อย.ยืนยันบะหมี่ “หมี่ซีดาพ” ลอตที่ถูกเรียกคืน ไม่มีจำหน่ายในไทย

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา

ทางการสิงคโปร์เรียกคืนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยี่ห้อหมี่ซีดาพ (Mie Sedaap) เหตุปนเปื้อนสารส่วนประกอบยาฆ่าแมลง อย.ตรวจสอบแล้ว ไม่พบการนำเข้าหรือจำหน่ายบะหมี่รสชาติที่พบการปนเปื้อนนี้ในไทย  

วันที่ 11 ตุลาคม 2565 เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวสำนักงานอาหารแห่งสิงคโปร์ได้เรียกคืนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตราหมี่ซีดาพ (Mie Sedaap) ผลิตในประเทศอินโดนีเซีย จำนวน 4 รายการ เนื่องจากพบการปนเปื้อนสารเอทิลีนออกไซด์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของยาฆ่าแมลงนั้น

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบแล้ว ไม่พบการนำเข้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสชาติที่พบการปนเปื้อนตามที่เป็นข่าวเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย

ทั้งนี้ อย.ได้ตรวจสอบสถานที่นำเข้าและเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตราหมี่ซีดาพ รุ่นการผลิตที่นำเข้ามาในประเทศไทย เพื่อตรวจหาสารเอทิลีนออกไซด์แล้ว และแจ้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรวจสอบเฝ้าระวังการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทั่วประเทศ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ระงับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตราหมี่ซีดาพ จำนวน 8 รายการ จนกว่าจะทราบผลตรวจวิเคราะห์

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย กล่าวว่า อย.มีมาตรการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าเพื่อจำหน่ายในประเทศอย่างเข้มงวด และติดตามรายงานสถานการณ์ความไม่ปลอดภัยของอาหารในต่างประเทศอย่างใกล้ชิด

หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line @FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected].