วินิจ เลิศรัตนชัย “ศึกแดงเดือด” แมตช์ประวัติศาสตร์ “ตัวช่วย” ปลุก ศก.-ความเชื่อมั่น

สัมภาษณ์

คอนเฟิร์ม 100% แน่นอนแล้ว “ศึกแดงเดือด” ระหว่าง “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล และ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด การแข่งขันฟุตบอลนัดประวัติศาสตร์ที่จะเกิดขึ้นในไทยแบบ exclusive match

ล่าสุด “วินิจ เลิศรัตนชัย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด ผู้อยู่เบื้องหลังการจัดงานใหญ่ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าล่าสุดที่จะระเบิดขึ้นในวันที่ 12 ก.ค. 2565 ณ สนามราชมังคลากีฬาสถาน

Q : ที่มาของศึกแดงเดือดในไทย

THE MATCH Bangkok Century Cup 2020 ที่จะเกิดขึ้นจริง ๆ แล้วติดต่อกันมา 2 ปีเศษ โดยพูดคุยกับเอเย่นต์ลิเวอร์พูลก่อนที่จะได้แชมป์พรีเมียร์ลีกเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ตอนนั้นอยากนำลิเวอร์พูลมาฉลองแชมป์ในไทย แต่มีเหตุการณ์โควิด-19 จึงพับโปรเจ็กต์ไป เมื่อเดือน ส.ค.-ก.ย. 2564 เอเย่นต์รายนี้ติดต่อกลับมาถามว่ายังสนใจลิเวอร์พูลอยู่หรือไม่ ผมตอบว่าไม่สนใจแล้ว และบอกไปว่า ถ้าสนใจจะต้องมีแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดมาด้วย เป็นการโยนหินถามทาง ก็เริ่มเจรจาตั้งแต่ตอนนั้น และพัฒนามาเรื่อย ๆ ต้น ต.ค.ก็เริ่มคุยกับบอร์ดบริหารลิเวอร์พูล

การดีลกับสโมสรยักษ์ใหญ่ ปกติเป็นเรื่องที่ยากอยู่แล้ว ขั้นตอนการเจรจาสิทธิประโยชน์ การผลิตงาน ฯลฯ แต่พอเป็น 2 ทีมยักษ์ที่มีแฟนคลับทั่วโลกก็ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ ที่สำคัญไม่ใช่เฉพาะเราที่อยู่เจรจา แต่มีอีกหลายประเทศที่อยากได้ การเจอกันนอกอังกฤษของ 2 สโมสรนี้มีความสำคัญมาก ครั้งแรกที่ 2 ทีมนี้ไปเจอกันเมื่อสัก 10 ปีก่อนที่สหรัฐอเมริกา มีคนดู 120,000 คน ประสบความสำเร็จมากเพราะมีนักท่องเที่ยวจากประเทศใกล้เคียงเข้าไปเยอะ

หลังเจรจากับลิเวอร์พูลสำเร็จก็ไปคุยกับแมนฯ ยูไนเต็ด ในเงื่อนไขที่ใกล้เคียงกัน และเมื่อมีความเป็นไปได้มากขึ้น ผมก็ได้เริ่มการเชื่อมประสาน ทำงานล่วงหน้ากับหลายหน่วยงาน คุยกับผู้สนับสนุน หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น สนามราชมังฯ สนามซ้อม ทั้งสนามเทพหัสดิน สนาม SCG เมืองทอง สนามอัลไพน์ ฟุตบอลแคมป์ เทรนนิ่ง (รามอินทรา) รวมถึง สนาม STB Academy (สุขุมวิท)

Q : อะไรคือเหตุผลสำคัญที่ลิเวอร์พูล-แมนฯ ยูไนเต็ด เลือกมาเมืองไทย

นอกจากเรื่องบัดเจต การทำงาน ขั้นตอนต่าง ๆ ผมคิดว่าคีย์เรื่องเดียวที่เราชนะ คือ ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางของเอเชีย และมีแฟนทั้ง 2 ทีมมากไม่เป็นรองใครในโลก

แน่นอนว่าในแง่ของฐานแฟนคลับในเอเชียทั้ง 2 ทีม ต้องมองไปที่จีนและญี่ปุ่นก่อน แต่การที่ไทยเป็นฮับของเอเชียเขาจึงโฟกัสมาที่ไทย การจะเป็นแฟนคลับจากอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย หรือแม้กระทั่งญี่ปุ่น จะเดินทางมาก็มาได้สะดวก

Q : งบฯจัดงานใหญ่มากน้อยแค่ไหน

ผมเรียกสั้น ๆ ว่า เป็นโปรเจ็กต์ระดับพันล้าน แต่เป็นตัวเลขที่เปิดเผยไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องทางธุรกิจ

Q : นัดประวัติศาสตร์ วางแผนอย่างไร

ความจุของสนามเป็นเรื่องสำคัญ เดิมราชมังฯมีอยู่ 49,000 ที่นั่งสำหรับภาวะปกติ แต่จากการหารือกันความจุดังกล่าวอาจจะไม่ได้ impact เท่าที่ควร และ feeling ของบรรยากาศสนามฟุตบอลอาจไม่ได้ ดังนั้น เพื่อให้บรรยากาศสมบูรณ์แบบที่สุด จึงเห็นพ้องกันว่าจะนั่งเพิ่มอีก 10,000 ที่นั่ง ซึ่งถ้าไม่มีที่นั่งที่เพิ่มเข้ามาดังกล่าว ราคาบัตรอาจจะกลายเป็นอีก 2 เท่าตัวจากงบประมาณการจัดงานครั้งนี้

ที่สำคัญผมจะทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ตั๋วจะเริ่มต้นที่ 5,000 บาท ซึ่งต้องมีผู้สนับสนุนเข้ามาเป็นองค์ประกอบเพื่อช่วยให้งานไปได้ เรียนได้ว่างบฯลงทุนครั้งนี้ต่อให้ขายบัตร 100% ยังไม่ได้ทุนเลย

ค่าตัวนักเตะทั้ง 2 ทีมมหาศาลมาก ที่สำคัญการแข่งขันครั้งนี้ถือเป็น exclusive match ที่มาเตะเฉพาะในเมืองไทย และถือเป็น match แห่งศตวรรษ 2 ทีมนี้ไม่ได้ไปทัวร์ที่อื่นอีก และจะเป็น match แรกของโลกที่แฟนของ 2 ทีมจะเข้ามาสนามเท่า ๆ กัน 59,000 ที่นั่ง จะถูกขีดเส้นแบ่งเป็น 2 ซีก ฝั่งหงส์แดงกับฝั่งปีศาจแดง

Q : ทั้ง 2 ทีม ที่มาจะเป็นผู้เล่นชุดใหญ่

เรื่องนี้ไม่สามารถระบุในสัญญาได้ว่าใครมาบ้าง แต่เชื่อมั่นว่าความเป็นสโมสรใหญ่ เขาเขียนไว้ว่าเป็นชุดใหญ่มา จะเป็นชุดใหญ่เดินทางมาแน่นอน ซึ่งความโชคดีคือปีนี้ไม่มีทัวร์นาเมนต์กลางปีเลย เนื่องจากฟุตบอลโลกย้ายไปปลายปีแทน ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกจะเปิดฤดูกาลเร็วขึ้น คอมมิวนิตี้ชีลด์เตะกันตั้งแต่ปลายเดือน ก.ค. ทั้งสองทีมต้องเตรียมตัวเร็วขึ้นเพื่อเรียกความฟิตนักเตะก่อนจะเปิดฤดูใหม่ ดังนั้น The Match Bangkok Century Cup 2020 จะเป็นอีเวนต์ใหญ่กลางปีที่จะเกิดขึ้นที่ประเทศไทยเท่านั้น

Q : เฟรชแอร์ฯจะได้อะไรในครั้งนี้

แน่นอนว่าธุรกิจต้องมีความเสี่ยง แต่ความเสี่ยงแบบนี้อาจจะดีหรือไม่ดีก็ได้ อย่างเรื่องตั๋วจำนวนนี้ 100% อาจจะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ได้ การหาสปอนเซอร์อาจไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ได้ แต่คิดว่าหลาย ๆ อย่างเป็นไปได้ เช่น สิทธิในการถ่ายทอดสดออนไลน์-ออฟไลน์ในประเทศ หรือสิทธิการถ่ายทอดสดไป 10-20 ประเทศทั่วโลก เราได้ทั้งลิขสิทธิ์และ eyeballs ที่จะมองกลับเข้ามาในประเทศด้วย

ที่สำคัญผมมองความคุ้มค่าใน economic impact ด้วย มันไม่ได้เป็นแค่ just one game หรือเป็นอีเวนต์วันเดียว แต่มันเป็นความทรงจำของโลก มหกรรมของโลก การถ่ายทอดไปหลายประเทศแปลว่า game นั้นมีความหมาย และการแข่งขันครั้งนี้จะใช้โปรดักชั่นจากพรีเมียร์ลีกอังกฤษมาประสานงานกับทีมงานในไทย เพื่อถ่ายทอดสดไปยังหลายประเทศ มาตรฐานการถ่ายทอดสดจะเป็นระดับอินเตอร์จริง ๆ

Q : ข่าวของบฯ 400 ล้านบาท

ดีลนี้ทำมาตั้งแต่เดือน ก.ย. 2564 ทำมานานแล้ว มีการวางแผน ทำโปรเจ็กชั่นว่า ถ้ามีงบฯแบบนี้จะต้องขายบัตรยังไง ต้องลงทุนแบบไหน จดหมายฉบับแรกที่ขอไปทางราชการ คือ การขออนุญาตใช้สนาม และขอความร่วมมือจากหน่วยงานรัฐบาล นำรายละเอียดไปนำเสนอว่าจะทำอะไรบ้าง มีการขอสนับสนุนจริง แต่ไม่มีรายละเอียดเรื่องตัวเงินว่าขอเงินกี่บาท กี่สตางค์ ทั้งหมดเป็นร่างเอกสารว่าถ้าเป็นแบบนี้จะต้องทำอย่างไร ไม่ได้บังคับว่าต้องได้เงิน 400 ล้านบาท

ภาครัฐจะช่วยแบบไหน ถ้าช่วยได้จะดีมาก แต่ไม่ต้องช่วยเป็นเม็ดเงิน เป็นการอำนวยความสะดวก ประชาสัมพันธ์ ดูแลความปลอดภัย มันไม่ต้องเป็นเงินอย่างที่ข่าวออกมา เชื่อว่าเรื่องนี้อาจจะเป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน

นอกจากนี้ อีกตัวเลขที่ออกมาเป็นการคาดการณ์ว่าจะมีเงินสะพัดจากการจัดแข่งขันนี้ประมาณ 5,600 ล้านบาท นั่นคือการทำเซอร์เวย์ว่าประเทศไทยจะได้อะไรบ้าง ไม่ได้หมายความว่าเงินจำนวนนี้จะเข้ากระเป๋าของตน มันเป็นเลขรวม เช่น นักท่องเที่ยวเข้ามาเท่าไหร่ มีเม็ดเงินแค่ไหน แต่เชื่อว่าเมื่อถึงเวลาจริงตัวเลขเงินไหลเวียนจะสูงกว่าที่คาดไว้หลายเท่า

Q : เรื่องสปอนเซอร์ตอนนี้มีใครที่สนับสนุนบ้างจะมีกิจกรรมอะไรบ้าง

สปอนเซอร์ตอนนี้มีแอดไวซ์ ไอที อินฟินิท รายแรกที่เซ็น MOU ไปแล้วตั้งแต่ ต.ค.ที่ผ่านมา ตอนนี้กำลังคุยอยู่หลายราย คนสนใจเยอะมาก อย่างไรก็ตาม งานนี้แม้ว่าสปอนเซอร์จะไม่เยอะ รัฐบาลจะไม่ช่วยสักบาท ผมยังต้องเดินหน้าต่อ ซึ่งกับสปอนเซอร์ก็ได้มีการทำงานกันไปมาก ทั้งเรื่องแบรนดิ้ง เรื่องแอ็กทิวิตี้ ที่จะทำงานร่วมกับอีเวนต์ที่ใช้ชื่อว่า The Match ไม่ว่าจะเป็นงาน motivation งาน dinner นอกจากนั้น กิจกรรมต่าง ๆ มีจากสปอนเซอร์ หลายบริษัทจัดกิจกรรมให้คนไทยเพื่อทำให้บรรยากาศคึกคัก โดยเฉพาะช่วงใกล้ ๆ เดือน ก.ค.จะมีอดีตผู้เล่นมาทำคลินิกฟุตบอลและกิจกรรมเสริมต่าง ๆ

Q : ถ้าการจัดประสบความสำเร็จจะจัดอีกหรือไม่

สำหรับผมถ้าทำเรื่องนี้แล้วไม่อยากทำเรื่องเดิม ในอนาคตเราอยากเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ หรือฟุตบอลโลก ผมว่าวันหนึ่งเราต้องทำได้ แต่สิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือเรื่องของฟุตบอล

หากสำเร็จความเชื่อมั่นหลาย ๆ อย่างน่าจะกลับมาดีขึ้น รวมถึงเม็ดเงินที่จะเข้ามาจากแฟนฟุตบอลในเอเชียที่บินเข้ามาดู เรื่องการท่องเที่ยว ความเชื่อมั่นในประเทศ รวมถึงความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพมหกรรมที่ใหญ่กว่านี้ในอนาคต

งานครั้งนี้เป็นงานที่ใหญ่สุดในรอบ 20 ปีของเฟรชแอร์ฯ ซึ่งที่ผ่านมาโควิดทำให้ธุรกิจอีเวนต์ได้รับผลกระทบ และ 12 ก.ค.นี้เราก็หวังกำไร และเชื่อมั่นว่าภาพรวมอีเวนต์ปลายปีจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งและคึกคักขึ้น