สี่เท้าแห่งความหวัง บทบาทสุนัขกู้ภัย “โอกาสสุดท้าย” ค้นหาเหยื่อแผ่นดินไหว

 

มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม

มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม
เซียร่า-ซาฮาร่า สุนัขกู้ภัยจากไทย

สุนัขกู้ภัย ถือเป็นหนึ่งใน “โอกาสสุดท้าย” ของการพบผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรีย ที่ผู้เสียชีวิตสูงกว่า 35,000 คนแล้ว

รัฐบาลเม็กซิโกออกแถลงการณ์ยกย่องสรรเสริญสุนัขกู้ภัย 1 ตัวที่เสียชีวิต ระหว่างค้นหาเหล่าผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารแผ่นดินไหวในตุรกี

ลูอิส เครสเซนซิโอ รัฐมนตรีกลาโหมเม็กซิโก ประกาศยืนยันการเสียชีวิตของสุนัขพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ดชื่อ “โปรเตโอ” ที่ตายระหว่างการปฏิบัติภารกิจในตุรกี

“เจ้าได้ทำภารกิจลุล่วงแล้ว… ขอบคุณสำหรับวีรกรรมเยี่ยงสุนัขฮีโร่”

“เจ้าเป็นสุนัขที่แข็งแกร่ง ทำงานหนัก และไม่เคยยอมแพ้ เราจะจดจำเจ้าตลอดไป” หนึ่งในทีมกู้ภัยที่ทำงานกับสุนัขกู้ภัยที่ตาย กล่าว

โปรเตโอ เป็นหนึ่งในสุนัขกู้ภัยราว 12 ตัว ที่รัฐบาลเม็กซิโกส่งไปปฏิบัติภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี ร่วมกับเจ้าหน้าที่กู้ภัย 130 นาย

เจ้าโปรเตโอ ตายระหว่างทำหน้าที่ในตุรกี

Reuters
เจ้าโปรเตโอ ตายระหว่างทำหน้าที่ในตุรกี

แผ่นดินไหวขนาด 7.8 ที่สะเทือนตุรกีและซีเรีย เมื่อ 6 ก.พ. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายหมื่นคน และยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตอนนี้ ผ่านมากว่า 1 สัปดาห์ การค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังยังดำเนินต่อเนื่อง แม้ความหวังจะริบหรี่ลงเรื่อย ๆ

สุนัขกู้ภัยเหล่านี้ ถือเป็นหนึ่งใน “โอกาสสุดท้าย” ที่จะค้นหาผู้รอดชีวิตพบ เพราะพวกมันมีความคล่องตัวในการทำงานในพื้นที่ประสบภัย ที่เครื่องจักรขนาดใหญ่เข้าถึงลำบาก

จมูกหน่วยกู้ภัย ค้นหาชีวิต

ลินดา ฮอร์นส์เบเกอร์ จากองค์กรรีด็อก (ReDog) ซึ่งเป็นสมาคมด้านสุนัขกู้ภัยพิบัติ ระบุว่า สุนัขกู้ภัยมักจะใช้ในพื้นที่ที่การใช้เครื่องจักรกลหนัก อาจทำให้เศษซากพังถล่มลงมา

“สุนัขสามารถสำรวจพื้นที่ขนาดใหญ่ได้รวดเร็ว และยังใช้ประสาทดมกลิ่นค้นหาคนใต้ซากอาคาร” ฮอร์นเบเกอร์ บอกกับบีบีซี

“เมื่อสุนัขกู้ภัยตรวจจับกลิ่นมนุษย์ มันถูกสอนให้ส่งสัญญาณด้วยการเห่า และวางอุ้งเท้าบนจุดที่มันได้กลิ่น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทราบว่าเป็นจุดใด”

ยกตัวอย่าง เจ้า “ปีเตอร์แพน” สุนัขกู้ภัยของทีมกู้ภัยจากสหรัฐฯ ที่พบผู้รอดชีวิตอย่างต่อเนื่อง นับแต่เดินทางถึงตุรกี

“มันแยกแยะกลิ่นได้” มาร์ก แคมเพ็ต หัวหน้าทีมสุนัขกู้ภัย ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเมืองอะดิยามันของตุรกี กล่าว

การทำงานของสุนัขกู้ภัยไทย

มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม
การทำงานของสุนัขกู้ภัยไทย

“คุณจะเห็นสุนัขวิ่งไปวิ่งมา แล้วขอบเขตการค้นหาของมันจะแคบลงเรื่อย ๆ เมื่อเข้าใกล้ซากปรักหักพัง”

เซียร่า-ซาฮาร่า สุนัขกู้ภัยจากไทย

ประเทศไทยได้ส่งทีมกู้ภัยหลายสิบนาย พร้อมด้วยสุนัขกู้ภัย 2 ตัว ไปร่วมปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัยในตุรกี

สุนัขสองตัวจากไทย คือ เจ้าเซียร่า อายุ 7 ปี และซาฮาร่า อายุ 6 ปี เป็นสุนัขสายพันธุ์โกลเด้น รีทริฟเวอร์ โดยเป็นเพศเมียทั้งคู่ และผ่านการฝึกค้นหาผู้ประสบภัยตามหลักสูตรขององค์การสุนัขกู้ภัยโลก

มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม อัพเดทภารกิจของเจ้าเซียร่า-ซาฮาร่า ผ่านเพจเฟซบุ๊กอย่างต่อเนื่อง โดยเปิดเผยรายละเอียดว่า “สุนัขที่ร่วมปฏิบัติการทั้งสองตัวสังกัด องค์การสุนัขกู้ภัยแห่งชาติ หรือ K9 Thailand Rescue Dog Association ภายใต้มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม… โดยสุนัขทั้ง 2 ตัวปฏิบัติงานในประเทศไทยมาตั้งแต่ได้รับการฝึกจนถึงปัจจุบัน”

เจ้าเซียร่า เดินดมกลิ่นตามซากปรักหักพังในเมืองฮาเทย์ หางกระดิกอย่างกระตือรือร้น คุ้ยไปตามกองอิฐและก้อนหินต่าง ๆ จนในที่สุดมันคุ้ยพบสิ่งบ่งชี้ว่า เป็นมนุษย์ใต้ซากอาคารถล่ม

นี่คือหนึ่งในฉากการทำภารกิจจริงของสุนัขกู้ภัยจากไทย ที่เผยแพร่ผ่านเพจเฟซบุ๊กของมูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม แต่ก็ทำให้สังคมตั้งคำถามถึงความปลอดภัยของเจ้าเซียร่า และซาฮาร่า โดยเฉพาะการต้องเดินท่ามกลางซากปรักหักพัง ที่มีของแหลมคม

มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมระบุว่า มีการดูแลป้องกันเท้าของสุนัขกู้ภัยเป็นอย่างดี

รองเท้ากันสุนัขบาดเจ็บ

มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม
รองเท้ากันสุนัขบาดเจ็บ

“ทั้งสองมีรองเท้าบูทพร้อมใส่ในกรณีที่จำเป็นต้องใช้เเละมีคู่สำรองเผื่อไว้ในเป้ของผู้ควบคุม”

“การจะสวมหรือไม่ขึ้นอยู่กับความปลอดภัยของเเต่ละพื้นที่ พื้นที่ผิวลื่นจะเหมาะกับการไม่สวมรองเท้าเพื่อเท้าจะเกาะพื้นได้ดีกว่า เเต่ถ้าพื้นที่ไหนมีเศษเเก้วหรือสิ่งมีคมก็จะสวมรองเท้าบูทตามดุลพินิจของผู้ควบคุมสุนัขโดยทันที” พร้อมเผยแพร่ภาพเจ้าซาฮาร่า สวมใส่รองเท้าสีดำยืนอยู่ในพื้นที่ประสบภัย

ปฏิบัติการล่าสุดของเจ้าเซียร่าและซาฮาร่า คือ การออกค้นหาในพื้นที่ซึ่งมีการรื้อถอนใหม่ด้วยเครื่องจักร โดยมีการแบ่งพื้นที่กันค้นหาอย่างต่อเนื่องสลับการพักเป็นระยะ และไม่เพียงการค้นหาผู้รอดชีวิต แต่สุนัขโกลเด้น รีทริฟเวอร์จากไทย 2 ตัว ยังเป็นสุนัขบำบัดความโศกเศร้าให้กับเหล่าผู้ประสบภัยด้วย

“ระหว่างที่สุนัขกู้ภัยทั้งสองตัวของประเทศไทย กำลังค้นหาผู้รอดชีวิต มีสายตาของเด็กน้อยไร้บ้านและได้รับบาดเจ็บพร้อมญาติหลายคนกำลังจ้องมองเหตุการณ์อยู่ และเมื่อได้เวลา K9 หยุดพักระหว่างทำหน้าที่อย่างแข็งขัน เด็ก ๆ ค่อย ๆ เดินออกมาทักทาย K9 ทั้งสองตัวอย่างตื่นเต้น”

“เธอได้ทำหน้าที่บางอย่างที่มีพลังและสร้างรอยยิ้มน้อย ๆ ในสถานการณ์วันนี้” แอดมินเพจอธิบาย พร้อมกับภาพเจ้าเซียร่าและซาฮาร่า อยู่กับเด็กชาวตุรกีที่ไร้บ้าน จากแผ่นดินไหว

มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม
สุนัขกู้ภัยอาจเป็นหนึ่งใน “โอกาสสุดท้าย” พบผู้รอดชีวิต

ตอนนี้ ผ่านมาเกือบ 10 วันแล้ว นับแต่เหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ แต่ทางการเชื่อว่า ยังมีประชาชนหลายพันคนที่ยังรอความช่วยเหลือใต้ซากปรักหักพัง

“เวลาจวนจะหมดลง และไม่ได้ยินเสียงจากคนที่ยังอยู่ใต้ซากอาคาร” ฮอร์นส์เบเกอร์ จากองค์กรรีด็อก กล่าว

“เหล่าสุนัขกู้ภัย คือ โอกาสสุดท้ายที่จะช่วยหาพวกเขาให้เจอ”

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว