กัญชา กระแสแรงทั่วไทย สาธารณสุขจังหวัดรับมือ ให้ความรู้ประชาชน

ป้ายกัญชา
รายงานพิเศษ

หลังจากปลดล็อกกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2565 ที่ผ่านมา และมีผลบังคับใช้ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อประโยชน์ในทางการแพทย์ สุขภาพ และด้านเศรษฐกิจอย่างเหมาะสม

ทำให้การใช้กัญชาของผู้คนในช่วงนี้มาแรงแซงทุกกระแส สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัด (สสจ.) ทั่วไทยจึงเร่งให้ความรู้ประชาชน เน้นย้ำไม่ให้ใช้ผิดวัตถุประสงค์

ต้นกัญชา

ขอนแก่นติดป้ายหน้าโรงพยาบาลทุกแห่ง

เภสัชกรเชิดชัย อริยานุชิตกุล เภสัชกรเชี่ยวชาญ (ด้านเภสัชสาธารณสุข) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ได้ประสานไปยังโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน รวมทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลในทุกอำเภอ ทั้ง 26 อำเภอของจังหวัด จัดทำป้ายไวนิลขนาดใหญ่ รวมทั้งป้ายรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องประโยชน์และโทษของการใช้พืชกัญชา ติดไว้ที่ด้านหน้าโรงพยาบาลทุกแห่ง เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน

เพราะขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น มีประชาชนเข้ารับการรักษาอาการแพ้กัญชาที่ผสมอยู่ในอาหารและเครื่องดื่มกว่า 100 ราย โดยทั้งหมดมีอาการไม่รุนแรงมาก มีเพียงอาการวิงเวียนศีรษะและเคลื่อนไส้

ขณะที่จำนวนผู้ลงทะเบียนจดแจ้งเพื่อปลูกกัญชาข้อมูลเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.2565 ที่ผ่านมา พบว่าในพื้นที่ขอนแก่นมีจำนวน 21,432 คน แบ่งเป็น จดแจ้งเพื่อใช้ในครัวเรือน จำนวน 15,498 ราย จดแจ้งเพื่อใช้ในทางการแพทย์ เช่น แพทย์แผนไทย จำนวน 1,326 ราย จดแจ้งเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ จำนวน 642 ราย และจดแจ้งเพื่อใช้ในงานวิจัย จำนวน 6 ราย

กัญชา โรงพยาบาล
โรงพยาบาลติดป้ายเตือนการใช้กัญชาให้ถูกต้อง

อุบลฯเปิดคลินิกกัญชา 1 วัน/สัปดาห์

นายแพทย์สุวิทย์ โรจนศักดิ์โสธร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้เป็นตัวแทนในการแสดงจุดยืนของกระทรวงสาธารณสุข คือ ปลดล็อกกัญชา กัญชงเพื่อสุขภาพ และสร้างเศรษฐกิจ

ในเรื่องการใช้กัญชาเพื่อสุขภาพ ขณะนี้โรงพยาบาลทุกแห่งในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี เปิดให้บริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน ให้ประชาชนสามารถรับคำปรึกษาได้ ณ โรงพยาบาลใกล้บ้าน

ส่วนในอนาคตมีแผนขยายเวลาเปิดให้บริการอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน สำหรับกัญชาเพื่อเศรษฐกิจ (เชิงพาณิชย์) การนำกัญชามาปรุงประกอบอาหาร

ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ ของกรมอนามัย ส่วนแปรรูปกัญชา หรือการนำไปเป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์สุขภาพ ได้แก่ อาหาร เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สมุนไพร สามารถศึกษาข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ อย. หรือกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี

น่าน-ร้อยเอ็ด ย้ำงดจำหน่าย 3 กลุ่ม

นายแพทย์วรินทร์เทพ เชื้อสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน กล่าวว่า กัญชาที่มีสรรพคุณทางยาที่หลากหลาย ทั้งการใช้กับการรักษาด้วยแพทย์แผนปัจจุบันหรือแพทย์แผนไทยนั้น ในขณะเดียวกันก็ยังมีข้อจำกัดและการควบคุมการใช้กัญชา ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขก็ได้มีประกาศโดยระบุไว้ว่า ห้ามจำหน่ายให้แก่ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีที่ตั้งครรภ์หรืออยู่ในระหว่างให้นมบุตร ห้ามสูบกัญชาหรือบุหรี่ที่มีส่วนผสมของกัญชาในที่สาธารณะ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป

ในส่วนของผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารก็จะมีเงื่อนไขตามประกาศของกรมอนามัยว่า หากเป็นการประกอบอาหารที่มีกัญชาผสมลงไป ให้มีการระบุข้อความที่แสดงปริมาณการใช้กัญชาในรายการอาหารนั้นๆ เช่น 1-2 ใบสดต่อเมนู หรือมีสาร THC ไม่เกิน 0.02 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ การแสดงคำเตือนแก่ผู้บริโภคที่มีความเสี่ยง เป็นต้น

เช่นเดียวกับร้อยเอ็ดที่เน้นย้ำประชาชน ให้เข้าใจและใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างถูกวิธี โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด แนะนำในการใช้กัญชาและกัญชง ขอให้ระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหากบริโภคอย่างไม่เหมาะสม

โดยแนะนำต้องไม่จำหน่ายแก่บุคคล 3 กลุ่ม ได้แก่ เด็กและเยาวชน สตรีมีครรภ์ มารดาที่ให้นมบุตร นอกจากนี้ยังต้องระมัดระวังการใช้ในผู้มีโรคเรื้อรังและผู้ป่วยจิตเวชกลุ่มโรครุนแรง เช่น จิตเภท ซึมเศร้า อารมณ์สองขั้ว เพื่อคุ้มครองไม่ให้กลุ่มเปราะบางเหล่านี้เกิดผลข้างเคียงจากการใช้กัญชาทางการแพทย์

โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่มีโอกาสเสพติดมากกว่าผู้ใหญ่ และยังส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของสมอง ระดับสติปัญญา การคิดแบบมีเหตุผลและการยับยั้งชั่งใจ ทั้งในขณะเสพและหลังเสพ จนเกิดอาการทางจิตเวชตามมาได้

จัดมหกรรมถ่ายทอดความรู้

นอกจากนี้ ในหลายจังหวัดได้จักกิจกรรมสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในอีกหลากหลายช่องทาง เช่น อย. ผนึกกำลัง จ.บุรีรัมย์ จัด “มหกรรม 360 องศา ปลดล็อคกัญชา ประชาชนได้อะไร” เมื่อวันที่ 10-12 มิ.ย.2565 ที่ผ่านมา ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต โดยมีสาระประโยชน์ครอบคลุมทุกมิติเกี่ยวกับกัญชา เวทีเสวนาโดยวิทยากร ตลอดจนผลงานวิจัยและนวัตกรรมกัญชา ผลิตภัณฑ์กัญชา

จังหวัดสระบุรี เปิดงานเทศกาลดอกกัญชงกัญชาบาน ที่แคนนาบิช เวย์ วัลเลย์ อำเภอวิหารแดง หรือที่รู้จักในนาม นางฟ้ากัญชา ซึ่งเป็นฟาร์มกัญชงกัญชาที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยปัจจุบันฟาร์มมีต้นกัญชงกัญชา 50,000 ต้นกำลังออกดอกบานสะพรั่งเต็มพื้นที่ 9,000 ตารางเมตร ถือเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพแห่งใหม่ของจังหวัดสระบุรี

จังหวัดแพร่เตรียมความพร้อมจัดงาน Kick off สร้างการรับรู้ปลดล็อคกัญชา กัญชง สร้างสุขภาพ สร้างรายได้ ที่วิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกพืชสมุนไพรตำบลช่อแฮ หมู่ที่ 9 ตำบลป่าแดง อำเภอเมืองแพร่ ซึ่งเป็นวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องในการผลิตกัญชา โดยมีการปลูกในโรงเรือน มีพื้นที่ปลูก จำนวน 260 ตารางเมตร พันธุ์ที่นำมาปลูก คือ พันธุ์ภูพานหางกระรอก เป็นกัญชาสายพันธุ์ของไทย โดยมีกำหนดจัดงานในวันที่ 25 มิถุนายน 2565 นี้