนานาชาติเตรียมแผนป้องกันความเสี่ยงได้อย่างแม่นยำและรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ”


…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว