คนละครึ่ง เฟส 4 อีก 1,500 บาท อาจได้เร็วขึ้น ก่อนมีนาคม 2565

คนละครึ่งเฟส 4 อาจได้ก่อน มี.ค. 65

สุพัฒนพงษ์ ถก คลัง แก้ปัญหาสินค้าราคาแพง เล็ง คลอดคนละครึ่งเฟส 4 ก่อนกำหนด กำชับแบงก์ชาติ อั้นอัตราเงินเฟ้อไม่เกินกรอบ 3 %

วันที่ 13 มกราคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงปัญหาค่าครองชีพสูง สินค้าราคาแพงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพยามแก้อยู่ เรื่องสินค้าราคมแพงต้องดูด้วยว่าเป็นสินค้าตัวใด จากปัจจัยใด ซึ่งรัฐบาลเองมีนโยบายและหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยตลอดเวลาในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในเป้าหมาย 1 % ไม่เกิน 3 % ต้องควบคุมให้ได้ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

รัฐบาลเตรียมรับมืออยู่แล้ว ไม่ประมาท สินค้าบางรายการตรึงได้ก็ตรึงไว้ แต่สินค้าบางรายการต้องเป็นไปตามกลไกตลาด ซึ่งต้องเพิ่มการผลิตให้มากขึ้น ในกรณีขาดแคลนหรือความต้องการมาก

เมื่อถามว่า ต้องมีมาตรการทางการคลังเข้ามาเพิ่มเติมหรือไม่ เช่น โครงการคนละครึ่ง นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ต้องหารือ ซึ่งมีกำหนดการหารือกับกระทรวงการคลังถึงสถานการณ์สินค้าราคาแพง

“คงไม่ได้ดูสถานการณ์ของประเทศไทยอย่างเดียว สถานการณ์โรคด้วยว่าจะมีผลกระทบอย่างไร เพราะอัตราเงินเฟ้อ หรือ ราคาสินค้าแพงที่เพิ่มขึ้น เกิดขึ้นจากอะไร จะบอกว่าเป็นข่าวดีก็ไม่เชิง แต่แสดงถึงความมั่นอก มั่นใจของประชากรโลกที่บริโภคมากขึ้น หรือแสดงถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก เพราะมีการอุปโภคบริโภคสูงขึ้นจริง ๆ จนเกิดความต้องการสูงขึ้น”

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวต่อไปว่า ช่วงการรระบาดโควิดที่ผ่านมา การผลิตมีการชะลอตัว เนื่องจากการลงทุน เนื่องจากการแพร่ระบาด ไม่อำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการขยายกำลังการผลิต และสินค้าบางส่วนยังชะงักงันจากการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนที่เกิดขึ้น

“ดังนั้น ด้วยหลายปัจจัย ปัจจัยความต้องการที่มีมากขึ้น ปัจจัยภาคการผลิตไม่เต็มที่ เรามองว่า เป็นเหตุการณ์ชั่วคราว เพราะเชื่อว่า การผลิตจะมีมากขึ้น หากควบคุมสถานการณ์โควิดได้ดี หรือ ผู้ประกอบการของประเทศเปิดประเทศเต็มที่แล้วก็สามารถเร่งการผลิตให้กลับสู่สภาพเดิมให้ได้”

เมื่อถามย้ำว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่โครงการคนละครึ่งเฟส 4 จะเริ่มโครงการได้เร็วขึ้นกว่าที่กำหนดไว้เดิมคือเดือนมีนาคม 2565 เป็นไปได้หรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า “เป็นไปได้หมด ต้องประเมินอีกที หรืออาจจะมีมาตรการอื่นก็ได้ กำลังดูอยู่หลาย ๆ มาตรการ”

สำหรับโครงการคนละครึ่ง ที่ผ่านมา มี 3 เฟส รัฐบาลเติมเงินให้ประชาชน เฟสละ 1,500 บาท ในเฟส 4 คาดว่ากระทรวงการคลังจะเติมเงินอีกจำนวนเท่าเดิมคือ 1,500 บาท