ภูมิธรรม ถกทูตลาว ดันการค้า-ท่องเที่ยว “พะเยา-ไชยบุรี” หนุนส่งโคไปจีน

ภูมิธรรม เวชยชัย
ภูมิธรรม เวชยชัย

“ภูมิธรรม” หารือทูต สปป.ลาว เร่งผลักดันความร่วมมือค้าชายแดน-ผ่านแดน พร้อมขอให้ สปป.ลาวอนุญาตให้รถขนส่งสินค้าไทยวิ่งข้ามแดนไปฝั่งลาวได้ เร่งเปิดด่าน เสนอทำ MOU ระหว่างจังหวัดพะเยาของไทยกับแขวงไชยบุรีของ สปป.ลาว เพื่อส่งเสริมเครือข่ายการค้าท้องถิ่น รวมถึงแสดงความพร้อมที่ไทยจะร่วมมือกับ สปป.ลาวในการส่งโคผ่านแดนไปจีนเพื่อประโยชน์ร่วมกัน

วันที่ 29 มีนาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังหารือกับนายคำพัน อั่นลาวัน เอกอัครราชทูต สปป.ลาวประจำประเทศไทย เพื่อส่งเสริมศักยภาพการค้าระหว่างกัน ช่วยผลักดันการส่งออกของไทย และแก้ไขอุปสรรคให้กับผู้ประกอบการว่าในช่วงที่ผ่านมาได้รับข้อร้องเรียนจากผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ในจังหวัดภาคเหนือ ให้ช่วยส่งเสริมการค้าระหว่างไทย-ลาว

การค้าไทย-สปป.ลาว ส่วนใหญ่เป็นการค้าชายแดน และมีจุดผ่านแดนสำคัญไปสู่ประเทศอื่น ๆ และปีนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญที่การเปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย-เวียงจันทน์) เชื่อมโยงสองประเทศครบรอบ 30 ปี

การหารือครั้งนี้ ได้พูดคุยแนวทางกระชับความร่วมมือการค้าชายแดน-ผ่านแดน หลังจากที่มีการหารือไปก่อนหน้านี้ ช่วง ครม.สัญจรที่ผ่านมา ซึ่งหากการค้าไปได้ดี ประชาชนสองฝ่ายก็จะได้รับประโยชน์ โดยได้เสนอให้ สปป.ลาว อำนวยความสะดวกในการไปมาหาสู่ของประชาชนและการขนส่งสินค้าบริเวณด่านชายแดนให้มีความคล่องตัว เช่น เร่งเปิดด่านฝั่งลาวที่ยังคงปิดทำการ

อนุญาตให้รถขนส่งสินค้าไทยวิ่งเข้าไปยัง สปป.ลาวได้ดังเช่นในช่วงก่อนโควิด-19 โดยไม่ต้องเปลี่ยนหัวรถที่ด่าน และไทยพร้อมร่วมมือกับ สปป.ลาว ในการพัฒนาพื้นที่ด่านชายแดนเพื่อรองรับการค้าที่ขยายตัวมากขึ้น ซึ่ง สปป.ลาว เห็นว่าไทยและลาวต่างพึ่งพาอาศัยกันในเรื่องการค้าและแจ้งว่ารัฐบาลลาวมีนโยบายทยอยเปิดด่านที่ปิดทำการอยู่ในขณะนี้ สำหรับมาตรการด้านการขนส่งรับที่จะพิจารณาให้ผู้ประกอบการไทยมีทางเลือกมากขึ้น

นายภูมิธรรมกล่าวอีกว่า การหารือยังได้เสนอให้มีการจัดทำ MOU ระหว่างจังหวัดพะเยากับแขวงไชยบุรีของ สปป.ลาว เพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างภาคธุรกิจในพื้นที่ รวมถึงร่วมกันพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมต่อระหว่างกัน พร้อมทั้งได้แจ้ง สปป.ลาวว่า ไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับ สปป.ลาว ในการส่งออกโคมีชีวิตไปยังจีนตามโควตาที่ สปป.ลาว ได้รับ และพร้อมให้การสนับสนุน สปป.ลาว ในการฝึกอบรมทางวิชาการ ตลอดจนการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าต่าง ๆ ในไทยและกิจกรรมจับคู่ธุรกิจที่กระทรวงพาณิชย์จัดขึ้น เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าการลงทุนให้กับผู้ประกอบการทั้งสองฝ่าย

ปัจจุบัน สปป.ลาวเป็นคู่ค้าอันดับที่ 7 ของไทยในกลุ่มอาเซียน เป็นคู่ค้าชายแดนอันดับ 3 ของไทย โดยในปี 2566 การค้ารวมไทย-สปป.ลาว มีมูลค่า 264,354.19 ล้านบาท (-3.68%) ไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้า 55,923.35 ล้านบาท

สำหรับการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว มีมูลค่า 260,512 ล้านบาท (+0.18%) โดยไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้า 56,518 ล้านบาท

ทั้งนี้ การค้าชายแดนมีสัดส่วน 98.55% ของการค้ารวมไทย-สปป.ลาว สินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไป สปป.ลาว ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป น้ำตาลทราย รถยนต์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เครื่องสำอาง และสินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจาก สปป.ลาว ได้แก่ ไฟฟ้า ผักผลไม้และของปรุงแต่ง เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืช ปูนซีเมนต์