บทบรรณาธิการ : ปีที่ 47 ของประชาชาติธุรกิจ

47 ปีประชาชาติธุรกิจ
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ

วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2566 หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ หนังสือพิมพ์ธุรกิจฉบับแรกของประเทศไทยในเครือมติชน ได้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 47 จากจุดก่อตั้งเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2518 ในชื่อหนังสือพิมพ์ “รวมประชาชาติรายวัน” และเปลี่ยนชื่อมาเป็น “ประชาชาติธุรกิจ” เมื่อปี 2521 ตีพิมพ์เป็น นสพ.ราย 3 วัน ถือเป็นหนังสือพิมพ์ธุรกิจฉบับแรก ๆ ที่ใช้กระดาษปอนด์ขาวและแบ่งเนื้อหาเป็นส่วนต่าง ๆ ตามรูปแบบของหนังสือพิมพ์ธุรกิจในปัจจุบัน

กว่า 4 ทศวรรษที่กองบรรณาธิการ “ประชาชาติธุรกิจ” ได้ทำหน้าที่รายงานข่าวสาร เสนอบทวิเคราะห์ ทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลัง ชี้แนวโน้ม ตอบคำถามประเด็นข่าวสารด้านเศรษฐกิจอย่างเที่ยงตรง รวดเร็ว กระชับและฉับไว ทันต่อสถานการณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ผ่านช่องทางหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ (offline)

และก้าวเข้ามาสู่ช่องทางของสื่อดิจิทัลทางประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (online) ในทุกแพลตฟอร์มพร้อมกับการจัดกิจกรรมสัมมนา ที่มองไปสู่อนาคตข้างหน้าในหัวข้อที่ตอบโจทย์ ทั้งเรื่อง digital disruption transformation-new normal กระทั่งล่าสุด journey to transform

อย่างไรก็ตาม การก้าวเข้าสู่ปีที่ 47 นับเป็นปีพิเศษ หลังจากที่ประเทศไทยต้องเผชิญหน้ากับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 มา ตลอด 3 ปีที่ส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขจนสถานการณ์ของโรคคลี่คลายความรุนแรงลงจนกลายเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง พร้อม ๆ กับการเปิดประเทศเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่ปลายปี 2565 จนถึงปัจจุบัน

ขณะที่สถานการณ์การเมืองภายในประเทศก็ดำเนินไปอย่างเข้มข้น หลังครบวาระการบริหารประเทศของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำมาซึ่งการเลือกตั้งใหญ่ในรอบ 4 ปีของประเทศไทย ซึ่งเชื่อกันว่า พรรคที่ชนะการเลือกตั้งที่เรียกตัวเองว่า ฝ่ายประชาธิปไตย กำลังจะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของประเทศนี้

ด้านเหตุการณ์ในต่างประเทศในปัจจุบันก็เต็มไปด้วยความผันผวนและความขัดแย้ง ทั้งจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยังดำรงอยู่มากว่า 1 ปี ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนในทุกเวทีโลก การต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อของสหรัฐจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงและมีแนวโน้มเข้าสู่การถดถอยในยุโรป ล้วนส่งผลกับนานาประเทศรวมทั้งประเทศไทยโดยตรง

จึงเป็นหน้าที่โดยตรงของกองบรรณาธิการประชาชาติธุรกิจ ที่จะต้องรายงานปรากฏการณ์เหล่านี้ ทั้งที่เป็นข้อมูลข่าวสารโดยตรง การวิเคราะห์ข่าว การชี้ทิศทางและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วยสโลแกนที่ว่า “เตือนคุณล่วงหน้า ทุกคำ ทุกข่าว” ตามที่หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจยึดมั่นมาโดยตลอด