บล็อก Pornhub เว็บหนังผู้ใหญ่ คาด ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

REUTERS/Athit Perawongmetha/Illustration

Pornhub เว็บหนังผู้ใหญ่ ถูกบล็อกการเข้าถึง พบข้อความระบุ ผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 มติชน รายงานว่า ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตหลายราย โพสต์ข้อความว่า ไม่สามารถเข้าชมเว็บไซต์ Pornhub ซึ่งเป็นเว็บไซต์หนังผู้ใหญ่ ได้

โดยเมื่อเข้าไปที่เว็บไซต์ พบข้อความว่า “เนื้อหานี้ถูกระงับ เนื่องจากมีความผิด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 โดย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม”

 

ขณะที่บางคนไม่พบการขึ้นข้อความใดๆ อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตบางคน แสดงความเห็นว่า ยังเข้าได้อยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ Pornhub เว็บไซต์สำหรับผู้ใหญ่ชื่อดัง เปิดเผยสถิติการเข้าชมเว็บไซต์ประจำปีนี้ออกมาแล้ว โดยพบว่ากรุงเทพมหานคร ติดอยู่ในอันดับที่ 10 ในการจัดอันดับ 20 เมืองที่เข้าเว็บไซต์ Pornhub มากที่สุดในโลก

โดยอันดับ 1-3 เป็นของนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ลอนดอน อังกฤษ และปารีส ฝรั่งเศส ตามลำดับ

ในปีเดียวกันยังพบสถิติที่น่าทึ่งว่า ‘คนไทยใช้เวลาดู Pornhub ยาวนานที่สุด เป็นอันดับ 1 ของโลก ’เฉลี่ย 11 นาที 21 วินาที ต่อการเข้าเว็บไซต์ 1 ครั้ง มากกว่าสถิติเฉลี่ยของโลก ซึ่งอยู่ที่ 10 นาที 28 วินาที

นอกจากนี้ ยังมีสถิติว่าไทยและประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงเอเชียตะวันออก สนใจในคลิปวิดีโอหมวด ‘Japanese’ มากที่สุดเป็นอันดับ 1 มีแค่ลาวเท่านั้นที่ดูคลิปจากหมวด ‘lesbian’ มากที่สุด ในกลุ่มอาเซียน

ล่าสุด ช่วงเช้าวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีมีคำสั่งศาลให้การปิดกั้นการเข้าถึงเว็บลามกอนาจารจำนวน 191 URLs ว่า เป็นเว็บไซต์ที่ผิดกฏหมาย มีคนร้องเรียนมาจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็รวบรวมหลักฐาน ไป 190 กว่า URLs มีการรวบรวมทยอยมาเรื่อยๆ เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนการปิดเว็บปกติ

แต่เนื่องจากเว็บอนาจารมาจากต่างประเทศ อาจจะเป็นเว็บที่ถูกกฏหมายในหลายประเทศ แต่ผิดกฏหมายไทย จึงใช้การปิดกั้นการเข้าถึงในไทย ซึ่งเมื่อได้คำสั่งศาลแล้ว จึงส่งคำสั่งให้โอเปอร์เรเตอร์ และ ISP ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ทำการปิดการเข้าถึงในประเทศตามกฏหมายไทย ซึ่งในต่างประเทศยังเข้าได้ตามปกติ

“เราบังคับใช้กฏหมาย ซึ่งเข้าใจในวิธีคิด ของทุกคน แต่ต้องขอความเห็นใจ ไม่ได้คิดเอง แต่เป็นการดำเนินการตามกฏหมาย ทำตามหน้าที่ โดยหน้าที่แล้วก็ต้องทำ โดยส่งศาลตามปกติ ไม่ได้ใช้อำนาจของตัวเอง หรือ ของกระทรวง เราทำตามกฎหมาย”

นายพุทธิพงษ์ ยังย้ำว่า เรื่องเว็บลามกอนาจารมีพ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ใหญ่ที่เป็นห่วงเยาวชน เจ้าหน้าที่ก็จำเป็นต้องเคร่งครัดตาม กฏหมาย ทำตามหน้าที่ เพราะกฏหมายไทยเป็นแบบนี้ และกระทรวงดิจิทัลฯ ต้องดูแลประชาชน โดยเฉพาะบุตรหลาน ที่เป็นอนาคตของชาติ

ทั้งนี้ไม่ใช่เพียงแค่เว็บลามกอนาจาร เรื่องเว็บพนันออนไลน์ เจ้าหน้าที่ก็ทำงานอย่างจริงจังต่อเนื่อง ล่าสุด เว็บไซต์พนัน ได้ดำเนินการไปแล้วประมาณกว่า 2,000 เว็บไซต์ เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการเข้าจับกุม นำผู้กระทำความผิดถูกนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทั้งหมด ส่วนเว็บลามกอนาจารส่วนใหญ่อยู่ต่างประเทศ จึงต้องปิดกั้นการเข้าถึงในประเทศเท่านั้น