วันนี้ ! อินโดนีเซียระงับส่งออกน้ำมันปาล์ม เปิดเหตุผล-ผลกระทบถึงไทย

น้ำมัน
ภาพจากเว็บไซต์มูลนิธิคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน

อินโดนีเซียเตรียมระงับส่งออกน้ำมันปาล์ม 28 เม.ย. 2565 นี้ รู้ที่มาและผลกระทบต่อไทย ที่อาจฉุดราคาน้ำมันปาล์มขวดพุ่ง 70 บาท 

วันที่ 28 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้

ทางการอินโดนีเซีย ในฐานะผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มรายใหญ่ของโลกมากกว่า 60%  จะเริ่มมาตรการระงับการส่งออกน้ำมันปาล์ม

ซึ่งเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 65 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาส่งมอบน้ำมันปาร์มล่วงหน้าที่ตลาดซื้อขายในกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย งวดส่งมอบเดือนกรกฎาคม พุ่งขึ้น 6% แตะที่ระดับ 6,738 ริงกิต (1,550 ดอลลาร์) ต่อตัน ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. 65

โดยเป็นผลมาจากนโยบายดังกล่าวโดยตรง และมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้ออันเนื่องมาจากการพุ่งขึ้นของราคาอาหารทั่วโลกด้วย

ที่มา-ผลกระทบฉุดน้ำมันปาล์มพุ่ง 70 บาท

มีการรายงานว่า สาเหตุที่อินโดนีเซียออกมาตรการนี้ เนื่องมาจากผลกระทบจากสงครามรัสเซีย – ยูเครน ซึ่งส่งผลให้การบริโภคน้ำมันปาล์มในประเทศขาดแคลน โดยสัดส่วนการส่งออกน้ำมันปาล์มของอินโดนีเซียคิดเป็น 1 ใน 3 ของผลผลิตรวมของประเทศ

นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้ประกาศใช้มาตรการนี้เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2565 แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด โดยคำสั่งนี้จะครอบคลุมเฉพาะน้ำมันปาล์มโอเลอิน ซึ่งได้จากการนำน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์มาผ่านกระบวนการฟอกสี ขจัดกลิ่น และลดกรดไขมันอิสระ (RBD Olein) เท่านั้น

แต่จะไม่รวมถึงการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ และรัฐบาลจะประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกดังกล่าวก็ต่อเมื่อสถานการณ์การขาดแคลนน้ำมันปรุงอาหารได้บรรเทาลง

ภาพ : มติชนออนไลน์

สำหรับผลกระทบในไทย มีรายงานข่าวว่า กระทบกับความตื่นตระหนกในวงการค่อนข้างมาก โดยตลอดช่วงกว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งผู้ประกอบการค้าปลีก รวมถึงหลาย ๆ ธุรกิจที่มีความจำเป็นต้องใช้น้ำมันปาล์มต่างโทรศัพท์เข้ามาสอบถาม เพื่อจะขอสั่งออร์เดอร์และสต๊อกน้ำมันในจำนวนและปริมาณที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าความเคลื่อนไหวนี้จะเป็นเหมือนกันทุกซัพพลายเออร์

ส่วนน้ำมันเพื่อการบริโภคในครัวเรือน ขณะนี้มีความเป็นไปได้สูงที่ในแง่ของราคาขายปลีกอาจจะค่อย ๆ ขยับขึ้นไปและทะลุ 70 บาท/ขวด แน่นอน ซึ่งปัจจุบันขายส่งเฉลี่ยขวด (ลิตร) ละ 62-66 บาท และขายปลีกในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลขวดละ 63-68 บาท