คมนาคมอวดโฉมป้ายรถเมล์อัจฉริยะแห่งแรก เร่งสร้างเพิ่ม10แห่ง-ปตท.ทุ่ม400ล้าน ผุดสกายวอล์กเชื่อมรถไฟฟ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2562 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดศาลาทางหลวงหน้าสำนักงานการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต (ขาออก) ช่วง กม. 11+432 หลังกรมทางหลวงเริ่มปรับปรุงตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค.2561 ที่ผ่านมา ด้วยงบประมาณ 1.4 ล้านบาท

นายอาคมกล่าวว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดพายุ มีฝนตกหนัก จึงทำให้ศาลาที่พักผู้โดยสารบริเวณดังกล่าวได้รับความเสียหายเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา กรมทางหลวงได้ดำเนินโครงการปรับปรุงและก่อสร้างศาลาทางหลวงเป็นรูปแบบใหม่

โดยบูรณาการร่วมกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ในการติดตั้งป้ายรถเมล์อัจฉริยะ แจ้งสายรถเมล์ ที่จะวิ่งผ่าน มีจำนวน 5 สาย ได้แก่ สาย 191 สาย 3 สาย 29 สาย 134 และสาย 510 โดยป้ายดังกล่าวจะบอกเวลาล่วงหน้าว่าสายใดจะเข้าจอดในอีกกี่นาที เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

นอกจากนี้ยังปรับปรุงศาลาทางหลวงขนาดพื้นที่ยาว 20 เมตร ใช้วัสดุอะลูมิเนียมที่มีความทนทานที่นั่งเป็นสเตนเลส หลังคาเป็นเมทัลชีทสีโครงสร้างโดยรวมใช้สีเหลือง ทำให้รูปโฉมทันสมัยมากขึ้น

ในอนาคตกรมทางหลวง มีแผนจะปรับปรุงป้ายรถเมล์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลกว่า 10 แห่งให้เป็นรูปแบบที่ทันสมัยมากขึ้น โดยเฉพาะในจุดที่มีประชาชนใช้งานจำนวนมาก เช่น บริเวณหน้ามหาวิทยาลัย สถานที่ชุมชน หรือสถานที่สาธารณะต่างๆ อาทิ พื้นที่แขวงทางหลวงนนทบุรี แขวงทางหลวงปทุมธานี แขวงทางหลวงสมุทรสาคร แขวงทางหลวงธนบุรี

“ปีที่แล้วกรมทางหลวงได้ปรับปรุงศาลาทางหลวงไซซ์เล็กไปแล้ว 10 แห่ง ใช้งบดำเนินการประมาณ 4 แสนบาทต่อแห่ง ซึ่งที่ศาลาหน้า ปตท.เป็นขนาดใหญ่ที่สุดในขณะนี้ ในปีนี้ที่จะพัฒนาเพิ่ม 10 แห่ง จะดำเนินการแบบขนาดใหญ่ 4 แห่ง บนถนนวิภาวดีคือที่หน้าโรงเรียนหอวัง 2 แห่ง และหน้ามหาวิทยาเกษตรศาสตร์ 2 แห่ง”

นายอาคมกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ทาง ปตท.มีแผนจะปรับปรุงสะพานลอยด้านหน้าสำนักงานใหญ่ไปยังโรงเรียหอวัง และด้านหน้า ICAO ไปยังสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเป็นรูปแบบใหม่ขนาดกว้าง 3.50 เมตร เป็นทางเดินเชื่อมลอยฟ้า หรือสกายวอล์ก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน พนักงาน ปตท. นักเรียนหอวัง

นานชาญศักดิ์ ชื่นชม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ด้านวิศวกรรมและบริหารโครงการบริษัท ปตท. กล่าวว่าคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติให้ดำเนินโครงการสร้างสกายวอล์ก จำนวน 2 เส้นทาง จากสำนักงานใหญ่เชื่อมกับรถไฟฟ้าใต้ดินที่สถานีพหลโยธินและสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-คูคต สถานีหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าว ปัจจุบันอยู่ระหว่างออกแบบ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 400 ล้านบาท ตั้งเป้าจะเริ่มดำเนินการและแล้วเสร็จปลายปีนี้

“ทางเชื่อมที่เราจะพัฒนาเป็นการเชื่อมชุมชนทั้ง 2 ฝั่งเข้าด้วยกัน ขณะนี้กำลังหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น เซ็นทรัล การรถไฟ กรมทางหลวง โรงเรียนหอวัง โดยจะปรับปรุงสะพานลอยเดิมหน้า ปตท. และสร้างเป็นทางลอยฟ้าบนฟุตปาธฝั่งเซ็นทรัลไปเชื่อมกับสถานีรถไฟฟ้าหน้าเซ็นทรัล ส่วนโรงเรียนหอวังจะสร้างเป็นสะพานลอยมาเชื่อม ระยะทางประมาณ 500 เมตร ส่วนอีกแห่งปรับปรุงสะพานลอยหน้า ICAO ไปเชื่อมกับรถไฟฟ้าใต้ดิน ระยะทางประมาณ 600-700 เมตร” นายชาญศักดิ์กล่าว

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!