ไฟป่าเขาแหลม : ทะเลเพลิงบนเขาแหลม-เขาชะพลู จ.นครนายก เจ้าหน้าที่ยังคุมเพลิงไม่ได้

เกิดเหตุเพลิงไหม้พื้นที่ป่าเขาแหลม จ.นครนายก จนเกิดภาพทะเลเพลิงยามค่ำคืน

ไทยพีบีเอส รายงานอ้างอิง หน่วยดับเพลิงและกู้ภัย Fire & Rescue Thailand ว่า ได้เกิดเพลิงไหม้บริเวณเขาชะพลู ต.พรหมณี อ.เมือง จ.นครนายก บริเวณด้านหลังโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ก่อนจะลุกลามไปยังเขาแหลม ที่อยู่ติดกัน

ตอนนี้ เพลิงไหม้มานานหลายชั่วโมง และไฟยังลุกลามต่อเนื่อง แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่เข้าถึงยาก และมีความชันสูง ทำให้การสกัดกั้นเพลิงเป็นไปได้ยาก

ภาพที่เพจเฟสบุ๊ค “ที่นี่นครนายก” โพสต์ลงไป และมีผู้แชร์ออกไปเป็นวงกว้าง แสดงให้เห็นเขาแหลม ลุกไหม้เป็นทะเลเพลิงยามเย็นที่ฟ้ามืด

แอดมินเพจซึ่งอนุญาตให้บีบีซีไทยใช้ภาพ อธิบายว่า ต้นเพลิงคุกรุ่นมาตั้งแต่เย็นวานที่เขาชะพลูทั้งวันแล้ว ก่อนเกิดการลุกลามมาถึงเขาแหลม และกลายเป็นภาพที่เห็น

“จนท. พยายามสกัดแนวไฟป่า จนปะทุอีกครั้งช่วงเย็นวันนี้จนลุกลามไปเขาแหลม ซึ่งเข้าถึงยากและมีความชันอย่างมาก ทำให้การสกัดกั้นเพลิงเป็นไปได้ยาก” แอดมินเพจ “ที่นี่นครนายก” อธิบาย

“ขอบคุณ จนท. ทุกท่าน คุณคือฮีโร่และทำดีที่สุดแล้ว”

บีบีซีไทยประสานไปยัง ชัยสิทธิ์ อรัญญศทรรศน์ ผู้ประสานงานสมาคมวิทยุสมัครเล่น จ.นครนายก ที่ได้ขึ้นไปบนเขา ในฐานะอาสาสมัครเพื่อพยายามควบคุมเพลิง เล่าว่า ตอนนี้ ลมแรงมาก และเขาสูงชัน ทำให้เจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าไปไม่ได้ ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีกับดักสัตว์ วางอยู่ตามเส้นทาง จึงต้องระวังมาก

สถานการณ์ที่ดูน่าเป็นห่วงจากภาพ แต่ ชัยสิทธิ์ ระบุว่า “ยังไม่มีการอพยพผู้คน เพราะไฟไม่ได้ลงมาชุมชน ไฟลามขึ้นยอดอย่างเดียว” และ “ตอนนี้ มีอาสาสมัครภาคส่วนต่าง ๆ กว่า 100 นาย ประจำจุดสุ่มเสี่ยงที่ไฟจะลุกลามมายังชุมชน เพื่อรับมือสถานการณ์แล้ว”

ส่วนควันไฟนั้น ตอนนี้ ไม่ได้พัดมายังชุมชนบริเวณตีนเขาแหลม และเขาชะพลู แต่ “ลมไปทางสระบุรี บริเวณแก่งคอย ในเวลานี้”

ผู้ว่าราชการ จ.นครนายก กำลังประสานเฮลิคอปเตอร์ เพื่อมาควบคุมเพลิง “แต่อาจต้องรอคิว เนื่องจากมีการช่วยดับไฟป่าทางภาคเหนืออยู่”

หมายเหตุ : ข่าว บีบีซีไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว