อังกฤษประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย พุ่งเป้า 5 ธนาคาร 3 เศรษฐี

"บอริส จอห์นสัน" นายกรัฐมนตรีอังกฤษ REUTERS/Henry Nicholls

อังกฤษประกาศมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจชุดแรกต่อรัสเซียแล้ว พุ่งเป้าธนาคารรัสเซีย 5 แห่ง และเศรษฐี 3 คน หลังประธานาธิบดีรัสเซียตัดสินใจส่งทหารไปยังยูเครนตะวันออก

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ซีเอ็นบีซีรายงานว่า “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวต่อฝ่ายนิติบัญญัติในสภาผู้แทนราษฎรว่า มาตรการคว่ำบาตรชุดแรกจะพุ่งเป้าไปยังธนาคาร 5 แห่งของรัสเซีย ได้แก่ รอสซิย่า, ไอเอสแบงก์, เจเนอรัลแบงก์, พรอมส์เวียสแบงก์ และแบล็คซีแบงก์

รวมถึง 3 บุคคลร่ำรวย ได้แก่ เกนนาดี ทิมเชนโก, บอริส โรเตนเบิร์ก และ อิกอร์ โรเตนเบิร์ก ซึ่งจอห์นสันระบุว่าทั้งสามมีความใกล้ชิดกับทางการรัสเซียเป็นอย่างมาก โดยหลังจากนี้ทรัพย์สินของพวกเขาในอังกฤษจะถูกอายัด และพวกเขายังถูกห้ามไม่ให้เดินทางเข้าอังกฤษอีกด้วย

นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวอีกว่า บุคคลและหน่วยงานทั้งหมดในอังกฤษจะถูกห้ามมิให้ติดต่อกับทั้งสามคนด้วย

จอห์นสันกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวเพื่อคว่ำบาตรรัสเซียเกิดขึ้นแม้ว่าตัวเขาเองและผู้นำโลกคนอื่น ๆ จะให้ทุกโอกาสกับปูตินแล้ว เพื่อพยายามบรรลุเป้าหมายผ่านการเจรจาทางการทูต

“เราจะไม่ยอมแพ้” จอห์นสันกล่าวและว่า “เราจะแสวงหาทางออกทางการทูตต่อไปจนกว่าจะถึงวินาทีสุดท้าย แต่เราต้องเผชิญกับความเป็นไปได้ที่ข้อความของเราจะไม่ได้รับการเอาใจใส่ และความเป็นไปได้ที่ปูตินจะยึดมั่นเพื่อพิชิตและสร้างความเจ็บปวดให้กับยูเครน”

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า “นี่เป็นมาตรการคว่ำบาตรชุดแรกของสิ่งที่เราเตรียมที่จะทำ และเราจะมีมาตรการเพิ่มเติมที่ดำเนินควบคู่ไปกับสหรัฐฯและสหภาพยุโรป หากสถานการณ์ยังทวีความรุนแรงขึ้นอีก

การประกาศของนายกรัฐมนตรีอังกฤษมีขึ้นในขณะที่สหภาพยุโรปเตรียมที่จะคว่ำบาตรนักการเมืองและธนาคารของรัสเซีย เพื่อจำกัดความสามารถของรัสเซียในการเข้าถึงเม็ดเงิน ตลาดและบริการทางการเงิน คาดว่าการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปจะเกิดขึ้นในวันเดียวกันนี้

ขณะเดียวกันเยอรมนีได้ระงับการรับรองท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 ที่ถูกออกแบบมาเพื่อนำส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียไปยังยุโรป

3 ชาวรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตรเป็นใครกันบ้าง

โพลิติโครายงานว่า “บอริส โรเตนเบิร์ก” เป็นนักธุรกิจชาวรัสเซียและเจ้าของร่วมของกลุ่มเอสจีเอ็ม ซึ่งเป็นบริษัทก่อสร้างท่อส่งก๊าซที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซีย ขณะที่ “อิกอร์ โรเตนเบิร์ก” หลานชายของเขา เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในก๊าซพรอม (Gazprom) บริษัทพลังงานของรัฐบาลรัสเซีย และเป็นบริษัทที่เป็นแหล่งพลังงาน 40% ของความต้องการทั้งหมดของยุโรป

ส่วน “เกนนาดี ทิมเชนโก” เป็นนักธุรกิจผู้มีอำนาจและมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย เขาเป็นผู้ก่อตั้งและเจ้าของกองทุนโวลก้ากรุ๊ป ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการลงทุนในสินทรัพย์ด้านพลังงาน การขนส่ง และโครงสร้างพื้นฐาน