ป้ายโฆษณา LED แสงจ้า…! ไปไหน

คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ

โดย สุชาฎา ประพันธ์วงศ์

ว่ากันว่า จะดูว่าเศรษฐกิจดี ไม่ดี ให้ดูที่ป้ายโฆษณา ถ้าช่วงไหนป้ายโฆษณาตามริมทางไม่เว้นว่าง แสดงว่าช่วงนั้นเศรษฐกิจขาขึ้น ถ้าเมื่อไหร่ที่เศรษฐกิจซบเซา ป้ายโฆษณาจะร้างด้วยเช่นเดียวกัน

มาถึงยุคที่ป้ายโฆษณาไม่ใช่แค่ป้ายโฆษณาธรรมดา แต่เป็นโฆษณายุคดิจิทัล ที่ฉายผ่านจอ แอลอีดี หนึ่งป้ายโฆษณามีมากกว่า 1 แบรนด์ ความหนาแน่นและความถี่ขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้ง

บริเวณที่ป้ายโฆษณาชุกที่สุดก็คือ บริเวณสี่แยก บางแยกมี 5-6 ป้าย แต่ละป้ายแข่งกันระยิบระยับวับวาวสะท้อนแสงฉูดฉาด เปล่งแสงจ้าแข่งกันดึงดูดสายตาผู้สัญจรไปมาให้เหลือบมองป้ายโฆษณาที่ตั้งอยู่ริมทางด่วนสี่แยก และอาคารสูง ยังไม่นับรวมกับบริเวณห้างร้านหรือแหล่งช็อปปิ้งที่มีป้าย LED ขยับกันพรึ่บพรั่บ

สำหรับป้าย LED ที่อยู่ตามถนนหนทางและสี่แยกต่าง ๆ นั้นดูเหมือนจะไม่มีเวลาหยุดพักเลย เรียกว่าเปิดกันตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืน

ลองนึกภาพถึงบริเวณที่มีป้ายชุกชุม มีแสงไฟจากจอ LED แข่งกันสะท้อนแสง หรือเรียกว่าเปล่งแสงน่าจะเหมาะกว่าเพราะแสงสีจากป้ายแต่ละป้ายที่สะท้อนออกมาแต่ละครั้ง สว่างจ้ามาก ถ้าเข้าไปใกล้ ๆ และเผลอมองแบบเต็มตา มีแสบตาถึงขั้นต้องขยี้ตาปรับแสงกันเลยทีเดียว

โดยเฉพาะป้าย LED บริเวณริมทางด่วนบางสายที่ตั้งป้ายติดทางรถวิ่ง พอขับผ่านไปในจังหวะที่แสงจากป้ายโฆษณา LED เปล่งแสงออกมาพอดี บางครั้งถึงกับตาพร่ามัวเลยทีเดียว เพราะแสงที่ปล่อยออกมาทั้งแรงเร็วและฉูดฉาดมาก คืออยู่ในระยะไกลก็คงจะไม่มีปัญหา แต่พอปะทะแสงระยะใกล้มันจะอันตรายมาก เพราะแสงแยงตา บางจังหวะที่ต้องแซงถึงกับต้องชะงักก็มี เพราะจู่ ๆ แสงก็สว่างจ้ามาทันทีทันใด

อีกหนึ่งแหล่งซึ่งเป็นที่ยึดครองของป้ายโฆษณาคือ ใจกลางเมืองตามแยกใหญ่ ๆ ที่มีทั้งห้างร้าน ที่อยู่อาศัย และโรงแรม ซึ่งโรงแรมบางแห่งใช้ป้าย LED อาบทับทั้งด้านเพื่อเปิดเป็นพื้นที่โฆษณา หรือยอดตึกสูงบางตึกก็เปิดไฟสว่างจ้า จะด้วยวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้เห็นพิกัดที่ตั้ง หรือฮวงจุ้ยก็ตาม แต่เมื่อแสงไฟทุกดวงรวมกันเปล่งแสง พื้นที่บริเวณนั้นจะเดี๋ยวมืดเดี๋ยวสว่างอยู่แบบนี้ทั้งคืน

เช่น แยกถนนพระราม 9 ซึ่งมีป้ายไฟขนาดใหญ่สะท้อนแสงแวววับตลอดเวลา ไม่ว่าจะเช้า สาย บ่าย ค่ำ ดึกดื่นเที่ยงคืน ป้ายเหล่านั้นก็ไม่หลับใหล บางครั้งจอดรถติดไฟแดงอยู่กลางสี่แยกเหมือนกับฟ้าแลบตลอดเวลา ขณะที่ผู้คนซึ่งพักอาศัยในย่านนั้นกำลังจะหลับใหล แสงจากหลอดไฟ LED ของป้ายโฆษณาเหล่านี้สะท้อนผ่านกระจกห้องพักบางจอแสงทะลุผ่านม่านกั้นราวกับเปิดปิดสวิตช์ไฟตลอดทั้งคืน

หรือจะเป็นบริเวณทางด่วน ซึ่งบางจุดพบว่าแสงไฟที่สาดส่องเข้ามาภายในห้องพักนั้น สว่างไสวยิ่งกว่าไฟนีออนในห้องเสียอีก แต่ที่แย่กว่านั้นคือแสงไม่เสถียร ซึ่งหากอยู่ในจุดที่ไฟสว่างไม่เท่ากันจะทำให้ปวดตาได้ง่าย ๆ

แสงจากการติดตั้งจอ LED ไม่มีการปรับให้มีความสมดุล แต่ใช้วิธีการง่าย ๆ คือ แสงกลางวันและกลางคืนปล่อยเท่ากันหมด ดังนั้นพลังงานที่ใช้เพื่อให้จอมองเห็นชัดในเวลากลางวันนั้นย่อมใช้ความสว่างมหาศาลเพื่อแข่งกับแสงพระอาทิตย์ ซึ่งแน่นอนว่ากลางวันยังชัดขนาดนี้ แล้วกลางคืนจะขนาดไหน

จากการสืบค้นล่าสุดพบว่า เรื่องนี้ สำนักการโยธา กรุงเทพมหานครได้ตั้งคณะทำงานเพื่อปรับปรุงข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครเพิ่มเติม ในส่วนของการกำหนดค่าความสว่างของแสงไฟและภาพเคลื่อนไหว ทั้งแนวดิ่งและแนวนอน ตั้งแต่ปี 2559 ผ่านไป 3 ปี ความสว่างจ้าของป้ายไม่ได้ลดลงเลยแม้แต่น้อย กลับกัน ป้ายแบบใหม่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดและบางป้ายใหญ่โตเกินกว่ากฎหมายควบคุมเสียอีก

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

สามารถดาวน์โหลด ประชาชาติธุรกิจ ฉบับ e-Newspaper
หรือ e-Book ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”