ถ่านขึ้นราคา กระสอบละ 10 บาท สู้น้ำมันแพงไม่ไหว

ขึ้นราคาถ่าน
ภาพจาก ข่าวสด

ผู้ค้าถ่านขอปรับราคากระสอบละ 10 บาท สู้น้ำมันแพงไม่ไหว

วันที่ 23 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้านขายถ่าน นางสายเพชร แซ่ลิ่ม อายุ 64 ปี บ้านเลขที่ 222/1-3 ถนนไทรบุรี อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นห้องแถว 3 ห้อง ร้านขายถ่านมานานกว่า 70 ปี เป็นรุ่นที่ 2 ต่อคุณพ่อ และขายถ่านเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน จากข้อมูลข่าวสด ลูกค้าส่วนใหญ่ มีทั้งลูกค้าขาประจำและขาจร ยังคงมาซื้อถ่านอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าขายของปิ้งย่าง ที่ต้องใช้เตาถ่าน รวมทั้งร้านขนมไข่เตาถ่าน 2-3 ร้าน เนื่องจากถ่านที่ร้านเป็นถ่านมีคุณภาพ อัดเเท่ง มีถ่านไม้ทุกชนิด นำเข้ามาจากประเทศพม่า ตัวถ่านทำมาจากไม้ชั้นดี จุดไฟติดง่าย ไม่มอดดับเร็ว อึด ทน อยู่ได้นาน มีคุณภาพอย่างมาก ไร้กลิ่น ไร้ควัน

ทั้งนี้ ร้านมีรถบรรทุกขึ้นไปรับถ่านนำเข้าจากพม่า ที่ จ.ระนอง ทุก 10 วัน แต่ละเที่ยวจะนำถ่านกระสอบละ15 กก. 1,000 กระสอบ ไม่ต้องว่าจ้างให้บรรทุกมา ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น เนื่องจากช่วงนี้ราคาน้ำมันดีเซลแพงขึ้น การนำรถบรรทุกไปรับถ่านนำเข้าจากพม่าที่ จ.ระนอง แต่ละเที่ยว จะเสียค่าใช้จ่ายค่าน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น 1,000 บาท ทั้งไปและกลับ ทำให้ทางร้านสามารถปรับราคาขึ้น เพื่อเป็นค่าขนส่งเพียงกระสอบละ 10 บาท ตรงนี้ลูกค้าที่มาซื้อถ่านทุกคนพอใจ เนื่องจากราคาไม่แพงเกินไป สามารถรับได้

ขึ้นราคาถ่าน
ภาพจาก ข่าวสด

อีกทั้งจะมีการปรับราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม 408 บาทต่อถัง ขนาด 15 กก. เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ก.ย. 2565 ส่งผลทำให้ประชาชนหันกลับมาใช้เตาถ่านมากขึ้น เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและอาจทำให้มีการปรับราคาถ่านจากต้นทาง จ.ระนอง ที่นำเข้าถ่านจากพม่าอีกครั้งหนึ่ง คงจะต้องรอดูว่า ต้นทางที่ส่งถ่านข้ามประเทศมาจากพม่า จะมีการปรับราคาขึ้นอีกหรือไม่

นางสายเพชร กล่าวว่า ถ่านที่ร้านนำมาจากจังหวัดระนอง เป็นถ่านนำเข้าจากพม่า ช่วงนี้ราคาถ่านปรับขึ้นนิดหน่อย ไม่กล้าขึ้นเยอะสงสารคนซื้อก็จากกระสอบ 15 กิโลกรัม 200 บาทขึ้นเป็น 210 บาทลูกค้าก็ไม่ว่าอะไรพอใจราคาไม่แพงเกินรับได้

ขึ้นราคาถ่าน
ภาพจาก ข่าวสด

สำหรับกรณีปรับราคาแก๊สขึ้น ประชาชนหันมาใช้ถ่านมากขึ้น อันนี้แน่นอน ส่วนจะมีการปรับราคาถ่านขึ้นอีกหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับทางระนองซึ่งเป็นต้นทาง หากระนองขึ้นราคามา เราจำเป็นต้องขึ้นราคาเช่นเดียวกัน แต่หากไม่มีการขึ้นราคา เราก็ไม่กล้าขึ้น

“น้ำมันดีเซลที่มีราคาแพงขึ้น แต่เนื่องจากทางเราใช้รถเราไปบรรทุกถ่านเอง ไม่กระทบมาก แต่ถ้าเราจ้างเขาบรรทุกถ่านมา มันก็แพงอยู่แล้ว เพราะเขาต้องบวกค่าใช้จ่ายหลายอย่าง แต่นี่เราไปเอาเองก็ขึ้นนิดหน่อยสงสารคนซื้อ”

ขึ้นราคาถ่าน
ภาพจาก ข่าวสด