นักวิชาการชี้ฝุ่น PM2.5 ฟุ้ง มะเร็งท่วมภาคเหนือ-อีสาน อาเซียนเผาทุบสถิติ

ฝุ่น PM2.5

นักวิชาการ ม.เกษตรฯ เปิดข้อมูลค่าฝุ่น จุดความร้อน ชี้มหาวิกฤต ฝุ่นพิษ PM 2.5 มะเร็งท่วมภาคเหนือและอีสาน ไทย-ลาว-เมียนมา-กัมพูชา เผาทำสถิติใหม่ รณรงค์คนไทยดันร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ผ่าน change.org/CleanAirActTH

วันที่ 27 มีนาคม 2566 รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำภาควิชาเศรษฐศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

เช้านี้ (27 มี.ค. 66) มหาวิกฤต! ฝุ่นพิษ PM 2.5 (สารก่อมะเร็งกลุ่ม 1) มะเร็งท่วมภาคเหนือและอีสาน ! ไทยเผาทำสถิติใหม่ ! ลาวเผาทำสถิติใหม่ ! อาเซียนเผาทำสถิติใหม่อีกแล้ว !

แผนวาระฝุ่นแห่งชาติปี 2562 ผ่านไปเกือบ 4 ปี แล้ว ทำไมปล่อยให้เผากันได้เละเทะขนาดนี้ สุขภาพพี่น้องภาคเหนือและภาคอีสานน่าเป็นห่วงมาก ๆ มีแต่อากาศสกปรกหายใจกัน ยิ่งเฉยยิ่งป่วยเพิ่ม

รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช
รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำภาควิชาเศรษฐศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน

พร้อมกันนี้ รศ.ดร.วิษณุ ได้เชิญชวนชาวไทยทุกคนร่วมใจช่วยพี่น้องภาคเหนือและภาคอีสาน โดยเข้าไปที่ลิงก์นี้ change.org/CleanAirActTH เพื่อสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติอากาศสะอาด ภาคประชาชน มาสละเวลาเพื่อปอดและสุขภาพของท่านและคนที่ท่านรัก

โดย IQ Air รายงานค่าฝุ่นพิษ PM 2.5 สูงเกินค่าแนะนำ 24 ชั่วโมงขององค์การอนามัยโลก ที่เชียงรายอย่างน้อย 26 เท่า แม่ฮ่องสอน 20 เท่า น่าน 17 เท่า ลำปางและหนองบัวลำภู 10 เท่า เชียงใหม่ 9 เท่า หนองคาย 8 เท่า และกำแพงเพชรและอุบลราชธานี 6 เท่า

ซึ่งสาเหตุหลักของฝุ่นพิษวันนี้มาจากการเผาในที่โล่งแจ้งและปรากฏการณ์ฝาชีครอบต่ำ โดยไทย สปป.ลาว และอาเซียน เผาทำสถิติใหม่ในปีนี้อีกครั้ง

ทั้งนี้ จุดความร้อนที่รายงานโดย GISTDA พบว่า ประเทศไทยมีจุดความร้อนเพิ่มจาก 4,376 จุด (25 มี.ค.) เป็น 5,572 จุด (26 มี.ค.) เดินหน้าทำสถิติใหม่ในปีนี้

เมียนมายังคงเผามากที่สุดในอาเซียน 10,563 จุด ลดเหลือจากเมื่อวานเล็กน้อย ขณะที่ สปป.ลาว เผาเพิ่มจาก 8,535 จุด เป็น 9,652 จุด เดินหน้าทำสถิติใหม่ในปีนี้เช่นกัน

นอกจากภาคเหนือที่วิกฤตหนักแล้ว พี่น้องชาวอีสานจังหวัดริมชายแดน สปป.ลาว ก็กำลังกระอักฝุ่นพิษ

ด้านกัมพูชา เผาเพิ่มจาก 744 จุด เป็น 1,342 จุด โดยรวมจำนวนจุดความร้อนในอาเซียนเพิ่มจาก 26,236 จุด เป็น 27,129 จุด ทำสถิติใหม่ในปีนี้เช่นกัน

สำหรับจุดความร้อนในประเทศไทยที่รายงานโดย GISTDA ในภาคเกษตรของประเทศไทยมีการเผาเพิ่มอีก วันนี้ข้าวครองแชมป์ต่อเนื่อง โดยจุดความร้อนที่พบในข้าวเพิ่มจาก 310 จุด เป็น 361 จุด ตามมาด้วยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เผาเพิ่มจาก 283 จุด เป็น 288 จุด ส่วนอ้อยโรงงานที่เผาลดลงจาก 54 จุด เหลือ 36 จุด

รศ.ดร.วิษณุยังกล่าวอีกด้วยว่า “ข้าวและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยังไม่มีพรรคการเมืองไหน หรือกระทรวงไหนกล้าแตะต้อง น่าเศร้าใจแทนสุขภาพของประชาชนไทยมาก ๆ มาตรการลดการเผาที่มีเป็นเพียง CSR ครอบคลุมพื้นที่ขนาดเล็ก ๆ เมื่อเทียบกับการเผาหลักหลายล้านไร่”

“ส่วนการเผาในภาคป่าไม้วันนี้ก็เพิ่มขึ้นเช่นกันจาก 3,403 จุด เป็น 4,500 จุด มาตรการในแผนวาระฝุ่นแห่งชาติ 4 ปี ผ่านมานับว่าล้มเหลว ขออภัยที่ใช้คำไม่สุภาพ นี่มัน 4 ปีแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมีแผนปีแรก”

“รักษาสุขภาพนะครับทุกคน กลุ่มเสี่ยง เด็ก คนสูงวัย และสตรีมีครรภ์ ช่วงนี้ต้องพึ่งพาตัวเองกันไปก่อนนะครับ อัตตาหิ อัตตโน นาโถ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ตรวจค่าฝุ่นก่อนออกนอกบ้าน และงดกิจกรรมกลางแจ้งในพื้นที่ฝุ่นสูง อย่าลืมใส่หน้ากากอนามัยที่ป้องกันฝุ่นได้ก่อนออกจากบ้าน และไม่ประมาทกับมัจจุราชมืด”