#โหนกระแส สรุปปมคาใจแอนนา-ฮิปโป แตงโมตายเพราะอุบัติเหตุหรือไม่

ภาพจากรายการโหนกระแส

โหนกระแสคดีแตงโมเสียชีวิตปริศนา ตอนที่ 2 “แอนนา-ฮิบโป” ชี้ปมพิรุธ พร้อมข้อสังเกตจากนักวิชาการ 

วันที่ 1 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย นายกรรชัย กำเนิดพลอย หรือหนุ่ม เชิญแขกรับเชิญ 5 คน ประกอบด้วย นายแอนนา วรินทร (แอนนา) นายฉันท์ชนะ ยิ้มสาย (ฮิบโป) บอล ธนกฤต เจ้าของโกดังเก็บเรือ

รวมถึง ผศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และ รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล ผู้ช่วยอธิการบดี และประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยา ม.รังสิต พูดคุยถึงประเด็นการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของดาราสาว แตงโม – นิดา พัชรวีระพงษ์ เป็นตอนที่ 2 ติดต่อกัน

“ประชาชาติธุรกิจ” สรุปประเด็นที่ทั้ง 6 คนสนทนาตลอด 1 ชั่วโมงครึ่ง

พิรุธเวลาตอบแชต-ถ่ายรูป-ตอบคำถาม

เริ่มต้นที่แอนนา ซึ่งได้เล่าถึงการสนทนาผ่านไลน์กับแตงโม เรื่องค่าตัวที่ต้องโอนให้ แอนนาระบุว่า แตงโมตอบแชตในเวลา 21.56 น. วันที่ 24 ก.พ. 2565 ซึ่งเป็นเวลาเดียวกันกับที่กระติก – อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ ผู้จัดการส่วนตัวของแตงโม ถ่ายภาพร่วมกับแตงโม บริเวณสะพานพระราม 8

ซึ่งในอีกมุมแตงโมอาจตอบไลน์ โดยใช้มือถือของตัวเองก่อนถ่ายภาพ และใช้มือถือกระติกถ่ายภาพก็ได้ ต้องให้ความเป็นธรรมในประเด็นนี้ด้วย

หนุ่ม กรรชัย เทียบเวลาตอบแชตแอนนา ทีวีพูล และเวลาถ่ายรูปกับกระติกที่เวลาตรงกันคือ 21.56 น. วันที่ 24 ก.พ. 65 ภาพจากรายการโหนกระแส

แอนนากล่าวอีกว่า ไม่แน่ใจว่าใครเป็นคนตอบไลน์ของแตงโม แต่นิสัยของแตงโมจะไม่ให้ใครหยิบมือถือ ยกเว้นคนที่สนิทกัน จึงยังไม่แน่ชัดในประเด็นนี้ นอกจากนี้ในช่วงหลังเกิดเหตุตนยังได้โทรหากระติก เพื่อถามเรื่องที่เกิดขึ้น โดยจะไปที่สะพานพระราม 7  แต่กระติกตอบกลับมาว่า ไม่ต้องมา มาก็ช่วยอะไรไม่ได้ ซึ่งฮิปโปก็เจอคำพูดนี้เหมือนกัน

ฮิปโปแจงกรณีโทร.หาแม่

ส่วนกรณีที่ฮิบโปไปบอกแม่แตงโมให้ปิดข่าวนั้น ฮิบโปชี้แจงว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิด เนื่องจากตอนนั้นอยู่ในช่วงชุลมุน สิ่งที่เกิดขึ้นคือ โทร.หาคุณแม่แตงโม เพราะคุณแม่เพิ่งเดินทางมาถึง และได้ไปสอบถามกระติกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเจอกระติกที่อู่เรือประมาณ 01.00-01.30 น. เมื่อถามถึงแม่แตงโม กระติกก็บอกให้ไปหาที่บ้านเลย

นอกจากนี้ ฮิบโปยังเล่าให้ฟังอีกว่า ในคืนที่ทราบข่าวได้เดินทางมาที่อู่เรือ เจอแซนและกลุ่มคนที่ยืนด้วยกัน มีสีหน้างง ๆ ตกใจ ไม่รู้ว่าเมาหรือไม่ แต่พูดคุยรู้เรื่อง เมื่อเจอกระติก สภาพเหมือนกัน คืองง ๆ ตกใจ จึงถามไปว่าทำไมแตงโมตกน้ำ กระติกตอบว่า แตงโมไปฉี่ท้ายเรือ ส่วนตกท่าไหนไม่เห็น แต่ไม่ได้บอกว่าใครเห็น บอกแค่ว่าให้ถามคนที่อยู่หลังเรือ

“โมเป็นคนกั้นปัสสาวะจนกว่าจะไม่ไหวแล้ว ถ้าไม่ไหวเขาจะบอกเอง” ฮิบโปกล่าว

โมรักกระติกมาก

ด้านแอนนาเสริมว่า จะไม่ติดใจอะไรเลยถ้ากระติกทำตัวปกติ ทำไมวันนั้นถึงต้องไล่กลับ เหตุผลที่ว่าแอนนาไม่ใช่นักประดาน้ำเป็นนักข่าว แต่เรามีความเป็นเพื่อนกับแตงโมมันต่างกันอย่างไร ถัดมา เวลาเล่าทำไมไม่เป็นธรรมชาติ เราเคลียร์ได้หมดแต่ยังคาใจอยู่ และทำไมตี 3 ก็กลับแล้ว ยังไม่เจอร่างเลย ถ้าเป็นเรา เราจะอยู่ถึงตีห้า หกโมงด้วยซ้ำ จนกว่าจะเจอ

“มันมีเหตุผลที่มีพิรุธ ไม่รู้กระติกรักโมไหม แต่โมรักกระติกมาก โมเคยโชว์เงินในบัญชีและยอมที่จะอด ไม่ปลดกระติกออก ยังพร้อมดูแลในฐานะผู้จัดการต่อ”

แอนนา ทีวีพูล ภาพจากรายการโหนกระแส

โดนใบพัดเรือฟัน ?

ขณะที่บอล ธนกฤต เจ้าของโกดังเก็บเรือ กล่าวว่า เมื่อคืนนี้ที่ตำรวจมาจำลองเหตุการณ์ ตนไม่ได้ไปด้วย เพราะตอนนั้นมีเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานและมีเจ้าหน้าที่น้อย จึงไปหาเรือรุ่นเดียวกันกับลำที่เกิดเหตุมาเทียบและจำลองสถานการณ์

เมื่อถามว่า การปัสสาวะแบบที่แซนบอกเป็นไปได้ไหม บอลตอบว่า ในฐานะคนกลางที่ไม่เข้าข้างใครก็ถือว่าเป็นไปได้ เรื่องฆาตกรรมไม่น่าจะมี ส่วนการที่แตงโมตกจากท้ายเรือลงไปจะเป็นไปได้ไหมที่จะกระเด็นไปถูกใบพัดเรือ บอลตอบว่า ถ้าเรือขับด้วยความเร็วไม่โดน แต่เรือวิ่งช้า มีโอกาสโดน เพราะเวลาเรือวิ่ง ท้องเรือจะแหวกทางเป็น 2 ข้าง เพื่อให้เรือลอยอยู่บนน้ำ

อย่างไรก็ตาม มีการอธิบายว่าแตงโมตกด้านข้าง จึงมีความเป็นไปได้ที่ใบพัดจะถูกดูดเข้าไปโดนใบพัดเรือได้

เจ้าหน้าที่ตำรวจจำลองสถานการณ์แตงโมตกเรือ เมื่อคืนวันที่ 1 มี.ค. 65 ภาพจากรายการโหนกระแส

ไม่เชื่อแตงโมฉี่ท้ายเรือ

ขณะที่ รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ ผู้ช่วยอธิการบดี และประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยา ม.รังสิต กล่าวว่า เมื่อมีเหตุการณ์คนตกน้ำ โดยธรรมชาติของมนุษย์หากเป็นบุคคลใกล้ชิด หากตำรวจมาถามต้องให้ความร่วมมือมากที่สุด กับสิ่งที่สังคมตั้งคำถามก็เพราะคนบนเรือมีพฤติการณ์แตกต่างจากทั่วไป

“อะไรก็ตามที่แตกต่างจากความปกติ นั่นคือพิรุธ โรงเรียนตำรวจทั่วโลกสอนกัน นี่คือสิ่งผิดปกติประการแรก” รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ระบุตอนหนึ่ง

ประเด็นที่ 2 การปัสสาวะท้ายเรือ หากประมาณการกันดู คุณแตงโมเป็นดารามีชื่อเสียง แถมบนเรือมีผู้ชายที่ไม่รู้จักอยู่ด้วย ประกอบกับใส่ชุดบอดี้สูทด้วยแล้ว คำอธิบายนี้ไม่ปกติแล้ว กลับกันหากเป็นผู้ชายแล้วมีคนไม่รู้จักอยู่บนเรือ ก็ต้องขวยเขิน

และหากไปปัสสาวะจริง ๆ ต้องมีน้ำตีขึ้นโดนอวัยวะแน่ ๆ ซึ่งผู้หญิงกังวลเรื่องความสะอาด เพราะน้ำในแม่น้ำก็ไม่สะอาด ส่วนการจับขาแล้วหลุดตกหายไปนั้น ตามหลักเมื่อคนตกลงไปจะเกาะข้างเรือได้อย่างไร สรุปตอนเกิดเหตุเรือแล่นอยู่หรือจอดนิ่ง หากเรือจอดก็มีคำถามอีกว่า แล้วทำไมไม่มีใครช่วย

ทุกสิ่งทุกอย่าง พยานหลักฐาน พยานบุคคลส่วนหนึ่ง แต่นิติวิทยาศาสตร์และหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ เพราะเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้

รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล ประธานสถาบันอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม ม.รังสิต ภาพจากรายการโหนกระแส