เปิดตัว www.ไทยมีงานทำ.com เริ่มประกาศรับสมัครงานแล้ว

บันฑิต ตกงาน นักศึกษา

เว็บไซต์ www.ไทยมีงานทำ.com โครงการแก้ปัญหาว่างงานของรัฐบาล สามารถเข้าใช้งานได้แล้ว พบบริษัทเริ่มประกาศรับสมัครงานทั้งแบบรายวัน-รายเดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 ก.ย.) เว็บไซต์ www.ไทยมีงานทำ.com สามารถเข้าใช้งานได้แล้ว โดยสำรวจพบว่า ภาคเอกชนเริ่มลงประกาศรับสมัครพนักงานในตำแหน่งต่างๆ ทั้งแบบรายวันและรายเดือน

จากการสำรวจพบว่า บริษัทในหลายอุตสาหกรรม ได้เริ่มลงประกาศรับสมัครงานในหลายตำแหน่ง อาทิ พนักงานฝ่ายผลิต พนักงานฝ่ายผลิต พนักงานการตลาด ในหลายจังหวัด เช่น ชลบุรี สมุทรสาคร และ กทม. ขณะที่ในสายงานด้านไอที-เทคโนโลยี พบว่า ธนาคารทหารไทย ประกาศรับสมัครหลายอัตรา โดยระบุว่าเงินเดือนตั้งแต่ 30,000 บาทขึ้นไป

ก่อนหน้านี้ นายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการ สศช. เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สศช. ได้ร่วมมือกับ นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. จัดทำแพลทฟอร์ม “ไทยมีงานทำ” ขึ้นเพื่อช่วยแก้ปัญหาการว่างงาน โดยจะมีการออกแบบให้รองรับการลงทะเบียนผู้ว่างงานจากทุกภาคธุรกิจ

“แพลตฟอร์มดังกล่าวจะทำหน้าที่คล้ายกับ Jobs.DB ของภาครัฐ ขณะนี้มีการเร่งดำเนินการทำแพลตฟอร์มดังกล่าวให้เรียบร้อยภายในกลางเดือนสิงหาคม เพื่อให้ทันการณ์กับการจ้างงานของกระทรวง หน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ ที่ได้งบประมาณเงินกู้ 4 แสนล้าน และปีงบประมาณใหม่” นายดนุชากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แพลตฟอร์มที่แบงก์ชาติและสภาพัฒน์จะทำร่วมกัน อาจจะใช้ชื่อภายใต้คอนเซ็ปต์ว่า “ไทยมีงานทำ” ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ว่างงานที่รัฐใช้เป็นฐานข้อมูลในการแก้ปัญหาปัจจุบัน ใช้ตัวเลขผู้ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานประกันสังคม ซึ่งล่าสุด ณ เดือน พ.ค. 2563 มีผู้ว่างงาน 3 แสนราย

www.ไทยมีงานทำ.com ระบุว่าโครงการมีตำแหน่งงานที่เปิดรับบนแพลตฟอร์มมากกว่า 5 หมื่นตำแหน่ง จากกว่า 2.8 หมื่นหน่วยงาน/บริษัท ตามข้อมูล ณ วันที่ 15 ก.ย. 2563

ทั้งนี้ เว็บไซต์ไทยมีงาน ระบุว่าจะปิดปรับปรุงระบบชั่วคราวในวันที่ 19-20 กันยายน 2563 โดยข้อมูลของผู้ใช้งานและบริษัทยังคงใช้งานได้ตามปกหลังกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง