กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เว็บบ์เผยภาพประวัติศาสตร์ บันทึกแสงจากห้วงอวกาศลึก 13,200 ล้านปีก่อน

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เว็บบ์ (JWST) เผยผลงานการบันทึกภาพชิ้นแรกในย่านรังสีอินฟราเรด โดยเป็นภาพสีอย่างเต็มรูปแบบของกระจุกดาราจักรที่อยู่ห่างออกไปหลายพันล้านปี รวมทั้งแสงจากกาแล็กซีในยุคดึกดำบรรพ์ของจักรวาล หลังเกิดเหตุการณ์บิ๊กแบงเพียง 600 ล้านปีเท่านั้น

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐเป็นผู้แถลงถึงผลงานชิ้นแรกของกล้อง JWST ดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นภาพของห้วงอวกาศส่วนลึกที่ไกลที่สุด ทั้งยังมีความละเอียดคมชัดมากที่สุดยิ่งกว่าที่กล้องโทรทรรศน์ใด ๆ ของมนุษย์เคยบันทึกไว้ได้

Images

ที่มาของภาพ, NASA/ESA/CSA/STScI

“ภาพเหล่านี้เป็นสิ่งย้ำเตือนให้โลกได้ตระหนักว่า อเมริกาสามารถจะทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้สำเร็จ ทั้งยังช่วยยืนยันกับชาวอเมริกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็ก ๆ ว่า ไม่มีสิ่งใดที่อยู่นอกเหนือศักยภาพของเรา” ผู้นำสหรัฐกล่าว

ด้านหน้าของภาพประวัติศาสตร์นี้เป็นกลุ่มกาแล็กซีบนท้องฟ้าซีกโลกใต้ ซึ่งก็คือกระจุกดาราจักร SMACS 0723 ในกลุ่มดาว Volans ที่อยู่ห่างจากโลกราว 4,600 ล้านปีแสง โดยมีแสงสีแดงที่ปรากฏเป็นวงโค้งของกาแล็กซีโบราณอายุเก่าแก่ถึง 13,200 ล้านปี กระจัดกระจายอยู่เป็นฉากหลัง

กล้อง JWST ใช้เวลา 12.5 ชั่วโมงในการบันทึกภาพนี้ โดยอาศัยมวลมหาศาลของกระจุกดาราจักร SMACS 0723 ทำให้แสงจากวัตถุอวกาศรวมทั้งกาแล็กซีโบราณที่อยู่ห่างไกลออกไปโค้งงอและมีความสว่างเจิดจ้ามากขึ้น ตามหลักการของเลนส์ความโน้มถ่วง (gravitational lens) ซึ่งทำหน้าที่เหมือนเลนส์ซูมของกล้องถ่ายภาพธรรมดานั่นเอง

President Biden

ที่มาของภาพ, NASA

การบันทึกภาพนี้เป็นส่วนหนึ่งของวัตถุประสงค์หลักในการดำเนินงานของกล้อง JWST ซึ่งตั้งเป้าจะบันทึกภาพของห้วงอวกาศลึกอันเป็นเหตุการณ์ในอดีตของจักรวาลให้ได้ไกลที่สุด จนย้อนไปถึงการกำเนิดของดาวฤกษ์ดวงแรกเมื่อราว 13,500 ล้านปีก่อน ซึ่งเป็นช่วงเวลาภายหลังเหตุการณ์บิ๊กแบงหรือกำเนิดจักรวาลได้ไม่นานนัก

นอกจากนี้กล้อง JWST ยังต้องการสำรวจดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่อยู่ห่างไกลออกไป โดยวิเคราะห์แสงที่สะท้อนจากชั้นบรรยากาศของดาวเพื่อให้ทราบถึงธาตุที่เป็นองค์ประกอบ ซึ่งจะช่วยให้ทราบได้ว่าสภาพแวดล้อมของดาวเคราะห์นั้นเอื้อต่อการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตหรือไม่

ในการแถลงข่าวขององค์การนาซาและองค์การอวกาศยุโรปคืนนี้ (12 ก.ค.) ซึ่งจะมีขึ้นในเวลา 21.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ทีมนักวิทยาศาสตร์จะเผยภาพอื่น ๆ ที่กล้อง JWST บันทึกได้ รวมทั้งเผยผลวิเคราะห์ชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ WASP 96-b ที่อยู่ห่างจากโลกกว่า 1,000 ปีแสง ซึ่งกล้อง JWST ได้ติดตามศึกษามาระยะหนึ่งแล้วด้วย

……………

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว