แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ในหมอกควัน

แคนดิเดตนายก เพื่อไทย
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : ณัฐวุฒิ ประชาชาติ

5 เมษายน 2566 พรรคเพื่อไทยเตรียมเปิดปราศรัยใหญ่ คลี่รายละเอียดนโยบายชุดใหญ่ ตามที่ “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อไทย และผู้กำกับเวทีหาเสียงพรรคเพื่อไทย เปิดเผยบนเวทีปราศรัยเมื่อวันที่ 29 มีนาคม ว่า

“พี่น้องที่อายุ 16 ปีขึ้นไปเตรียมตัวให้ดี โดยเฉพาะใครที่เป็นโรคหัวใจให้ระวังความตื่นเต้นเอาไว้ เพราะวันที่ 5 เมษายนนี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค จะเป็นคนประกาศตัวเลขที่จะเติมเข้าไปในกระเป๋าเงินดิจิทัล เขาบอกว่าบัตรประชารัฐ 7 ร้อยบาทและเงินสวัสดิการของ พล.อ.ประยุทธ์ 1 พันบาท รับรองว่าของเราอื้อหือ ไม่ใช่ 7 ร้อย หรือ 1 พันบาท ก็เราจะให้ใช้ 6 เดือน จะให้ 1 พันได้อย่างไร”

นอกจาก คลี่รายละเอียดนโยบาย วันนั้นจะเป็นวันที่พรรคเพื่อไทยจะเปิดม่านเผยโฉมแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี บุคคลที่ 3 ของพรรค หลังจากปรากฏ 2 ชื่อแรก คือ

หนึ่ง แพทองธาร ชินวัตร

สอง เศรษฐา ทวีสิน

ชื่อที่สาม รอฟังคำตอบวันที่ 5 เมษายน

ทว่า บรรยากาศก่อนถึงวันเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ คนที่ 3 ของพรรคเพื่อไทย เหมือนอยู่ท่ามกลางหมอกควัน

จะเห็นชัด ๆ ก็ไม่ใช่ มองราง ๆ ก็ไม่เชิง

ว่ากันว่า 2 ชื่อสุดท้ายที่เข้าสู่รอบตัดเชือก คือ ชัยเกษม นิติสิริ นักกฎหมายประจำพรรค เคยเป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยมาแล้วในการเลือกตั้ง 2562 และเป็นอดีตอัยการสูงสุด เป็น รมว.ยุติธรรม ในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และยังเป็นผู้ตอบคำถาม “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ผบ.ทบ. ในชั่วโมงยึดอำนาจว่า นาทีนี้จะไม่ลาออกจากรัฐบาลรักษาการ หลังผ่านนาทีนั้น ถุงดำก็คลุมหัว…

ส่วน นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เป็นลูกหม้อครอบครัวชินวัตร ตั้งแต่ทำธุรกิจโทรคมนาคม ถูกส่งไปบุกเบิกธุรกิจยังต่างแดนประเทศเพื่อนบ้าน พอเข้าร่วมงานการเมืองก็กลายเป็นสายตรงทั้งบ้านจันทร์ส่องหล้า เป็นมือจ่ายตลาด (การเมือง) ให้ “ทักษิณ” ช่วงที่เป็นรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ปัจจุบันทำหน้าที่คิดค้นนโยบาย-ฉายภาพพรรคเพื่อไทย ในเวทีดีเบตต่าง ๆ

หลัง 2 ชื่อปรากฏ นักการเมืองในพรรคเพื่อไทย มีตำแหน่งแห่งหนในฝ่ายบริหารพรรค ที่ไม่ได้อยู่วงในแบบลึกสุดใจ หลายคนก็ต่างเฝ้ามองว่าแคนดิเดตนายกฯ คนที่ 3 จะใช่ ทั้ง 2 ชื่อจริงหรือไม่

เพราะ “ชัยเกษม” ก็เคยพูดกับกรรมการบริหารพรรคที่มีอำนาจ “ประทับตรา” ส่งรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ส่งให้ กกต. ไว้แล้วว่า แคนดิเดตนายกฯ คนที่ 3 เห็นแล้วประชาชนต้องร้องว้าว แต่ตัวเองคนยังไม่รู้จักระดับนั้น

ขณะที่แหล่งข่าวไม่ประสงค์ออกนาม แต่เป็นระดับอดีตรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ยังไม่กล้าฟันธงว่าแคนดิเดตนายกฯ ในม่านหมอกเพื่อไทยนั้นเป็นใคร เพราะในพรรคมีแต่ข่าวลือ แต่บอกเป็นนัยว่าในพรรค อะไรก็เปลี่ยนได้จนถึงนาทีสุดท้าย อยู่ที่เจ้าของพรรค “เพราะอยู่พรรคเขา ให้ทำหน้าที่ก็คงต้องทำ”

และชื่อคนที่ 3 คงไม่ใช่คนที่เปิดตัวแล้วดันไป “กลบกระแส” ของ แพทองธาร และ เศรษฐา