ครม.ไฟเขียวเมืองการบินภาคตะวันออก เป็นเขตประกอบการเสรี

เมืองการบิน ครม

ครม.อนุมัติ EECA ใช้พื้นที่ 1,032 ไร่ เนรมิตเมืองการบิน ทั้งห้าง ดิวตี้ฟรี โรงแรม รองรับความบันเทิงตลอด 24 ชั่วโมง ดึงดูดนักลงทุน-นักธุรกิจรายใหญ่

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบเมืองการบินภาคตะวันออก (อีอีซีเอ) กำหนดให้เป็นเมืองการบิน (airport city) จำนวน 1,032 ไร่ อยู่ในเขตอีอีซีเอ ซึ่งเป็นเขตประกอบการเสรี

โดยในพื้นที่นั้นมีกิจกรรมและสันทนาการ เพื่อรองรับการใช้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เช่น โรงแรม 5 ดาวขึ้นไป ห้างสรรพสินค้า ดิวตี้ฟรี ร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์ พื้นที่การแสดงสินค้า พื้นที่จัดการประชุม บริการความบันเทิงหลากหลายรูปแบบ

เพื่อดึงดูดการใช้จ่ายจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มผู้เดินทางที่แวะพักเครื่องบิน นักธุรกิจรายใหญ่ และกลุ่มผู้อยู่อาศัยในเมืองการบิน

ทั้งนี้ ต้องมีเงื่อนไขพิเศษเพื่อกำหนดความคล่องตัวในการรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นอย่างมหาศาล เช่น เรื่องสิทธิประโยชน์ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ให้มีบริการเบ็ดเสร็จครบวงจร รองรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร การขอวีซ่า และเวิร์กเพอร์มิต การชำระภาษีเงินได้บุคคล การผ่อนปรนข้อจำกัดทางกฎหมายของคนต่างด้าว

“เป็นเรื่องของปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ หวังว่าอีอีซีจะเป็นพื้นที่สำคัญที่สร้างรายได้ให้กับประเทศในอนาคต เป็นรากฐานแห่งการพัฒนาความเจริญอย่างก้าวกระโดดภายในเวลาไม่เกิน 10 ปีนี้ และจะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ทั้งด้านอุตสาหกรรมการเกษตร อุตสาหกรรมสมัยใหม่ การคมนาคมขนส่ง นวัตกรรม การวิจัย เทคโนโลยีบีซีจี เพื่อความมั่นคงและยั่งยืน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทั้งประเทศไทยและของโลก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว