โฟร์โมสต์เลิกจ้างพนักงาน 111 คน จ่ายเงินทดแทนตามกฎหมายครบถ้วน

โฟร์โมสต์

สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยเคสโฟร์โมสต์เลิกจ้างลูกจ้าง 111 คน นายจ้างจ่ายสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายแรงงานครบถ้วนแล้ว

วันที่ 20 กรกฎาคม 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยกรณี บริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า เฟรช (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตนมยี่ห้อโฟร์โมสต์ ฟอลคอน เรือใบ ฯลฯ เลิกจ้างลูกจ้างจำนวน 111 คน ตนได้สั่งการให้ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน ตรวจสอบข้อเท็จจริง และได้รับรายงานว่า บริษัทแจ้งปิดกิจการยุติการดำเนินธุรกิจนมพาสเจอไรซ์แบบถาวร โดยประกาศเลิกจ้างลูกจ้างจำนวน 111 คน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทต้องเปลี่ยนแปลงและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ในปัจจุบัน และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจในระยะยาว

โดยการเลิกจ้างในครั้งนี้ บริษัทได้จ่ายสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายให้แก่ลูกจ้างทุกคนแล้ว เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว หากประสงค์จะใช้สิทธิประกันการว่างงาน การหาตำแหน่งงานว่าง และการฝึกทักษะทางด้านอาชีพตามความต้องการ สามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ได้แก่ สำนักงานประกันสังคม กรมการจัดหางาน และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

ด้าน นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า เคสเลิกจ้างนี้ กรมได้รับทราบก่อนการเลิกจ้างแล้ว จึงได้สั่งการให้พนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 9 บูรณาการทำงานร่วมกับสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 และสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 9 เข้าไปชี้แจงสิทธิหน้าที่ตามกฎหมาย

และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ลูกจ้างพึงได้ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานและกฎหมายประกันสังคม รวมทั้งบริการต่าง ๆ ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน เช่น การจัดหางาน การฝึกอาชีพ ให้นายจ้างและลูกจ้างได้รับทราบ และเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565 นายจ้างได้จ่ายเงินสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานให้แก่ลูกจ้างทุกคนครบถ้วนแล้ว