จากเด็กชอบต่อเลโก้ สู่นักวิจัยหุ่นยนต์ทางการแพทย์ไทยในอังกฤษ

 

นักวิจัยหุ่นยนต์ เชน

wasawat lukharang/bbc thai “เรารู้สึกว่านี่แหละคือทางของเรา เรารู้สึกว่าสนุกกับมัน”

จากความชอบในการเล่นเลโก้ สู่การเดินตามความฝันเพื่อเป็นนักวิจัยหุ่นยนต์ทางการแพทย์

บีบีซีไทย คุยกับ อ. ดร. เชน ตรีรัตนกุลชัย นักวิจัยหุ่นยนต์คนไทยหนึ่งในทีมวิจัย Soft Robotic แห่งมหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน และอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยามหิดล

คำตอบที่ลงตัว สำหรับความคาดหวังของพ่อ-แม่

ดร. เชน เกิดในครอบครัวคนจีน พ่อแม่คาดหวังให้เขาเรียนจบสูง ๆ ออกมาเป็นหมอหรือวิศวะ ทว่าเขารู้ดีว่าตัวเองไม่ถนัดด้านการแพทย์ แต่เขาชอบเล่นตัวต่อเลโก้ตั้งแต่เด็ก ใฝ่ฝันที่จะเติบโตมาในสายงานวิศวะมากกว่า หลังจบมัธยมศึกษาตอนปลาย เขาเลือกที่จะสอบเข้าในคณะวิศวกรรม ภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ ของมหาวิทยาลัยมหิดล

วิศวกรรมชีวการแพทย์ คืออะไร

หลายคนอาจสงสัยว่าวิศวกรรมชีวการแพทย์คืออะไร เชน อธิบายว่าเป็นการหลอมรวมหลายศาสตร์เข้าด้วยกัน ทั้งทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และศาสตร์ทางด้านการแพทย์ เพื่อนำมาสู่การแก้โจทย์ต่าง ๆ ในทางการแพทย์ เป็นส่วนเสริมทำให้คนไข้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

โดยปีแรกจะเป็นการเริ่มเรียนพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ พอปีสูงขึ้นก็จะมีการเสริมด้านวิศวกรรม รวมไปถึงด้านการแพทย์อย่างสรีระวิทยาและกายวิภาค ทำให้เขาได้คลุกคลีกับ “อาจารย์ใหญ่” หรือ ศพที่ถูกบริจาคมาเพื่อการศึกษา เหมือนกับคนเรียนแพทย์ พยาบาล

“เรารู้สึกว่านี่แหละคือทางของเรา เรารู้สึกว่าสนุกกับมัน” เชน บอกเล่าถึงความสุขในการเรียนคณะนี้ โดยศาสตร์ที่เชนให้ความสนใจเป็นพิเศษคือด้าน Surgery Robot หรือ หุ่นยนต์ผ่าตัด

หนึ่งในทีมวิจัย Soft Robotic ที่ลอนดอน

หลังสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีและโท ที่มหาวิทยาลัยมหิดล เชน ได้รับทุนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ ให้มาศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในปี 2017 ที่นี่เองทำให้เขาได้รับโอกาสในการทำวิจัย Soft Robotic ที่ชื่อว่า Robogast

เชน อธิบายว่า Soft Robotic คือหุ่นยนต์ที่มีความสามารถในการเปลี่ยนแปลงรูปร่างไปตามสภาพแวดล้อม ทำให้มันสามารถเข้าไปภายในอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์ที่มีความซับซ้อนได้ รวมถึงมีลักษณะนุ่ม ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยลดความเจ็บปวดในคนไข้ได้ แตกต่างจากหุ่นยนต์ผ่าตัดในปัจจุบัน ที่ส่วนใหญ่มีลักษณะแข็ง

ถึงแม้ตอนนี้ Robogast ของเชนจะอยู่ในขั้นเริ่มต้นพัฒนา ทว่าเขาก็คาดหวังว่าสิ่งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นความรู้ ที่อาจมีใครบ้างคนมาหยิบไปใช้ และนำไปพัฒนาต่อยอดให้เกิดขึ้นจริงได้

Robogast หุ่นยนต์ตัวต้นแบบที่เชนกำลังพัฒนาอยู่

wasawat lukharang/bbc thai
Robogast หุ่นยนต์ตัวต้นแบบที่เชนกำลังพัฒนาอยู่

ฝันที่จะทำหุ่นยนต์ผ่าตัดฝีมือคนไทย

ปัจจุบันหลังจบการศึกษาปริญญาเอก จากอิมพีเรียล คอลเลจ เชน เดินทางกลับมาทำงานในไทย ในฐานะอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อส่งความรู้ที่เขามีให้กับเด็กรุ่นใหม่

เขาคาดหวังที่จะทำให้วงการนักวิจัยหุ่นยนต์ในไทยพัฒนาขึ้น พร้อมกับความหวังสูงสุดที่จะทำให้ไทยได้มีหุ่นยนต์ผ่าตัดฝีมือคนไทยเป็นตัวแรก


ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว