HENG โชว์กำไรครึ่งปีแรกโต 43% เร่งระดมเงินต้นทุนต่ำ รับดอกเบี้ยขาขึ้น

สุธารทิพย์ พิสิฐบัณฑูรย์
สุธารทิพย์ พิสิฐบัณฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ HENG

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล หรือ HENG ผู้ดำเนินธุรกิจ ภายใต้แบรนด์ “เฮงลิสซิ่ง” โชว์ผลการดำเนินงานงวดครึ่งปีแรกของปีนี้ มีกำไรสุทธิ 156 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% มั่นใจปีนี้พอร์ตสินเชื่อเติบโตตามแผน 1.26 หมื่นล้านบาท ย้ำ สคบ.คุมเพดานดอกเบี้ยไม่กระทบธุรกิจ พร้อมหาแหล่งเงินทุนต้นทุนต่ำรับมือดอกเบี้ยขาขึ้น

วันที่ 11 สิงหาคม 2565 นางสุธารทิพย์ พิสิฐบัณฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ HENG หนึ่งในผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อรายใหญ่ของประเทศไทยภายใต้แบรนด์ “เฮงลิสซิ่ง” เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ (มกราคม-มิถุนายน) บริษัทประสบความสำเร็จในการผลักดันการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากพอร์ตสินเชื่อรวมที่เพิ่มขึ้นเป็น 10,527 ล้านบาท

ส่งผลให้มีรายได้รวม 952 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% และมีกำไรสุทธิ 156 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนขีดความสามารถในด้านการแข่งขันภายใต้แบรนด์ “เฮงลิสซิ่ง” ที่สร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น

ตลอดจนการปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป ผ่านการมุ่งนำจุดแข็งของ HENG มาเพิ่มโอกาสการให้บริการลูกค้าจากการขยายสาขาครบ 638 สาขา ตั้งแต่ไตรมาส 2/2565 และมีเครือข่ายพันธมิตรผู้ประกอบการเต็นท์รถมือสองกว่า 5,100 ราย ที่ให้คำแนะนำลูกค้าเข้ามาใช้บริการสินเชื่อที่สาขา “เฮงลิสซิ่ง” เพื่อตอบสนองความต้องการสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น

ด้วยปัจจัยดังกล่าว จึงสนับสนุนผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2565 (เมษายน-มิถุนายน) มีรายได้รวม 491 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% และมีกำไรสุทธิ 90 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 86% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยผลิตภัณฑ์สินเชื่อเช่าซื้อรถมือสองเติบโตถึง 11% คิดเป็น 6,094 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้

ขณะที่ผลิตภัณฑ์สินเชื่อจำนำทะเบียนรถยังมีอัตราการเติบโตเป็นที่น่าพอใจ เป็นผลให้พอร์ตสินเชื่อที่มีหลักประกันโดยรวมในไตรมาสนี้เติบโต 26% หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้จะมีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจจากภาวะเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้น ทำให้บริษัทตั้งสำรองลูกหนี้สินเชื่อส่วนเพิ่ม (Management Overlay) เพิ่มขึ้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านเครดิตก็ตาม

“แม้ครึ่งปีแรกมีความเสี่ยงจากปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานบ้าง แต่บริษัทก็สามารถบริหารจัดการเพื่อรับมือกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนเพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนแก่ประชาชนในแต่ละท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ภาพรวมผลการดำเนินงานของเราในไตรมาส 2 และครึ่งปีแรก ยังคงทำผลงานได้โดดเด่นอย่างต่อเนื่อง” นางสุธารทิพย์กล่าว

สำหรับทิศทางการดำเนินงานให้บริการสินเชื่อในครึ่งปีหลัง บริษัทจะนำจุดแข็งด้านสาขาเฮงลิสซิ่ง ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ และเครือข่ายพันธมิตรผู้ประกอบการเต็นท์รถมือสอง มาช่วยสร้างโอกาสการปล่อยสินเชื่อให้แก่ประชาชนในท้องถิ่นให้มากยิ่งขึ้น และแม้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. จะเตรียมหารือออกมาตรการคุมเพดานดอกเบี้ยที่เรียกเก็บจากลูกค้า แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ HENG เรียกเก็บจากการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อ ต่ำกว่าเพดานที่ สคบ. กำหนดอยู่แล้ว

ขณะเดียวกัน บริษัทยังได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของแบงก์ชาติ โดยจัดเตรียมหาแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนต่ำเพื่อเสริมความแข็งแกร่งด้านแหล่งเงินทุน รองรับความต้องการสินเชื่อของประชาชนที่เพิ่มขึ้น และสนับสนุนความสามารถด้านการให้บริการ ควบคู่กับการบริหารคุณภาพลูกหนี้ที่ดี


โดยตั้งทีมจัดเก็บหนี้กระจายอยู่ตามสำนักเขตของเฮงลิสซิ่งทั้ง 38 เขต เพื่อบริหารจัดเก็บหนี้ลูกค้าที่ครบสัญญา ป้องกันการผิดนัดชำระและลดปัญหาหนี้สงสัยจะสูญ (NPLs) ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อผลักดันเป้าหมายพอร์ตสินเชื่อในปีนี้เติบโตสู่ 12,600 ล้านบาท ตามแผนที่วางไว้