20 ปี Mr.P เด็กทะลึ่งอารมณ์ดี สร้างรอยยิ้มอีกครั้งที่คิงบริดจ์ ทาวเวอร์

ไม่น่าเชื่อ มิสเตอร์พี (Mr.P) ตัวการ์ตูนสัญชาติไทย แคแร็กเตอร์เด็กทะลึ่งขี้อายแต่โชว์อวัยวะเพศ ที่ปรากฏอยู่ในของใช้ในชีวิตประจำวันจะมีอายุครบ 20 ปีในปีหน้า 2567

“พี่แก่-สาธิต กาลวันตวานิช” ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ฟีโนมีนา จำกัด โปรดักชั่นเฮาส์แถวหน้าของคนไทย ทั้งยังเป็นผู้ก่อตั้งพร็อพพาแกนดา (Propaganda) กล่าวว่า หลังจากพร็อพพาแกนดาทำแบรนด์สินค้าเครื่องใช้ที่ใส่ไอเดียสนุกและสร้างสรรค์เมื่อ 10 ปีที่แล้วนั้น

สาธิต กาลวันตวานิช
สาธิต กาลวันตวานิช

นักออกแบบแบรนด์ในตอนนั้นชื่อว่า “ตุ๊ด-ชัยยุทธ์ พลายเพ็ชร์” เจ้าของรางวัลศิลปาธร สาขาการออกแบบ 2557 ได้นึกสนุกอยากออกแบบแคแร็กเตอร์ที่สะท้อนตัวตน ในปี 2547 Mr.P จึงกำเนิดขึ้นด้วยอารมณ์สนุก ๆ แบบไทย ๆ เป็นเด็กทะลึ่ง ขี้อาย โดยอุทิศอวัยวะของตัวเองให้เป็นฟังก์ชั่นใช้งาน สะท้อนการใช้งานแบบ emotional approach

สินค้าตัวแรกเป็น Mr.P Lamp หรือ One Man Shy เป็นโคมไฟในร่างเด็กผู้ชายเปลือยกายล่อนจ้อน มีเพียงฝาครอบที่ศีรษะ มีสวิตช์เปิด-ปิดอยู่ที่อวัยวะเพศซึ่งใช้วัสดุเป็นยางให้เกิดความนุ่มเวลาสัมผัส หลังเปิดตัวแค่ปีเดียวก็กลายเป็นสินค้ายอดฮิต และถูกส่งออกไปขายทั่วโลกกว่า 40 ประเทศ จนเกิดเป็นไลน์สินค้าอื่น ๆ ตามมาอีกนับไม่ถ้วน เช่น แท่นตัดสกอตช์เทป, แก้วกาแฟ และสินค้าไลฟ์สไตล์อีก 50 รายการ

เพราะเชื่อว่า หากจะคิดนอกกรอบหรือไม่เหมือนใคร ก็ไม่มีถูกมีผิด

ขณะนั้น Mr.P โด่งดังจนทำให้ร้าน Propaganda สาขาสยามดิสคัฟเวอรี่ กลายเป็นเดสติเนชั่นที่นักท่องเที่ยวต้องมาเยี่ยมชมและช็อปปิ้ง หนังสือแนะนำแหล่งท่องเที่ยว (guidebook) เกือบทุกเล่มทุกประเทศต่างโหมแนะนำ Propaganda คือที่ที่นักท่องเที่ยวต้องมาสัมผัส

ปี 2556 Mr.P Absolute Siam จึงเกิดขึ้นบริเวณสยามเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นหุ่นสีขาวทำจากไฟเบอร์กลาสสูงใหญ่ขนาด 5 เมตร ที่เพลิดเพลินไปกับการฟังเพลง สวมหูฟัง ทำท่าเดินอย่างมีความสุข

ขณะที่ทางข้างหน้ามีก้อนอุจจาระสีเหลืองกองอยู่ สะท้อนถึงการเดินทางของชีวิตมนุษย์ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป บางครั้งต้องเจออุปสรรค แต่เราจะเห็น Mr.P เดินอย่างสบายใจ พร้อมเผชิญทุกสิ่ง ด้วยความเชื่อมั่นและรอยยิ้ม

จนกลายเป็นไอคอนิกและแลนด์มาร์กสำคัญดึงนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูป จนเคยปรากฏภาพบนจอที่ไทม์สแควร์ นิวยอร์ก มาแล้ว ส่วน Mr.P Sleep ก็เคยได้รับการติดต่อนำไปจัดแสดงที่ China Design Center ประเทศจีนอีกเช่นกัน

สินค้า Mr.P ยังได้ไปปรากฏในระดับโลก ทั้งเป็นซีรีส์ต่างประเทศ เป็นไอเท็มประดับบ้านของคริสติน่า อากีเรล่า นักร้องชื่อดัง และติดตั้งเป็นวินโดว์ดิสเพลย์ร้าน Paul Smith แฟลกชิปสโตร์สาขาแรกในย่าน Covent Garden ใจกลางกรุงลอนดอน

แล้วตอนนี้ Mr.P อยู่ที่ไหน เพราะหลายปีมานี้เราไม่ได้เห็นการต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ แต่ใครที่เป็นแฟนคลับตัวจริงจะรู้ว่า เร็ว ๆ นี้ เจ้าเด็กหน้าทะเล้นจะกลับมาโลดแล่นอีกครั้ง ภายใต้โครงการความร่วมมือของ Mr.P และ A49 ที่จะทำให้เราอมยิ้มอีกครั้งกับ sculpture หุ่นในทุกท่วงท่าบน อาคารคิงบริดจ์ ทาวเวอร์ (KingBridge Tower) ในเครือสหพัฒน์ ที่ถูกตั้งใจออกแบบมาเพื่อให้คนที่ทำงานในตึกนี้มีความสุขเป็น happiness tower เป็นพื้นที่ communal space ที่ทำให้คนที่เข้ามาใช้รู้สึกว่า “ตึกนี้ใจดีจังเลย”

อาคารใหม่ย่านถนนพระรามสามกำลังจะสร้างแล้วเสร็จในปี 2567 Mr.P ก็จะมีอายุบรรลุนิติภาวะพอดี นับเป็นการเติมเต็มความสุขในรูปแบบใหม่อีกครั้งกับสถาปัตยกรรมและพลังสร้างสรรค์ของคนไทย