ราคาน้ำมันดิบ (25 ส.ค.) เพิ่มขึ้น เหตุสหรัฐ ยุติเจรจานิวเคลียร์อิหร่าน

น้ำมันดิบ
Photo by Paul Ratje / AFP

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสหรัฐ ยุติการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน น้ำมันดิบเบรนด์ มาอยู่ที่ 101.22 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 1 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

วันที่ 25 สิงหาคม 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนต์ปรับเพิ่ม หลังสหรัฐจะไม่พิจารณาข้อเรียกร้องเพิ่มเติมแก่อิหร่าน ตามข้อเสนอที่ถูกร่างโดยยุโรป ในการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ ทำให้ข้อตกลงดังกล่าวยังไม่สามารถบรรลุผลได้ ซึ่งส่งผลให้การกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้งของอิหร่านยังไม่แน่ชัด

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ประกาศตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐ ณ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 19 ส.ค. 65 ปรับลดลง 3.3 ล้านบาร์เรล สู่ระดับที่ 421.7 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะลดลงเพียง 0.933 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต๊อกน้ำมันเบนซินปรับลดลง 0.027 ล้านบาร์เรล สู่ระดับที่ 215.6 ล้านบาร์เรล โดยสต๊อกน้ำมันดีเซลปรับลดลง 0.661 ล้านบาร์เรล สู่ระดับที่ 111.6 ล้านบาร์เรล

ตลาดกังวลอุปทานก๊าซตึงตัว หลังบริษัท Gazprom ยังคงหยุดส่งออกก๊าซธรรมชาติไปยังประเทศในยุโรป ที่ไม่ยอมชำระค่าก๊าซเป็นเงินสกุล rubles ในช่วงที่ผ่านมา และปรับลดการส่งออกไปยังเยอรมนีผ่านทางท่อ Nord Stream 1 ลงเหลือ 20% ของกำลังการผลิตทั้งหมด ส่งผลให้ราคาก๊าซในยุโรปปรับตัวสูงขึ้นมาก หนุนให้ผู้บริโภคหันมาใช้น้ำมันแทนก๊าซธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น (gas-to-oil switching)

Advertisment

ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส มาอยู่ที่ 94.89 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.15 ดอลลาร์ ส่วนน้ำมันดิบเบรนต์ มาอยู่ที่ 101.22 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 1 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

น้ำมันดิบ 25 สิงหา

ราคาน้ำมันเบนซิน
ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานจากหลายโรงกลั่นปรับเพิ่มขึ้นในเดือนส.ค. 65 อย่างไรก็ตาม ตลาดได้แรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ยังอยู่ในระดับดี หลังศรีลังกาเร่งนำเข้าน้ำมันเบนซินกว่า 300,000 บาร์เรล เพื่อตอบสนองความต้องการใช้ในประเทศ

ราคาน้ำมันดีเซล
ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณการส่งออกในภูมิภาคปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่อุปทานในยุโรปยังคงตึงตัว จากการคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซีย โดยยุโรปหันมานำเข้าจากฝั่งเอเชียและตะวันออกกลางเพิ่มขึ้นแทน

Advertisment