แคปซูลจิ๋วบรรจุสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 สูญหายในออสเตรเลีย

ขณะนี้กำลังมีการค้นหาอย่างเร่งด่วนในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย หลังจากแคปซูลขนาดเล็กที่บรรจุสารกัมมันตรังสีสูญหายไป

แคปซูลนี้มีสารซีเซียม-137 บรรจุอยู่ในปริมาณเล็กน้อย โดยหากสัมผัสสารกัมมันตรังสีชนิดนี้อาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยรุนแรงได้

แคปซูลนี้หายไประหว่างเมืองนิวแมนและเมืองเพิร์ธช่วงกลางเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา โดย 2 เมืองนี้อยู่ห่างกันประมาณ 1,400 กิโลเมตร

ได้มีการเตือนประชาชนที่พบเห็นว่า ให้อยู่ห่างจากแคปซูลนี้

Getty Images
แคปซูลสูญหายไปหลังจากได้รับการขนส่งจากเหมืองแห่งหนึ่งใกล้กับเมืองนิวแมนในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

โดยระหว่างที่มีการขนส่งแคปซูลบรรจุสารกัมมันตรังสีนี้บนรถบรรทุกคันหนึ่งระหว่างเหมืองที่อยู่ทางเหนือของเมืองนิวแมนในภูมิภาคพิลบารา ไปยังพื้นที่หลายแห่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองเพิร์ธ ระหว่าง 10-16 ม.ค. ได้มีการทำแคปซูลนี้หายไป

โดยซีเซียม-137 เป็นสารที่ใช้กันทั่วไปในการทำเหมือง

หน่วยดับเพลิงและบริการฉุกเฉิน (Department of Fire and Emergency Services–DFES) ของออสเตรเลียระบุว่า แคปซูลนี้ไม่สามารถนำไปทำเป็นอาวุธได้ แต่อาจจะทำให้เกิดการเผาไหม้จากสารกัมมันตรังสี และทำให้เกิดความเสี่ยงระยะยาวหลายอย่าง เช่น มะเร็ง

ดร.แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน ประธานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐและประธานสภารังสี (Radiological Council) กล่าวว่า วัตถุนี้ปล่อยปริมาณกัมมันตรังสีออกมาเพียง “พอสมควร”

“ความกังวลของเราคือ คนที่เก็บมันไปไม่รู้ว่า มันคืออะไร” เขากล่าว “พวกเขาอาจคิดว่า มันเป็นของที่น่าสนใจและเก็บเอาไว้ หรือเก็บไว้ในห้อง เก็บไว้ในรถยนต์ หรือมอบให้คนอื่น”

DFES
แคปซูลที่สูญหายไปมีขนาดเล็ก แต่มีสารกัมมันตรังสีบรรจุอยู่ในปริมาณ “พอสมควร”

 

DFES ได้เผยแพร่ภาพวาดของวัตถุนี้ ซึ่งมีขนาด 6 X 8 มม.

ได้มีการตรวจค้นจุดที่การขนส่งเริ่มต้นและสิ้นสุด และกำลังมีความพยายามตรวจสอบว่า เส้นทางที่แน่ชัดและจุดที่รถหยุดอยู่ที่ไหนบ้าง เพื่อทำให้พื้นที่การค้นหาแคบลง

ทางการได้ขอให้ผู้ที่พบเห็นวัตถุนี้โทรศัพท์ติดต่อ DFES เพื่อขอรับความช่วยเหลือทางการแพทย์อย่างเร่งด่วน ถ้าพวกเขาคิดว่า ได้สัมผัสกับวัตถุนี้

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว