สั่งเด้ง รองผู้กำกับสน.โชคชัย เซ่นคดีหลานอดีตรัฐมนตรีขืนใจดาราสาว

ผบก.น.4 สั่งย้าย รอง ผกก.(สอบสวน) สน.โชคชัย หลังดาราสาวร้อง ทนายตั้ม ปม หลานอดีตรมต. ลวงเข้าพูลวิลล่า มอมยา-ขืนใจ หวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการสืบสวน 

วันที่ 27 สิงหาคม 2565 ข่าวสดรายงานว่า พล.ต.ต.พรชัย ขจรกลิ่น ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 4 (ผบก.น.4) ลงนามในคําสั่งกองบังคับการตำรวจนครบาล 4 ที่ 172/2565 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง

จากกรณี น.ส.แนน (นามสมมติ) อายุ 21 ปี ผู้เสียหายในคดีข่มขืนกระทำชำเรา แจ้งความร้องทุกข์ ที่สน.โชคชัย ได้ร้องเรียนหรือกล่าวหา รองผกก.(สอบสวน) สน.โชคชัย โดยการออกสื่อ โทรทัศน์ ผ่านรายการโหนกระแส เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2565 เวลา 12.49 น.

กรณี “แนน” (นามสมมติ) ดารานักแสดง วัย 21 ปี  เข้าแจ้งความกับตำรวจ สน.โชคชัย ว่าถูกหลานของอดีตรัฐมนตรี วางยาแล้วกระทำชำเราที่พูลวิลล่าแห่งหนึ่ง ในซอยนาคนิวาส 2 เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้เข้าแจ้งความไว้เมื่อวันที่ 11 ส.ค. โดยที่บุคคลใกล้ชิดของผู้ถูกกล่าวหา ได้ติดต่อ ดาราสาว และยื่นข้อเสนอเรื่องงานในวงการบันเทิง รวมถึงจะให้เงินแลกกับการที่จะไม่ดำเนินคดี

การออกสื่อ ผ่านรายการโหนกระแสในวันที่ 26 ส.ค.นั้น พาดพิงถึง รองผกก.(สอบสวน) สน.โชคชัย พูดว่าพยานหลักฐานไม่เพียงพอต่อการดำเนินคดี อาจถูกยกฟ้องได้ และพยานหลักฐานบางส่วนที่ผู้เสียหายมอบให้พนักงานสอบสวน ไม่มีในสำนวนการสอบสวน ผู้เสียหายเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวน สน.โชคชัย เหตุเกิดที่ สน.โชคชัย ถนนลาดพร้าว แขวงสะพานสอง เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร

จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงสืบสวนในเรื่องดังกล่าว โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 มาตรา 84 ประกอบด้วยบุคคลดังต่อไปนี้ พ.ต.อ.ชัยรพ จุณณวัตต์ รองผบก.น.4 เป็นประธานกรรมการ, พ.ต.ท.พลกฤต ทิพยทัศนัน รองผกก.(สอบสวน) สน.โชคชัย เป็นกรรมการ และ พ.ต.ต.ปฏิพัทธ์ ทองทับ สว.(สอบสวน) สน.โชคชัย เป็นกรรมการและเลขานุการ

ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการสืบสวน ดำเนินการสืบสวนพิจารณาตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการสืบสวนข้อเท็จจริง พ.ศ.2556 ให้แล้วเสร็จ แล้วเสนอสำนวนการสืบสวน มาเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

อนึ่ง ถ้าคณะกรรมการสืบสวนเห็นว่ากรณีมีมูลว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดวินัยในเรื่องอื่น นอกจากที่ระบุไว้ในคำสั่งนี้ หรือกรณีที่การสืบสวนพาดพิงไปถึงข้าราชการตำรวจผู้อื่น และคณะกรรมการ สืบสวนพิจารณาในเบื้องต้นแล้วเห็นว่า ข้าราชการตำรวจผู้นั้นมีส่วนร่วมหรือมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำใน เรื่องที่สืบสวนนั้นอยู่ด้วย ให้ประธานกรรมการรายงานมาโดยเร็ว

นอกจากนี้ ยังมีคําสั่ง บก.น.4 ที่ 173/2565 เรื่องให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการ ใจความว่า ตามที่บก.น.4 มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ที่ 172/2565 ลงวันที่ 26 ส.ค.2565 กรณีสงสัยประพฤติบกพร่องต่อหน้าที่หรือเป็นกรณีที่สงสัยว่ากระทําผิดวินัย

ดังนั้น อาศัยอำนาจตามมาตรา 72 แห่งพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 และระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2563 ข้อ 6(2) เพื่อให้การตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวข้างต้นเป็นไปด้วยความ เรียบร้อย

จึงให้ 1.พ.ต.ท.อภิรักษ์ บุญหนัก รองผกก.(สอบสวน) สน.โชคชัย ไปปฏิบัติราชการที่ กลุ่มงานสอบสวน บก.น.4 อีกหน้าที่หนึ่ง และให้ พ.ต.อ.พงศกร โนรี ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.น.4 ไปปฏิบัติราชการ หัวหน้างานสอบสวนสน.โชคชัย อีกหน้าที่หนึ่ง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค.2565 เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ด้าน พล.ต.ต.พรชัย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายไปร้องทุกข์เกรงว่าจะไม่ได้ความเป็นธรรมจากพนักงานสอบสวนสน.โชคชัย จึงสั่งการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ผู้เสียหายและพิจารณาส่งตำรวจจากบก.น.4 โดยให้ผู้เชี่ยวชาญด้านงานสอบสวนของบก.น.4 ลงไปกำกับดูแลคดีดังกล่าว

พร้อมทั้งสั่งการให้รองผกก.(สอบสวน) สน.โชคชัยมาปฏิบัติราชการที่กองบังคับการก่อน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีข้อบกพร่องหรือไม่ โดยเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

พล.ต.ต.พรชัย กล่าวต่อว่า ซึ่งหากพนักงานสอบสวน สน.โชคชัย ไม่ได้กระทำผิดก็คือผู้บริสุทธิ์ ทั้งนี้เพื่อให้ความเป็นธรรมในคดีกับทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม ผลความคืบหน้าทางคดีทางพนักงานสอบสวน สน.โชคชัย ได้ขออนุมัติหมายจับแล้ว โดยทางศาลอนุมัติหมายเรียกในวันที่ 29 ส.ค.นี้ หากไม่มาก็จะขออนุมัติหมายจับผู้ก่อเหตุดังกล่าวต่อไป

ขณะที่มีรายงานข่าวแจ้งว่า ทางผู้เสียหายได้ส่งผลตรวจร่างกายให้กับพนักงานสอบสวนสน.โชคชัย โดยไม่พบร่องรอยการฉีกขาดของอวัยวะเพศและร่องรอยการทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด รวมถึงผลตรวจสารพิษในร่างกายยังไม่พบสารเสพติดหรือสารพิษแต่อย่างใด

ทางพนักงานสอบสวน สน.โชคชัย จึงประสานสอบปากคำแพทย์ที่ทำการตรวจร่างกายผู้เสียหายดังกล่าว นอกจากนี้ พนักงานสอบสวน สน.โชคชัย ยืนยันว่า ทำคดีอย่างตรงไปตรงมาให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย โดยเร่งดำเนินการในส่วนที่รับผิดชอบอย่างเต็มที่ และยอมรับในคำสั่งผู้บังคับบัญชาพิจารณาผลการดำเนินการดังกล่าว