พิธา เข้าประชุมรัฐสภาแล้ว หมอชลน่าน เพื่อไทย เสนอชื่อโหวตนายกฯ

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์
พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล เดินทางเข้าประชุมรัฐสภาแล้ว หมอชลน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันจะเป็นผู้เสนอชื่อโหวตนายกฯ  

วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เดินทางถึงอาคารรัฐสภา เมื่อเวลาประมาณ ​09.00 น. และให้สัมภาษณ์ว่า จะทำอย่างเต็มที่เพื่อชี้แจงและอธิบายข้อคลางแคลงใจของทุกฝ่าย

นายพิธากล่าวว่า “มั่นใจในตัวเองว่าจะพยายามทำให้สมกับความหวังและกำลังใจที่พี่น้องประชาชนมอบให้” พิธากล่าว “ผมจะพยายามอธิบายความคลางแคลงใจที่วุฒิสมาชิกบางคนมี ใช้โอกาสนี้ หาฉันทามติใหม่ร่วมกัน”

ส่วนประเด็นมีกระแสข่าวว่า อาจมีการยื่นญัตติให้เลื่อนการเลือกนายกฯ เขามั่นใจว่า จากมติของวิป 3 ฝ่าย “โอกาสไม่มีที่จะเลื่อน”

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ยืนยันว่า จะเป็นผู้เสนอชื่อนายพิธาต่อที่ประชุมรัฐสภาตามเดิม เพราะเป็นมติของที่ประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล ให้พรรคเพื่อไทยเป็นคนเสนอชื่อนายพิธาตราบใดที่ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำวินิจฉัย ก็ถือว่าคุณพิธายังมีคุณสมบัติ และมีความชอบธรรมที่จะถูกเสนอชื่อ

Advertisment

ส่วนที่ ส.ว. บางส่วนออกมาดักคอว่ารู้ว่านายพิธามีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ แต่ยังจะโหวตให้ อาจเข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯ และมีโทษถึงขั้นโดนยุบพรรค นพ.ชลน่าน ตอบว่า ก็เป็นเพียงแค่ข้อสันนิษฐานของ ส.ว. บางท่าน เมื่อดูข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงมั่นใจว่าสิ่งที่ทำชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้ในเวลา 09.59 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ลุกขึ้นเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล เป็นบุคคลที่สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 272 ประกอบมาตรา 159 และข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 มีเสียงรับรอบ 302 เสียง แต่มี ส.ว. 4 คนที่ร่วมรับรองด้วย ทั้งที่ไม่มีสิทธิตามกฎหมาย ทำให้ประธานสั่งตัดเสียงของ ส.ว. ออก เหลือ 298