ชีค คาลิฟา บิน ซายิด ประธานาธิบดีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สวรรคตในวัย 73 ปี

ประธานาธิบดี UAE
ชีค คาลิฟา บิน ซายิด อัล นาห์ยาน ประธานาธิบดี UAE แฟ้มภาพ จาก REUTERS/Jamal Saidi/

ชีค คาลิฟา บิน ซายิด อัล นาห์ยาน ประธานาธิบดีและพระโอรสอดีตราชาผู้ก่อตั้งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สวรรคตในวัย 73 ปี หน่วยราชการและเอกชนในประเทศ หยุดทำการ 3 วัน 

วันที่ 13 พฤษภาคม 2565 ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างอิงจาก WAM สื่อทางการของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ว่า ชีค คาลิฟา บิน ซายิด อัล นาห์ยาน ประธานาธิบดีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ UAE และเจ้าผู้ครองรัฐอาบูดาบีสวรรคตในวัย 73 ปี ในวันนี้ (13 พ.ค.)

พร้อมกับระบุว่า กระทรวงกิจการประธานาธิบดีรวมถึงประชาชนชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กลุ่มประเทศอาหรับและอิสลาม และคนทั้งโลก ร่วมไว้อาลัย ชีค คาลิฟา บิน ซายิด อัล นาห์ยาน ผู้นำแห่งชาติ ผู้อุปถัมภ์ และประธานาธิบดีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งล่วงลับไปอยู่กับพระเจ้าแล้วในวันนี้ (13 พ.ค.)

ขณะเดียวกัน ยังประกาศแสดงความอาลัยอย่างเป็นทางการ พร้อมยกธงลงครึ่งเสา เป็นเวลา 40 วัน เริ่มตั้งแต่วันนี้ รวมถึงให้กระทรวง ทบวง กรม หน่วยราขการ และภาคเอกชนหยุดทำการเป็นเวลา 3 วัน นับตั้งแต่วันนี้ (13 พ.ค.) ด้วย

ทั้งนี้ บทบาทของ ชีค คาลิฟา ส่วนใหญ่ คือการออกงานพิธีการ ตั้งแต่ทรงประชวรด้วยโรคหลอดเลือดสมอง และเข้ารับการรักษาเมื่อปี 2557 ขณะที่พระเชษฐาและมกุฎราชกุมารแห่งอาบูดาบี  ซีค โมฮัมเหม็ด บิน ซายิด ถูกมองว่าจะเป็นผู้นำยูเออีและเป็นผู้รับสนองพระกรณียกิจในกิจการต่าง ๆ ของรัฐต่อไป

ชีค คาลิฟา ทรงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่สองของยูเออี ตั้งแต่ปี 2547 ต่อจากชีค ซายิด อัล นาห์ยาน พระบิดา ซึ่งเป็นผู้รวมชาติและก่อตั้งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

พระองค์ประสูติเมื่อปี 2491 ในเขตตะวันออกของอาบูดาบี เป็นพระราชโอรสองค์โตของซีค ซายิด ก่อนดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ทรงเป็นมกุฎราชกุมารแห่งอาบูดาบีและเป็นประธานสภาปิโตรเลียมสูงสุดแห่งอาบูดาบี ซึ่งเป็นองค์กรทำหน้าที่ร่างนโยบายเกี่ยวกับน้ำมัน

อีกทั้งในฐานะประธานาธิบดี พระองค์ทรงเป็นผู้นำของสำนักงานการลงทุนอาบูดาบี ซึ่งเป็นกองทุนการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง มีทรัพย์สินภายใต้การบริหารหลายแสนล้านดอลลาร์

โดยหนึ่งในอาคารที่สูงที่สุดในโลก อย่าง เบิร์จ คาลิฟา (Burj Khalifa) ก็ใช้ชื่อพระองค์ หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ปลดหนี้สินจากดูไบเรียบร้อย อีกทั้งในฐานะแฟนกีฬา พระองค์ยังเป็นผู้สนับสนุนการเข้าซื้อกิจการสโมสรฟุตบอลอังกฤษอย่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้ด้วย